Chầu chực trắng đêm, chen lấn ngất xỉu vì tiêm vắc xin

14:18 | 25/12/2015

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để có thể nhận số đăng ký và được tiêm chủng vào sáng hôm sau, nhiều ông bố, bà mẹ đã phải thay nhau thức trắng đêm xếp hàng từ hôm trước tại Trung tâm tiêm chủng Polyvac, 182 Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội. 

Theo thông báo của ngành y tế, sẽ có 20.000 liều vắc xin 5 trong 1 Pentaxim do Pháp sản xuất về Việt Nam. Chỉ tính riêng tháng 12/2015, sẽ có 160.000 liều được đưa về

Cuối giờ chiều ngày 24/2, Trung tâm tiêm phòng Polyvac, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội sau khi nhận được 420 liều từ nguồn phân phối này đã bắt đầu phát số đăng ký và tiêm vào ngày 25-12 với giá 720 nghìn đồng/liều.

Tuy nhiên, để có thể nhận được số đăng ký và được tiêm, nhiều ông bố, bà mẹ đã phải thay nhau thức trắng đêm xếp hàng từ hôm trước tại Polyvac để đến hôm sau con mình có thể được tiêm chủng.

chau chuc trang dem chen lan ngat xiu vi tiem vac xin
Cảnh chờ trực lấy số tiêm phòng trước cửa Trung tâm Polyvac đêm Noel

Chị Nguyễn Thị Hoa, đến từ Thái Bình, cho biết: Để đứa con đầu lòng được tiêm phòng vắc xin dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim, chị đã phải chạy vạy, tìm cách huy động thêm 2 người nữa khăn gói lên Hà Nội xếp hàng lấy số thứ tự.

Tránh rét buốt, mưa mù buổi đêm, chồng chị phải thuê cho hai mẹ con chị phòng trọ. Còn lại ba người lớn thay nhau xếp hàng từ đêm tới lúc con chị được vào tiêm mới thôi.

Tuy nhiên, “người tính chẳng bằng trời tính”, khốn khổ thay, cũng vì có quá nhiều gia đình như gia đình nhà chị mà đến sáng ngày 25-12, cảnh hỗn loạn đã xảy ra do khâu tổ chức của Trung tâm chưa tốt, đặc biệt là ở khâu thủ tục cùng với cảnh chen lấn, xô đẩy khiến cho Trung tâm phải dừng tiêm và đóng cửa.

Vậy là giờ vợ chồng chị chưa biết sắp xếp như thế nào nhưng “Có lẽ phải chờ đến bao giờ tiêm được mới trở lại quê”.

Khi được hỏi vì sao chị không tiêm chủng cho con ở quê thì chị Hoa trả lời: “Có nhiều biến chứng xảy ra nhiều quá với trường hợp tiêm vắc xin miễn phí nên bảo đảm an toàn cho con, tôi chỉ còn cách mang con ra Hà Nội tiêm vắc xin dịch vụ”.

chau chuc trang dem chen lan ngat xiu vi tiem vac xin
Một bà mẹ vì chờ đợi quá lâu đã bị ngạt thở phải cấp cứu ngay tại Trung tâm

Cùng cảnh ngộ như chị Hoa, vợ chồng anh Tuấn, chị Liên ở Hưng Yên cũng nhếc nhác lôi nhau cùng đứa con 10 tháng tuổi lên Hà Nội để tiêm vắc xin dịch vụ. Suốt đêm qua, chồng chị phải trắng đem đội mưa mù, gió rét để lấy số cho con tiêm. Mặc dù đã cố gắng nhanh chân xếp hàng, nhưng chồng chị vẫn xếp hàng gần cuối trong số hàng trăm người xếp hàng đêm qua.

Tưởng bõ công nhịn đói, “chịu mưa dầm gió bấc”, con anh Tuấn chị Liên sẽ được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 pentaxim lần này, nào ngờ đến phút chót, lúc 7h30, Trung tâm Polyvac thông báo hoãn phát số tiêm phòng do quá nhiều người chen lấn, xô đẩy, cãi vã nhau… Bây giờ anh chị đang chờ thông báo từ Trung tâm như thế nào rồi tính tiếp.

Gia đình anh Tuấn - chị Liên, chị Hoa chỉ là hai trong số khoảng 200 hàng trăm gia đình khác xếp hàng suốt đêm qua để đăng ký số cho con tiêm vắc xin.

Đến sáng nay thì con số này đã tăng hơn nhiều - ước tính khoảng 500 người, mặc dù Trung tâm đã có thông báo rất rõ ràng: “Để đảm bảo cho các bé khác được tiêm nhắc mũi theo đúng lịch, Polyvac cơ sở 2 chỉ triển khai phát số thứ tự  70 số để tiêm vắc xin Pentaxim/buổi, 30 số thứ tự cho các khách hàng tiêm nhắc vắc xin khác theo đúng lịch”.

Người ta chen lấn, tranh giành nhau… để may mắn giành được một số trong 70 số thứ tự được phát ấy.

Vậy là dẫn đến cảnh hỗn loạn tới mức mới 7h30 sáng nhưng Trung tâm phải dừng tiêm đồng thời mời cơ quan Công an đến giải quyết, trấn an các gia đình mang con đến tiêm. Thậm chí có bà mẹ xếp hàng lấy số cho con từ 9 giờ đêm hôm trước, đến 7h30 sáng nay, khi hay tin Trung tâm dừng tiêm thì ngất xỉu tại chỗ.

Thực sự, sáng ngày 25/12, trước cửa Trung tâm Polyvac giống như một  “cuộc chiến” giành vắc xin.  

chau chuc trang dem chen lan ngat xiu vi tiem vac xin
Một bà mẹ khác ngất xỉu ngay ngoài đường phải đưa thoát khỏi đám đông

Bà Vũ Thị Thanh, ở Văn Quán, Hà Đông, thở dài: “Không biết đến bao giờ mới thoát khỏi cảnh này vì người dân vẫn tiếp tục xếp hàng đến bao giờ phát số tiêm phòng mới thôi”.

Trước sự phản ứng của người dân về việc Trung tâm dừng tiêm, Trung tâm phải ra thông báo sẽ có lịch tiêm chủng trên mạng trước 7 giờ tối nay. Nhưng hàng trăm gia đình vẫn không chịu về mà “cố thủ” để giành chỗ, lấy được số đăng ký mới thôi.

Trước tình hình này, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, ngay trong hôm nay, Cục sẽ làm việc với tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn Hà Nội để có kế hoạch tiêm chủng cụ thể, khoa học, không để cảnh lặp lại cảnh hỗn loạn như Trung tâm Polyvac ở Lương Thế Vinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Ông Phu cũng cho biết thêm, các điểm tiêm chủng phải sáng tạo trong khâu thủ tục, ai đến trước được tiêm trước. Đây là lần đầu tiên phòng tiêm chủng vắc xin 182 Lương Thế Vinh tổ chức tiêm vắc xin dịch vụ nên còn nhiều thiếu sót. 

Phân tích nguyên nhân chính của việc hỗn loạn và tự “hành xác” một cách đúng nghĩa ở Trung tâm Polyvac này, theo các nhà chuyên môn cũng chính là do tâm lý “sính” vắc xin dịch vụ của nhiều ông bố bà mẹ hiện nay.

chau chuc trang dem chen lan ngat xiu vi tiem vac xin
Khi Trung tâm thông báo dừng tiêm, người dân vẫn chờ trực bên ngoài không chịu về

Trong khi đó, Cục Y tế Dự phòng đã nhiều lần khuyến cáo: Vắc xin nào cũng có tỷ lệ phản ứng nặng nhất định bởi tiêm vắc xin là quá trình đưa kháng nguyên lạ vào cơ thể. Do đó, không có loại vắc xin nào đạt đến độ an toàn hoàn hảo 100%.  

Đồng thời, việc tiêm chủng phòng chống dịch cho trẻ và cho cả cộng đồng là việc hết sức cần thiết, đặc biệt là đối với quốc gia có khí hậu nhiệt đới, môi trường dễ bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm.

Mỗi phụ huynh cần ý thức tiêm chủng không chỉ là lựa chọn của mỗi cá nhân mà còn là trách nhiệm của cả cộng đồng, nhằm hướng tới đạt tỷ lệ tiêm chủng bao phủ toàn dân cao. 

Xuân Bách

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...