Châu Âu đạt thỏa thuận về người nhập cư

10:20 | 30/06/2018

878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi làm việc xuyên đêm đến khoảng 4h30 sáng ngày 29/6, Lãnh đạo 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đạt được thỏa thuận về hồ sơ người nhập cư tại hội nghị thượng đỉnh EU tổ chức ở Brussels, Chủ tịch của Hội đồng châu Âu, Donald Tusk cho biết.  
chau au dat thoa thuan ve nguoi nhap cu
Thủ tướng Đức Merkel thở phào nhẹ nhõm sau khi EU thông qua thỏa thuận về nhập cư

Ngay từ tối 28/6, Italia đã ngăn chặn việc thông qua tuyên bố chung của hội nghị bằng cách yêu cầu tất cả các nước thành viên EU đáp ứng nhu cầu của họ về vấn đề người di cư. Đây là một cách làm chưa có tiền lệ, nó minh họa sự chia rẽ sâu sắc giữa các thành viên trong EU.

Các chi tiết của thỏa thuận hiện vẫn chưa được công bố. "Đây là chiến thắng của châu Âu", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu với báo chí, nói thêm rằng "Chúng tôi mắc nợ các nước đầu tiên tiếp nhận người di cư".

Theo AFP, một nội dung quan trọng được thông qua là thành lập các trung tâm tiếp nhận người di cư ở ngoài châu Âu. Sau khi phân loại người di cư tại các trung tâm này, số còn lại sẽ được phân bổ vào từng nước trong Liên minh châu Âu theo quota khác nhau.

Đề xuất này vừa tránh được việc người di cư phải vượt biển đến châu Âu trên những hành trình nguy hiểm và loại bỏ được các tổ chức tội phạm lợi dụng người di cư để trục lợi.

Hội nghị EU được tổ chức sau khi tàu Aquarius chở 630 người di cư đã bị hết Italia lẫn Malta từ chối tiếp nhận vào đầu tháng 6. Sau hơn 1 tuần lênh đênh trên biển, cuối cùng Tây Ban Nha đã đồng ý cho tàu này cập bến.

Vấn đề di cư đang gây ra những căng thẳng chưa từng có tại EU với sự nổi lên của những phong trào dân túy tại Đức, Italia và Áo, chống người nhập cư.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc