Châu Âu chuẩn bị bước vào nền kinh tế chiến tranh

21:08 | 25/07/2022

2,743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu chuẩn bị chuyển sang nền kinh tế chiến tranh với kế hoạch chiến đấu vì một mùa đông an toàn, chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất: Nga cắt hoàn toàn khí đốt sang châu Âu.
Châu Âu chuẩn bị bước vào nền kinh tế chiến tranh

Ba cột trụ của kế hoạch chạy đua với thời gian lần này của châu Âu là thay thế, đoàn kết và điều độ. Hôm 20/7, Ủy ban châu Âu đã công bố danh sách các lĩnh vực hoạt động được ưu tiên bảo vệ khi nổ ra khủng hoảng, trong đó có cả ngành sản xuất phân bón và môi trường. Ngược lại, lĩnh vực sản xuất hàng xa xỉ, cao cấp sẽ bị nhắm tới cắt giảm đầu tiên nếu tình hình năng lượng trở nên trầm trọng.

Cùng ngày Ủy ban châu Âu công bố kế hoạch khẩn cấp, đề xuất 27 nước thành viên giảm 15% lượng khí đốt tiêu thụ trong 8 tháng tới đây để đề phòng nguy cơ Nga cắt hẳn nguồn cung.

Để đối phó với nguy cơ khan hiếm khí đốt, mỗi nước thành viên châu Âu sẽ phải tự cố gắng nhiều hơn so với dự kiến, vì châu Âu dường như đang phải đối phó với cuộc khủng hoảng nhiên liệu nghiêm trọng nhất. Trong bối cảnh châu Âu mới chỉ tiết kiệm được 5% năng lượng so với mức tiêu dùng trước đây, Ủy ban châu Âu đề nghị các nước làm mọi điều có thể để giảm 15% lượng khí đốt trong giai đoạn từ tháng 8/2022 đến tháng 3/2023, so với mức trung bình cung kỳ 5 năm gần đây nhất.

Các lĩnh vực bị xem là không thiết yếu sẽ bị nhắm tới đầu tiên. Ngược lại, các ngành y tế, sản xuất lương thực - thực phẩm, quốc phòng, lọc dầu sẽ được ưu tiên. Hiện nay, các biện pháp mới chỉ dựa trên tinh thần tự nguyện của các nước, nhưng nếu tình hình xấu đi hoặc chỉ cần 3 nước thành viên đề xuất là Bruxelles sẽ chuyển các biện pháp này thành quy định bắt buộc.

Không có khí đốt của Nga, ngoài việc đa dạng hóa các nguồn cung ứng, châu Âu chỉ còn cách điều độ về năng lượng. Mới sang hè, châu Âu đã phải lo cho một “mùa đông sắp tới”.

Riêng về nước Pháp, không cần đợi có kế hoạch mới của châu Âu, ngay từ cuối tháng 6, nhiều nhóm công tác đã được thành lập để đưa ra các biện pháp thay đổi làm giảm mức tiêu thụ năng lượng ở các địa phương, công sở, doanh nghiệp... Phát ngôn viên Chính phủ Olivier Véran, sau cuộc họp của Hội đồng Bộ trưởng, đã đưa ra “lời kêu gọi công dân” mới. Tuy nhiên, các chuyên gia lấy làm ngạc nhiên là Hội đồng Bộ trưởng Pháp chưa đưa ra các biện pháp tiết kiệm mới mang tính bắt buộc. Theo các chuyên gia, chính quyền Pháp phải tăng tốc chuyển các biện pháp sử đụng điều độ năng lượng thành quy định bắt buộc.

Châu Âu hối hả tìm cách đối phó Châu Âu hối hả tìm cách đối phó "vũ khí" khí đốt của Nga
Châu Âu thận trọng đối phó làn sóng Covid-19 mớiChâu Âu thận trọng đối phó làn sóng Covid-19 mới

Nh.Thạch

AFP