Châu Á tích cực đề phòng khủng hoảng năng lượng

09:49 | 21/07/2023

316 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia trên khắp châu Á đang tăng cường chính sách dự trữ khí đốt tự nhiên nhằm tránh một cú sốc nguồn cung khác tương tự như năm 2022.
Châu Á tích cực đề phòng khủng hoảng năng lượng
Một kho chứa LNG ở Trung Quốc

Chiến sự Nga - Ukraine đã đẩy giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng vọt, trong khi châu Á là nơi tiêu thụ chính loại khí này nên cũng bị ảnh hưởng.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura hôm thứ Ba (18/7) cho biết Nhật Bản, quốc gia nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, sẽ khởi động một hệ thống dự trữ LNG trong năm nay để đảm bảo nguồn khí đốt trong nước.

Kế hoạch dự trữ này sẽ tương tự như kế hoạch dự trữ dầu mỏ chiến lược của Nhật Bản, một trong những kế hoạch mở kho dầu dự trữ lớn nhất toàn cầu.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đang lựa chọn các công ty để mua và lưu trữ LNG, với khối lượng mục tiêu khoảng 70.000 tấn/tháng trong khoảng thời gian từ tháng 12/2023 đến tháng 2/2024, một quan chức của Bộ nói với Reuters.

Tại Ấn Độ, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên hồi đầu tháng này cho rằng Ấn Độ nên xây dựng các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên để dự trữ khi giá thấp.

Hồi đầu tháng 7, tập đoàn CNOOC của Trung Quốc đã hoàn thành giai đoạn xây dựng thứ hai trong dự án lưu trữ khí đốt có dung tích 10 tỷ m3 ở tỉnh Quảng Đông, theo Global Times.

Hồi tháng 3/2022, Trung Quốc cũng đã tuyên bố rằng họ muốn tăng hơn gấp đôi công suất lưu trữ khí đốt và LNG trong nước để đạt từ 55 - 60 tỷ m3 vào năm 2025, chiếm 13% tổng mức tiêu thụ khí đốt của quốc gia này.

Hàn Quốc và Đài Loan, lần lượt là các nhà nhập khẩu LNG lớn thứ ba và thứ tư trên thế giới, cũng muốn tăng dự trữ khí đốt ở mỗi quốc gia.

Tập đoàn CPC Corp thuộc sở hữu của Đài Loan hiện đang nắm giữ khoảng 11 ngày tiêu thụ khí đốt của Đài Loan. Vào năm 2027, thời hạn này sẽ tăng lên ít nhất 14 ngày, Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết vào thứ Sáu tuần trước (14/7).

Hàn Quốc đang xây dựng một cơ sở lưu trữ LNG thứ 6 tại thành phố cảng Dangjin, phía Tây Hàn Quốc.

Một quan chức Hàn Quốc quen thuộc với vấn đề này cho biết nước này hiện có 9 ngày tiêu thụ LNG trong mùa đông và đang giữ một “lượng lớn” khí đốt ngoài các trữ lượng hiện có.

Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ngành hóa chất Pháp?Khủng hoảng năng lượng ảnh hưởng như thế nào đến ngành hóa chất Pháp?
Anh thoát khỏi khủng hoảng năng lượng, nhưng khí đốt tự nhiên vẫn đắt đỏAnh thoát khỏi khủng hoảng năng lượng, nhưng khí đốt tự nhiên vẫn đắt đỏ
Rosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri LankaRosatom sẽ xây nhà máy điện hạt nhân tại Sri Lanka
Cuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kếtCuộc khủng hoảng năng lượng tại Syria vẫn chưa thấy hồi kết

Ý Thiên

AFP