Châu Á chạy đua thống trị tài chính số

06:33 | 31/12/2020

94 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi đổi mới dựa trên công nghệ chiếm vị trí trung tâm trong giai đoạn tiếp theo của tăng trưởng toàn cầu, Châu Á có vẻ đã sẵn sàng tiếp tục quỹ đạo hướng tới thống trị tài chính số.

Kể từ khi bắt đầu, ngành công nghiệp blockchain đã định vị mình như một thứ gì đó ở bên lề của hệ thống tài chính chính thống. Tuy nhiên, ngày nay, các thử nghiệm công nghệ sổ cái phân tán của các Chính phủ, tổ chức tài chính và các tập đoàn toàn cầu và việc áp dụng tài sản kỹ thuật số trở nên rộng rãi hơn và đã đạt đến một cơn sốt.

Fintech không biên giới

Có thể nói, năm 2020 là một năm phát triển vượt bậc đối với không gian tài sản kỹ thuật số. Từ thanh toán điện tử bằng tiền điện tử đầy tham vọng của Trung Quốc (DCEP) đến việc khởi động Dự án Bakong của Campuchia, thể hiện một tín hiệu mạnh mẽ cho sự tín nhiệm ngày càng tăng của tiền điện tử.

Năm 2020 là một năm phát triển vượt bậc đối với không gian tài sản kỹ thuật số
Năm 2020 là một năm phát triển vượt bậc đối với không gian tài sản kỹ thuật số

Đáng chú ý, sự phát triển như vũ bão của tài sản kỹ thuật số lại đang diễn ra ở khu vực Châu Á, bất chấp sự chênh lệch đáng kể về trình độ kỹ thuật số và sự trưởng thành về công nghệ. Đông Nam Á đã chứng kiến khoảng 40 triệu người dùng internet mới trong năm nay trong bối cảnh người tiêu dùng đổ xô vào các dịch vụ kỹ thuật số như gọi xe, thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số khi đại dịch COVID-19 hoành hành.

Theo các chuyên gia tài chính, cho dù ở các thị trường phát triển hay đang phát triển, sự phát triển tài chính số của Châu Á vẫn ổn định. Từ sự gia tăng của các nền tảng thanh toán di động và các giao dịch hỗ trợ mã QR, cho đến sự gia tăng trong việc áp dụng ví điện tử, dường như các nền kinh tế Châu Á đang thiết lập một chương trình nghị sự đổi mới trong toàn ngành tài chính số. Đặc biệt, những thách thức hoặc lo ngại về cơ sở hạ tầng xung quanh vấn đề an ninh mạng đã không thể cản trở quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực.

Điều gì đã khiến Châu Á có xu hướng theo đuổi sự đổi mới bằng mọi giá và điều đó sẽ có ý nghĩa gì đối với tương lai của tài sản kỹ thuật số trong năm tới?

Ông Amrit Kurma, chuyên gia về fintech cho rằng, với lượng người tiêu dùng ngày càng tăng, cơ sở hạ tầng tài chính đang ngày càng phát triển và sự hiện diện của một số công ty công nghệ lớn nhất thế giới, Châu Á đang ở vị trí tiên phong của cuộc cách mạng fintech. Đối với các thị trường đang phát triển của Châu Á, việc thiếu vắng một hệ sinh thái tài chính có tính kế thừa sâu sắc, cùng với mức độ thâm nhập điện thoại di động cao và khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống hạn chế, khiến các nền kinh tế mới nổi này có xu hướng đi tắt đón đầu chuyển đổi kỹ thuật số. Với mong muốn thúc đẩy bao trùm tài chính và giảm sử dụng tiền mặt, nhiều Chính phủ ở các thị trường đang phát triển ở Châu Á đã áp dụng lập trường tiến bộ đối với chương trình đổi mới của khu vực.

Thanh toán di động đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến và thậm chí được ưa thích ở các quốc gia như Việt Nam và Thái Lan, nơi hơn 60% dân số đang sử dụng thanh toán di động cho các giao dịch hàng ngày.

Điển hình, Dự án Bakong của Campuchia là một ứng dụng thanh toán di động và ngân hàng bán lẻ tích hợp được cung cấp bởi blockchain. Hỗ trợ giao dịch bằng cả đồng USD và Riel, đồng tiền kỹ thuật số được NHTW Campuchia hậu thuẫn, được kỳ vọng sẽ giúp người dân Campuchia thực hiện thanh toán và chuyển tiền giữa các cá nhân bằng điện thoại thông minh của họ. Được giới thiệu như một phương tiện để thúc đẩy sự bao trùm tài chính ở Campuchia, tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) cũng phục hồi việc sử dụng đồng riel Campuchia ở dạng kỹ thuật số để thách thức sự thống trị trong nước của USD.

Hay như Philippines cũng đã áp dụng một chính sách tiền tệ tiến bộ khi hợp pháp hóa tiền kỹ thuật số kể từ năm 2017 và gần đây nhất là 14 sàn giao dịch tiền kỹ thuật số. Đầu năm nay, Cục Ngân khố, Unionbank và PDAX của quốc gia này đã tung ra một ứng dụng blockchain có tên là Bonds.ph để phân phối trái phiếu chính phủ. Ứng dụng di động mới sẽ cho phép người Philippines, đặc biệt là những người không có tài khoản ngân hàng, đầu tư vào trái phiếu kho bạc, giúp đất nước gây quỹ để hỗ trợ phục hồi kinh tế và tăng cường ứng phó với COVID-19.

Cuộc đua nước rút

Giữa đại dịch COVID-19, Châu Á đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể việc sử dụng ví điện tử trong năm qua. Theo một báo cáo được công bố bởi Allied Market Research, thị trường ví điện tử toàn cầu ước tính đạt 1,04 tỷ USD vào năm 2019 và dự kiến sẽ đạt 7,58 tỷ USD vào năm 2027, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 28,2% từ năm 2020 đến năm 2027.

Châu Á đang đón nhận Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 trên phương diện riêng của mình. Được thúc đẩy bởi nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với các dịch vụ hỗ trợ công nghệ và trải nghiệm kỹ thuật số, các quốc gia Châu Á đã có động thái hỗ trợ các doanh nghiệp tài chính công nghệ thông qua lập kế hoạch, hỗ trợ kỹ năng và quy định hỗ trợ.

Khi nói đến vị thế uy tín của khu vực liên quan đến đổi mới công nghệ tài chính trên phạm vi toàn cầu, châu Á đang đón nhận cuộc cách mạng kỹ thuật số trên phương diện riêng của mình
Châu Á đang đón nhận cuộc cách mạng 4.0 trên phương diện riêng của mình

Bằng cách ưu tiên công nghệ và đầu tư vào R&D, các thị trường phát triển như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã xây dựng nền tảng đổi mới mạnh mẽ, đồng thời nắm giữ vốn và kiến thức đáng kể để thúc đẩy sự đổi mới ở các nền kinh tế châu Á khác.

Là quốc gia đông dân nhất thế giới, Trung Quốc cung cấp nền tảng kết nối và đổi mới cho phần còn lại của châu lục. Dẫn đầu cuộc đua phát hành đồng tiền điện tử toàn cầu đầu tiên trên thế giới, dự án DCEP do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, được thành lập với mục tiêu thay thế tiền mặt và quốc tế hóa đồng nhân dân tệ (CNY) bằng cách tạo điều kiện sử dụng nó trong mọi giao dịch ở mọi nơi trên thế giới.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã xác định đồng CNY điện tử là một phần của tiền tệ pháp định có chủ quyền của đất nước. PBoC cấm bất kỳ bên nào tạo hoặc phát hành mã thông báo kỹ thuật số được hỗ trợ bằng CNY để thay thế CNY trên thị trường. Khi làm như vậy, Trung Quốc tìm cách mở rộng quyền lực mềm của mình bằng cách duy trì sự kiểm soát của chính phủ đối với tiền tệ và ít phụ thuộc hơn vào USD, đồng thời thách thức sự độc quyền của các công ty thanh toán kỹ thuật số hiện có như WeChat và Alibaba.

Trong khi đó, Singapore cũng đã dẫn đầu nghiên cứu về các CBDC với Dự án Ubin nhiều giai đoạn, được tạo ra với mục đích giảm chi phí thanh toán xuyên biên giới và tăng tốc độ thanh toán bù trừ chứng khoán. Chính phủ Singapore đã tích cực làm việc với khu vực tư nhân để khám phá cách công nghệ có thể được sử dụng trong môi trường thế giới thực.

Là một trong những người chơi sớm nhất trong không gian số, việc hoàn thành giai đoạn 5 của Dự án Ubin thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc đổi mới và chấp nhận tài sản kỹ thuật số ở Singapore. Bằng cách nhìn xa hơn tính khả thi của công nghệ, Singapore đã mở rộng để khám phá tiện ích của Ubin từ quan điểm thương mại. Đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho thấy Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) đã vượt ra ngoài việc hợp pháp hóa tài sản số và cho phép các công ty sẵn sàng tiếp cận ý tưởng tích hợp.

Ông Amrit Kurma, chuyên gia về fintech cho rằng, khi đổi mới dựa trên công nghệ chiếm vị trí trung tâm trong giai đoạn tiếp theo của tăng trưởng toàn cầu, Châu Á có vẻ đã sẵn sàng để tiếp tục quỹ đạo chạy đua hướng tới sự thống trị tài chính số.

Theo enternews.vn