Chăm sóc da đúng cách trong dịp Tết

09:28 | 24/01/2020

238 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịp lễ tết, các chị em thường có xu hướng trang điểm để bản thân trở nên rạng rỡ hơn trong các cuộc du xuân. Tuy nhiên, sau một ngày dài mang lớp make-up, nhiều chị em chưa tẩy trang cẩn thận hay nghiêm trọng hơn là chỉ rửa nước qua loa dẫn đến làn da bị “ngộp thở”, lỗ chân lông tắc nghẽn, nổi mụn chi chít hay da xỉn màu, thiếu sức sống là điều không thể tránh khỏi.    
cham soc da dung cach trong dip tetLão hóa da sớm - Hậu quả từ việc chăm sóc không đúng cách
cham soc da dung cach trong dip tetChăm sóc da với mặt nạ từ bia
cham soc da dung cach trong dip tetGiữ mãi tuổi thanh xuân nhờ chanh

Bên cạnh đó, việc thoa kem dưỡng chưa đúng cách cũng khiến làn da của bạn trông thiếu sức sống. Nếu muốn có được làn da căng mướt, tràn đầy sức sống suốt cả ngày dài thì bước thoa kem dưỡng ẩm vào buổi sáng và tối là không thể bỏ qua. Thêm nữa, làn da không được cung cấp đủ độ ẩm sẽ làm cho hàng rào bảo vệ da bị suy yếu, tạo cơ hội cho các yếu tố từ môi trường bên ngoài tác động xấu đến làn da.

Do vậy, việc chăm sóc da đúng cách trong dịp tết cũng là điều quan trọng giúp bạn có được làn da khỏe đẹp, tránh được các tác động xấu từ bên ngoài có thể ảnh hưởng lên làn da của mình. Bạn nên ngủ đủ 7-8 tiếng/ngày, ăn uống điều độ với chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng, hạn chế những thức ăn nhiều đường, bột, dầu mỡ và rượu bia; uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh và trái cây; duy trì chế độ tập thể dục hàng ngày và các bước chăm sóc da như tẩy trang, rửa mặt, thoa kem dưỡng ẩm và thoa kem chống nắng đúng cách.

cham soc da dung cach trong dip tet
TS BS. Lê Thái Vân Thanh kiểm tra da cho bệnh nhân

“Cấp cứu” và phòng ngừa da bị cháy nắng

Ngoài ra, dịp Tết Nguyên đán với những ảnh hưởng từ thời tiết, sự xáo trộn trong sinh hoạt, ăn uống là các nguyên nhân rất dễ ảnh hưởng đến làn da nếu như không được chăm sóc đúng cách.

Một trong các vấn đề về da thường gặp trong dịp Tết, da bị cháy nắng là mối lo ngại của nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ. Đây là hiện tượng làn da bị rát, đỏ, sưng tấy thậm chí bong tróc. Nguyên nhân của tình trạng này là vì da phải tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cường độ cao trong một khoảng thời gian quá dài, khiến lớp biểu bì của da bị tổn thương, dẫn đến hiện tượng đỏ da, cháy nắng, bong tróc, nổi bóng nước… Thậm chí trong trường hợp nặng có thể dẫn đến các biểu hiện nặng hơn của bỏng độ 2, mất nước hoặc nhiễm trùng. Nếu tiếp xúc ánh nắng trong thời gian dài có thể dẫn đến lão hóa da hay thậm chí ung thư da, và làm bùng phát các bệnh lý da do ánh nắng…

Có nhiều nguyên nhân khiến da có thể bị cháy nắng trong dịp tết, trong đó quan trọng nhất là nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan của chúng ta trong việc bảo vệ da dưới tác động của ánh nắng mặt trời. Trong những ngày tết, nhịp sống trở nên hối hả hơn, sinh hoạt thất thường cùng nhiều buổi gặp gỡ, tiệc tùng buộc chúng ta phải ra ngoài và khiến làn da phải tiếp xúc nhiều hơn với ánh nắng mặt trời. Thời gian này trong năm, thời tiết có vẻ mát mẻ nên nhiều người chủ quan, không che chắn, bảo vệ da trước khi đi ra ngoài. Vì vậy, đây là lúc tia UV dễ dàng tác động lên trên bề mặt da, khiến da sậm màu, mất nước, nặng hơn thì cháy nắng, lão hóa da, ung thư da… Trên thực tế, có không ít người sau một thời gian dài giữ gìn da sáng đẹp lại phải than phiền vì sau 1 - 2 tuần chơi Tết, da trở nên cháy sạm và phải mất nhiều thời gian chăm sóc để có được làn da đẹp như ban đầu.

Khi da bị cháy nắng, bạn cần ngưng ngay việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, làm dịu da bằng cách đắp mát, thoa các loại sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm làm dịu da, bù bằng đường uống nếu có mất nước nhẹ. Nếu đỏ da, đau rát nhiều, bạn có thể sử dụng một số thuốc kháng viêm và giảm đau đường uống theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn như có dấu hiệu của bỏng nặng, da rộp nước nhiều hay có tình trạng mất nước nhiều, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị.

Ánh nắng mặt trời gây ra nhiều tác hại trước mắt và lâu dài cho làm da, chính vì vậy, việc bảo vệ da tránh nguy cơ bị cháy nắng là điều phải thực hiện thường xuyên và đặc biệt là trong dịp Tết, khi chúng ta có nhiều thời gian đi du lịch, ra ngoài cùng bạn bè và người thân.

Sau đây là những bước cơ bản giúp chúng ta phòng ngừa cháy nắng:

- Tránh tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.

- Khi tham gia các hoạt động ngoài trời, nên sử dụng áo dài tay, quần dài, nón rộng vành và đeo kính mát để hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Thoa kem chống nắng đúng cách: chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên, thoa lượng đủ dày, thoa kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài, thoa lại sau mỗi 2 tiếng hoặc sau khi tắm hay ra mồ hôi nhiều. Thoa kem chống nắng cả khi thấy trời râm mát.

- Kết hợp thoa kem chống nắng và sử dụng viên uống chống nắng theo chỉ định của bác sĩ.

TS BS. Lê Thái Vân Thanh - Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ da

Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.