Chấm dứt cảnh ùn tắc tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ

11:07 | 14/12/2022

1,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 13/12, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã chấm dứt được vấn đề ùn tắc tàu chở dầu Nga tại các eo biển của mình. Tình trạng này diễn ra từ tuần trước, phát sinh từ vấn đề áp trần giá dầu.
Chấm dứt cảnh ùn tắc tàu chở dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Tổng cục Hàng hải - một cơ quan nhà nước trực thuộc Bộ Vận tải Thổ Nhĩ Kỳ: “Chúng tôi rất hài lòng vì đã thương lượng được với quan chức các nước để tiếp tục duy trì hoạt động thương mại hàng hải thường lệ”.

Từ hôm 7/12, khoảng 20 tàu chở dầu đã bị mắc kẹt tại Biển Đen vì không được phép tiến vào eo biển Bosphorus và Dardanellia - hai khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng cục Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Có 22 trong số 26 tàu chở dầu bị giữ lại, do không xuất trình được thư xác nhận bảo hiểm phù hợp. Hiện nay, 19 tàu đã được thông qua. Chỉ còn 4 tàu cần phải xuất trình thư bảo hiểm”.

Theo đó, vấn đề ùn tắc xảy ra từ sau khi EU, G7, Úc thông qua chính sách áp trần giá dầu. Theo cơ chế này, các tàu vận tải chỉ được phép chở dầu thô từ Nga nếu dầu được bán với giá tối đa 60 USD/thùng. Nếu không, tàu sẽ không nhận được bảo hiểm từ các công ty châu Âu.

Vì chính sách này, kể từ đầu tháng 12, Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu các tàu đi qua eo biển của họ phải xuất trình bảo hiểm P&I (bảo hiểm bảo vệ và bồi thường) phù hợp.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã làm việc với các nhà ngoại giao và công ty bảo hiểm châu Âu để đạt được một thỏa thuận phù hợp với tất cả các bên.

Mặt khác, vấn đề ùn tắc tàu vận tải ở eo biển Thổ Nhĩ Kỳ ít có tác động đến thị trường dầu mỏ toàn cầu, vì hầu hết các nước phương Tây đã không còn mua dầu thô của Nga.

Theo bài phân tích của Bloomberg, vào tháng trước, Bulgaria là quốc gia châu Âu duy nhất nhập khẩu dầu của Nga.

Cũng theo bài phân tích trên, các tàu chở dầu của Nga hiện đang đi đến các thị trường châu Á, thông qua kênh đào Suez.

Nga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thôNga dựa vào đội tàu chở dầu ngầm để vận chuyển dầu thô
Vì sao tàu chở dầu ùn tắc lớn trong vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ?Vì sao tàu chở dầu ùn tắc lớn trong vùng biển Thổ Nhĩ Kỳ?
Tại sao giá cước siêu tàu chở dầu đột ngột giảm mạnh?Tại sao giá cước siêu tàu chở dầu đột ngột giảm mạnh?

Ngọc Duyên

AFP