Chai làm bằng nguyên liệu từ thực vật sẽ chấm dứt rác thải nhựa?

18:55 | 24/05/2020

245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đồ dùng làm từ nhựa vừa là phát minh vĩ đại nhưng cũng là một trong những sai lầm khó sửa chữa nhất của con người.

Nhựa có ở khắp nơi xung quanh chúng ta, và vấn đề nằm ở chính chỗ đó. Đồ nhựa không chỉ xuất hiện trong nhà, chúng còn bị vùi lấp lẫn trong vườn, các bụi cây ngoài đường, trôi ra sông và tích tụ ngoài biển.

Vấn đề lớn nhất là nhựa tồn tại rất rất lâu. Chúng rất bền và lại rẻ, vì thế rất tiện dụng để làm đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày, nhưng việc xử lý nhựa sau khi sử dụng thì chúng ta đang làm vô cùng kém. Có một loại nguyên liệu thay thế có thể giúp chúng ta ngăn chặn được rác thải nhựa tích tụ ở những bãi rác hoặc trôi nổi không kiểm soát được, đó là nguyên liệu làm từ cây.

chai lam bang nguyen lieu tu thuc vat se cham dut rac thai nhua

Công ty Avantium ở Hà Lan đã chế tạo ra sản phẩm giống như nhựa nhưng được làm từ đường thực vật. Hầu hết các loại nhựa được sản xuất bằng dầu thô hoặc khí tự nhiên, cả hai loại nhiên liệu hóa thạch này đều có sản phẩm phụ. Công ty này cho biết chai nhựa làm từ thực vật của họ có thể thay thế trực tiếp cho nhựa thường và lại tốt hơn nhiều cho môi trường.

Hãng bia Carlsberg đã chú ý đến loại chai mới này. Chúng được thiết kế để có thể phân hủy hoàn toàn trong vòng 1 năm nếu được xử lý hoặc trong vòng vài năm nếu để tự nhiên. Hãng Carlsberg đang lên kế hoạch sử dụng nguyên liệu này làm lớp tráng bên trong của chai bằng bìa, nhờ đó những chiếc chai này sẽ dễ dàng phân hủy sau khi sử dụng.

Công ty Avantium cho biết chai “nhựa thực vật” đủ bền để chịu được áp suất của đồ uống có ga. Ngoài Carlsberg, hãng Coca-Cola cũng chú ý đến nguyên liệu nhựa mới này.

Hiện nay, 3 năm nghe có vẻ dài để đợi cho một mẩu rác phân hủy, nhưng so với rác thải nhựa thì thời gian đó cũng tốt hơn rất nhiều. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ngay cả trong những điều kiện thuận lợi nhất đó là có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào để phá vỡ các phân tử nhựa nhanh hơn bất cứ điều kiện môi trường nào khác, thì vẫn mất vài chục năm để nhựa phân hủy. Vậy thì 3 năm đối với nguyên liệu nhựa mới vẫn là ưu việt không thể so sánh.

Tất nhiên, cải tổ một thế giới vốn đã bị nhựa thống trị là một thách thức lớn. Chỉ một công ty đưa ra một lựa chọn thay thế phù hợp vẫn không đủ để thay đổi tình thế, nhưng chúng ta hy vọng đây là sẽ là bước khởi đầu. Chúng ta đã chứng kiến những hậu quả ghê gớm của rác thải nhựa trong môi trường, và bây giờ là lúc phải làm một việc gì đó có ích.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.