CEO EcoTruck: Ứng dụng công nghệ vận tải đang sẵn sàng chuyển đổi ngành logistics Việt Nam

13:20 | 13/09/2018

618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ lâu nay, chi phí vận tải, logistics luôn là gánh nặng của mỗi doanh nghiệp. Có khi nào doanh nghiệp giảm được chi phí logistics bằng một cách đơn giản như đặt vé máy bay? Với đòn bẩy về ứng dụng công nghệ vận tải, EcoTruck đã chứng minh điều này hoàn toàn có thể.
ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam
Anh Lê Hoàng Anh, Nhà Sáng Lập & CEO của EcoTruck

Để tìm hiểu về “đòn bẩy” công nghệ này, chúng tôi đã tìm gặp Nhà sáng lập & CEO của EcoTruck – anh Lê Hoàng Anh. Sinh năm 1981, nhà sáng lập Lê Hoàng Anh từng đạt Huy chương Vàng - thủ khoa Đại Học Bách Khoa TP. HCM. Anh cũng nhận được học bổng toàn phần sang Mỹ học thạc sĩ, tiến sĩ ngành Công Nghệ Thông tin, trường Đại học New York (New York University - NYU). Anh đồng sáng lập và có 5 năm làm Giám Đốc Điều Hành của công ty công nghệ tài chính (Fintech) Sentifi Việt Nam.

Chúng tôi gặp anh vào 6h sáng chủ nhật trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, khi anh và các đồng nghiệp của mình đang... chạy bộ. Họ vừa chạy, vừa vui cười với nhau, ánh mắt ánh lên sức sống trẻ trung. Rất khó trông thấy anh ở các bữa tiệc xa hoa, bàn nhậu ồn ào. Tuy nhiên, cứ dậy sớm vào sáng sớm cuối tuần, chúng tôi dễ dàng gặp anh chạy bộ ở đây. Anh hiếm khi nói về bản thân mình, không quan tâm đến giải thưởng, bằng cấp. Thế nhưng, khi nhắc đến những vấn đề nóng trong ngành vận tải, Logistics ở Việt Nam, thì ánh mắt anh ánh lên sự say sưa trò chuyện…

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam
Buổi chạy kết nối tinh thần teamwork cao

Chào anh Hoàng Anh, hãy bắt đầu bằng cách hiểu đơn giản nhất về EcoTruck nhé. EcoTruck giống như ứng dụng công nghệ đặt xe Uber nhưng dành cho lĩnh vực xe vận tải hàng hóa lớn, hàng container?

Hiểu như vậy đúng nhưng chưa đủ. EcoTruck tập trung vào dịch vụ đặt xe tải là trong giai đoạn đầu, năm 2017 - 2018. Rộng hơn thế nữa, EcoTruck (EcoSystem for Trucking) định vị là hệ sinh thái hoàn chỉnh cho vận tải. Có nghĩa là EcoTruck thực hiện toàn bộ chuỗi Logistics cho doanh nghiệp. Logistics bao gồm: giao nhận vận tải, các dịch vụ kho bãi, xếp dỡ, đăng ký với hàng tàu, hải quan, bảo hiểm hàng hóa...v.v...

Có một điều khác biệt so với tất cả mô hình đặt xe khác, EcoTruck không chỉ dừng lại là nhà mô giới cho hai bên chuyên chở, mà EcoTruck còn chịu trách nhiệm về hàng hóa và quản lý tất cả đối tác trong hệ thống ứng dụng công nghệ của mình.

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam

EcoTruck xây dựng “chợ” công nghệ kết nối các đối tác, mang đến lợi ích cho tất cả các bên tham gia.

Oằn mình cõng phí Logistics cao - Rào cản lớn cho nền kinh tế

Nếu thử nhìn các sản phẩm xung quanh ta bây giờ, thì hầu hết sản phẩm đó đều liên quan đến vận tải, logistics. Thị trường Logistics rất lớn, tất cả các doanh nghiệp đều liên quan đến logistics. Logistics là mắc xích quan trọng trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Nó tác động trực tiếp đến giá thành sản phẩm và ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của doanh nghiệp ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu.

Mặc dù là “xương sống” của nền kinh tế, nhưng ngành logistics Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn như: hạ tầng giao thông yếu, khối lượng hàng tồn kho lớn, số lượng xe tải chở thùng rỗng khi chạy chiều về gây lãng phí, thủ tục hải quan, hành chính phức tạp, công nghệ lạc hậu so với cuộc cách mạng công nghệ thế giới…Tổng thống Mỹ Benjamin Franklin từng nói “Hãy coi chừng các khoản chi phí nhỏ; một rò rỉ nhỏ cũng sẽ nhấn chìm một con tàu lớn”.

Không để cho chi phí Logistics có thể nhấn con tàu kinh doanh, ngày 14/02/2017, Chính phủ đã ban hành Quyết định 200/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một văn bản định hướng cấp quốc gia về phát triển dịch vụ logistics.

Các doanh nghiệp đang chịu chi phí vận tải, Logistics cao, tạo rào cản lớn cho nền kinh tế...

Việt Nam hiện đang là top những đất nước chịu chi phí cao trong vận tải nói riêng và Logistics nói chung. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chi phí vận tải chiếm khoảng 65% chi phí logistics của Việt Nam. Giá thành sản phẩm của doanh nghiệp đội lên hơn 20% vì phải gánh các chi phí Logistics. Trong khi đó, tỷ lệ này chỉ là dưới 10% ở nhiều nước trên thế giới, tạo rào cản doanh nghiệp Việt cạnh tranh về giá xuất nhập khẩu. Xét về GDP, phí logistics chiếm tới 25% GDP của Việt Nam, cao hơn nhiều so với các quốc gia khác.

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam
Việt Nam hiện đang là top những đất nước chịu chi phí Logistics cao

Nhắc tới ngành Logistics, người ta thường nghĩ tới sự phức tạp, khó khăn, nhiều chi phí ngoài luồng bị “thổi phồng” lên, và còn tồn đọng nhiều kiểu vận hành cũ gần 100 năm qua, để thay đổi nó là thử thách rất khốc liệt. Vì sao anh dấn thân khởi nghiệp trong lĩnh vực chông gai này? Hẳn là EcoTruck có “đại gia” chống lưng phía sau?

Nơi đâu càng khó khăn, càng chưa giải quyết được thì nơi đó chính là cơ hội để ta làm. EcoTruck ra đời với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh nhằm giảm chi phí logistics của Việt Nam đồng thời tăng chất lượng dịch vụ của ngành. Mục tiêu trong 5 năm, công ty sẽ gia tăng hiệu quả ngành, tiết kiệm chi phí logistics tương đương 1% GDP cho toàn bộ nền kinh tế (khoảng 2 tỷ USD).

EcoTruck không có “đại gia” nào chống lưng cả. Có chăng đó chính là các nhà đầu tư trong và ngoài nước mà EcoTruck có được khi gọi vốn đầu tư. Kể từ tháng 11/2017 tới nay, EcoTruck đã gọi được 2 triệu đô vốn đầu tư.

Giảm được chi phí logistics bằng cách đơn giản như đặt vé máy bay

Kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng lên đáng kể. Cả người tiêu dùng cá nhân và doanh nghiệp đều mong đợi có được hàng hóa nhanh hơn, linh hoạt hơn. Việc sản xuất cũng ngày càng trở nên tối ưu hơn, chất lượng hơn, điều này thật sự tốt cho khách hàng, nhưng lại là công việc khó khăn cho ngành logistics. Tất cả những điều trên, cộng thêm ngành đang chịu sức ép nghiêm trọng, vì vậy nhu cầu của doanh nghiệp trong việc muốn có được dịch vụ logistics tốt hơn, với chi phí thấp hơn, càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Ngành Logistics có thể tạo nên sự đột phá mới khi tận dụng được tối đa và thông minh của ứng dụng công nghệ: từ các phân tích dữ liệu (data analytics), đến tự động hóa (automation)... Điều này sẽ giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả ngành Logistics.

Hiện nay trên thế giới, hệ thống logistics đang vận động theo xu hướng ứng dụng công nghệ. Nhiều khâu của dịch vụ logistics như xử lý đơn hàng, thực hiện đơn hàng, giao hàng, thanh toán, thu hồi hàng hóa… được thực hiện tự động, thông minh với độ chính xác cao. Doanh nghiệp nào biết tận dụng thế mạnh của sự đột phá công nghệ, sẽ tăng sức mạnh cạnh tranh. Tại Việt Nam, Ecotruck đang dẫn đầu trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ cho ngành Logistics.

Với công nghệ đột phá của mình, EcoTruck tự tin về khả năng giúp doanh nghiệp cắt giảm được chi phí logistics chỉ bằng cách đơn giản như đặt vé máy bay. Vậy thực tế, đã có bao nhiêu đối tác tin tưởng làm việc với EcoTruck?

Kể từ khi bắt đầu vào tháng 11/2017 cho đến nay (tháng 8/2018), nền tảng ứng dụng công nghệ vận tải EcoTruck đã có hơn 80 nhà xe với hơn 1000 xe container và xe tải các loại trong hệ thống và hơn 70 doanh nghiệp khách hàng đã giảm được chi phí logistics khi dùng ứng dụng này.

EcoTruck đã mang lại những lợi ích rõ ràng, thiết thực cho tất cả các bên đối tác trong “chợ” công nghệ của mình, như nhà xe, chủ hàng… Đối với các chủ hàng, thông qua ứng dụng công nghệ EcoTruck, chủ hàng tinh giảm được bộ máy, chi phí nhân sự, có được chất lượng dịch vụ tốt hơn, và điểm đáng chú ý là tiết kiệm chi phí logistics từ 5 - 10%, một số nơi có thể đạt 20%.

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam
EcoTruck giúp các doanh nghiệp giảm được chi phí logistics bằng một thao tác đơn giản như đặt vé máy bay

Quan trọng nhất là chúng tôi giúp họ tập trung vào phần kinh doanh cốt lõi (core business). Logistics không còn là một gánh nặng cho họ nữa vì đã có chúng tôi lo.

Một trong những công nghệ hiện đại mà chúng tôi đã và đang áp dụng liên quan đến khoa học dữ liệu (data science). Trong 5 năm làm việc với khoa học dữ liệu, tôi hiểu rất rõ giá trị của nó. Về lâu dài, chúng tôi tin đây sẽ là yếu tố chiến lược giúp EcoTruck cạnh tranh và mở rộng ở một quy mô rất lớn.

Vẫn biết ứng dụng công nghệ như EcoTruck là điều tất yếu cần phải có trong cuộc cách mạng công nghiệp đang thay đổi chóng mặt từng ngày. Thế nhưng, công nghệ chưa thể thay thế con người. Đặc biệt, trong ngành Logistics vốn rất phức tạp, thì yếu tố con người vẫn rất quan trọng?

Đúng vậy. Do tính chất đặc biệt của ngành cũng như thị trường Việt Nam, EcoTruck có một bộ phận chăm sóc khách hàng (doanh nghiệp) được đầu tư rất kỹ lưỡng về nhân lực, kinh nghiệm, với sự hỗ trợ về mặt công nghệ.

Để cung cấp các dịch vụ đầy đủ các khâu Logistics cho khách hàng, EcoTruck thực hiện ba giải pháp chủ đạo gồm: mô hình kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ hiện đại, dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng cao.

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam

Anh từng hoàn thành cuộc thi thể thao ba môn phối hợp quốc tế Ironman với tổng quãng đường 140,6 dặm (225km, bao gồm bơi biển 3.8km, đạp xe 180km, và chạy bộ 42.2km). Đây không chỉ là một cuộc đua thể thao mà còn là cuộc đua thử thách thể lực bền bỉ và ý chí sắt đá. Có thể nói, hiện nay trên 92 triệu dân thì chỉ có 0, 0001 % (một trong 1 triệu) người cầm được tấm kỷ niệm chương Ironman 140.6 này. Anh có bài học nào từ cuộc thi để áp dụng vào cuộc sống khởi nghiệp?

Đơn giản thôi, tôi tham gia cuộc đua vì tôi thích sự khó khăn, khắc nghiệt của cuộc đua và cảm giác vượt qua được nó. Trong khởi nghiệp cũng vậy, chúng ta sẽ phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức khắc nghiệt. Cố gắng thôi không đủ, phải mạnh mẽ vượt qua nó, không bao giờ bỏ cuộc. Chúng ta cần tập trung làm 100 % khối óc và tâm trí.

Trong khởi nghiệp sẽ có nhiều cạnh tranh, nhưng chỉ số ít các công ty rất kiên cường đang tạo ra giá trị thực sự trên thị trường, sẽ tồn tại trong trái tim của nền kinh tế.

Cảm ơn anh về buổi chia sẻ hôm nay. Chắc chắn chúng tôi sẽ nghe nhiều hơn về EcoTruck trong tương lai với tư cách là một đối tác cho sự biến đổi thúc đẩy lĩnh vực công nghệ ngành Logistics.

Theo Dân trí

ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam Blockchain mở lối giảm chi phí cho logistics
ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam Thủ tướng yêu cầu giảm mạnh chi phí logistics
ceo ecotruck ung dung cong nghe van tai dang san sang chuyen doi nganh logistics viet nam Thứ trưởng Bộ GTVT: Còn nhiều cơ hội để giảm chi phí logistics

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,000 84,000
AVPL/SJC HCM 82,000 84,000
AVPL/SJC ĐN 82,000 84,000
Nguyên liệu 9999 - HN 74,400 ▼400K 75,600 ▼300K
Nguyên liệu 999 - HN 74,300 ▼400K 75,500 ▼300K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,000 84,000
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 74.800 76.800
TPHCM - SJC 82.100 84.100
Hà Nội - PNJ 74.800 76.800
Hà Nội - SJC 82.100 84.100
Đà Nẵng - PNJ 74.800 76.800
Đà Nẵng - SJC 82.100 84.100
Miền Tây - PNJ 74.800 76.800
Miền Tây - SJC 82.100 84.100
Giá vàng nữ trang - PNJ 74.800 76.800
Giá vàng nữ trang - SJC 82.100 84.100
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 74.800
Giá vàng nữ trang - SJC 82.100 84.100
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 74.800
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 74.700 75.500
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 55.380 56.780
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.920 44.320
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 30.160 31.560
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,455 7,665
Trang sức 99.9 7,445 7,655
NL 99.99 7,450
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,430
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,520 7,695
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,520 7,695
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,520 7,695
Miếng SJC Thái Bình 8,230 8,410
Miếng SJC Nghệ An 8,230 8,410
Miếng SJC Hà Nội 8,230 8,410
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 82,100 84,100
SJC 5c 82,100 84,120
SJC 2c, 1C, 5 phân 82,100 84,130
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 74,700 76,600
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 74,700 76,700
Nữ Trang 99.99% 74,600 75,900
Nữ Trang 99% 73,149 75,149
Nữ Trang 68% 49,267 51,767
Nữ Trang 41.7% 29,303 31,803
Cập nhật: 18/04/2024 13:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,802.74 15,962.37 16,474.59
CAD 17,830.93 18,011.04 18,589.00
CHF 27,037.08 27,310.18 28,186.55
CNY 3,419.83 3,454.37 3,565.76
DKK - 3,534.07 3,669.44
EUR 26,168.83 26,433.16 27,603.92
GBP 30,667.37 30,977.14 31,971.18
HKD 3,144.63 3,176.39 3,278.32
INR - 301.14 313.19
JPY 158.53 160.13 167.79
KRW 15.77 17.53 19.12
KWD - 81,790.33 85,060.87
MYR - 5,219.21 5,333.08
NOK - 2,258.10 2,353.99
RUB - 254.56 281.80
SAR - 6,718.10 6,986.74
SEK - 2,263.43 2,359.55
SGD 18,067.70 18,250.20 18,835.84
THB 606.11 673.46 699.26
USD 25,100.00 25,130.00 25,440.00
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,069 16,089 16,689
CAD 18,176 18,186 18,886
CHF 27,415 27,435 28,385
CNY - 3,444 3,584
DKK - 3,549 3,719
EUR #26,290 26,500 27,790
GBP 31,148 31,158 32,328
HKD 3,117 3,127 3,322
JPY 160.59 160.74 170.29
KRW 16.29 16.49 20.29
LAK - 0.7 1.4
NOK - 2,235 2,355
NZD 14,792 14,802 15,382
SEK - 2,252 2,387
SGD 18,147 18,157 18,957
THB 638.55 678.55 706.55
USD #25,145 25,145 25,440
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,100.00 25,120.00 25,440.00
EUR 26,325.00 26,431.00 27,607.00
GBP 30,757.00 30,943.00 31,897.00
HKD 3,164.00 3,177.00 3,280.00
CHF 27,183.00 27,292.00 28,129.00
JPY 159.58 160.22 167.50
AUD 15,911.00 15,975.00 16,463.00
SGD 18,186.00 18,259.00 18,792.00
THB 671.00 674.00 702.00
CAD 17,956.00 18,028.00 18,551.00
NZD 14,666.00 15,158.00
KRW 17.43 19.02
Cập nhật: 18/04/2024 13:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25225 25275 25442
AUD 16138 16188 16591
CAD 18211 18261 18666
CHF 27736 27786 28199
CNY 0 3479.7 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26808 26858 27368
GBP 31508 31558 32018
HKD 0 3115 0
JPY 162.51 163.01 167.54
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.3 0
LAK 0 1.0372 0
MYR 0 5400 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14819 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18515 18515 18872
THB 0 651.3 0
TWD 0 777 0
XAU 8220000 8220000 8390000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 18/04/2024 13:00