Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon

21:10 | 16/08/2024

88 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế xanh, nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực giảm phát thải carbon đang ngày càng cấp thiết.

Sáng ngày 16/8, tại TP HCM, Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn phối hợp Báo Nông nghiệp Việt Nam và Công ty TNHH Hệ sinh thái VOS HOLDINGS tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon”.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
Tọa đàm“Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon” diễn ra sáng ngày 16/8 tại TP HCM.

Theo TS Nguyễn Trung Đông, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, với những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 về nhiệm vụ trung hòa carbon vào năm 2050 để giải quyết biến đổi khí hậu, thời gian qua, Đảng và Nhà nước ta đã xây dựng nhiều chính sách quan trọng. Trong đó, có các chính sách cho phép giao dịch tín chỉ carbon, nhằm khuyến khích và thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp và cộng đồng vào công cuộc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
TS Nguyễn Trung Đông, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn phát biểu tại tọa đàm.

Hiện nay, Việt Nam đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật quan trọng như Nghị định 06/2022/NĐ-CP, quy định về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và bảo vệ tầng ozon.

Ông TS Nguyễn Trung Đông cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang triển khai những dự án thiết thực như mua bán tín chỉ rừng dựa trên thỏa thuận ERPA về chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung bộ, hay Đề án phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp. Đây là những sáng kiến góp phần đáng kể vào mục tiêu giảm phát thải carbon của quốc gia.

“Trong lĩnh vực thị trường tín chỉ carbon, mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực đều có những đặc thù riêng. Vì vậy, việc đào tạo, nâng cao hiểu biết về khả năng hấp thụ và giảm thải carbon của từng loại cây trồng là vô cùng cần thiết”, ông Đông nhấn mạnh.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn chia sẻ tại tọa đàm.

Theo TS Trần Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, hiện nhà trường đã liên kết với một số đơn vị để đào tạo nguồn nhân lực về tín chỉ carbon. Tuy nhiên, nhìn nhận thực tế ở Việt Nam hiện nay, số lượng chuyên gia về tín chỉ carbon còn khiêm tốn. Vấn đề này xuất phát từ việc Việt Nam mới tham gia vào thị trường tín chỉ carbon, các nguồn lực, công nghệ liên quan đa số phụ thuộc hoàn toàn vào quốc tế.

TS Trần Minh Hải cho biết, nhu cầu về tín chỉ carbon rất lớn, tuy nhiên chúng ta mới chỉ đáp ứng được một phần. Một số tổ chức, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa cũng có nhu cầu tiếp xúc với thị trường tín chỉ carbon, song chi phí đào tạo, cũng như khả năng cung cấp tại chỗ hạn chế. Điều đó đặt ra áp lực không nhỏ cho những cơ sở, viện nghiên cứu khoa học công lập, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hướng tới trung hòa giảm phát thải vào năm 2050, theo cam kết tại COP26.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
Ông Cao Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) cho rằng việc đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực giảm phát thải carbon là cấp thiết.

Ông Cao Trung Sơn, Giám đốc Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường TP HCM) cho rằng, trước xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ sang nền kinh tế xanh, nhu cầu về nguồn nhân lực có chuyên môn cao trong lĩnh vực giảm phát thải carbon đang ngày càng cấp thiết. Để đạt được những mục tiêu tham vọng về giảm khí thải và phát triển bền vững, TP HCM cần những chuyên gia ở các lĩnh vực như đánh giá và báo cáo phát thải, quản lý năng lượng, công nghệ giảm phát thải, tài chính xanh; chính sách và pháp luật…

Theo ông Cao Trung Sơn, TP HCM đang chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu như: nhiệt độ tăng, thay đổi lượng mưa, ngập lụt, nước biển dâng… Thêm vào đó, thành phố cũng cần giải quyết những thách thức như đòi hỏi nguồn lực lớn cả về tài chính, công nghệ và nhân lực để thực hiện các mục tiêu kế hoạch hành động và phát thải carbon thấp. Do đó, việc đào tạo nguồn nhân lực cho phát thải carbon thấp là một nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược.

“Bằng việc đầu tư vào nguồn nhân lực, chúng ta không chỉ góp phần giảm phát thải carbon mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững”, ông Cao Trung Sơn chia sẻ.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
TS Lê Hoàng Thế, Giám đốc Công ty Hệ sinh thái The VOS (người đứng) chia sẻ tại tọa đàm.

TS Lê Hoàng Thế, Giám đốc Công ty Hệ sinh thái The VOS cho rằng, trước mắt cần đào tạo khoảng 150.000 lao động chuyên nghiệp. Lực lượng này được trang bị kiến thức để hiểu biết chuyên sâu về các cơ chế thẩm định, lập hồ sơ liên quan, kê khai và đánh giá các loại tín chỉ carbon. Trong đó, đào tạo thẩm định viên carbon có chuyên môn và chứng nhận quốc tế là một mắt xích quan trọng, giúp Việt Nam vận hành thị trường tín chỉ carbon.

Cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon
Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Intertek Việt Nam và Công ty TNHH hệ sinh thái VOS HOLDINGS trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon.

TS Lê Hoàng Thế nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon sẽ thúc đẩy sự hình thành sàn giao dịch chứng khoán tín chỉ carbon ở Việt Nam. Doanh nghiệp đã cam kết giảm phát thải không thể không mua tín chỉ carbon. Ở một vài quốc gia trong khu vực như Indonesia đã có nhiều chuyên gia môi giới tín chỉ carbon, nên Việt Nam nhất định phải tăng cường công tác đào tạo để không bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế trong sự vận động chung của thị trường tín chỉ carbon toàn cầu.

Trong khuôn khổ tọa đàm “Tín chỉ carbon và nguồn nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon”, đại diện Trường Chính sách công và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH Intertek Việt Nam và Công ty TNHH hệ sinh thái VOS HOLDINGS cùng trao Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon.
Hiện trạng các sàn giao dịch tín chỉ carbonHiện trạng các sàn giao dịch tín chỉ carbon
Việt Nam có tiềm năng tín chỉ carbon dồi dào, giá trị khoảng 300 triệu USD/nămViệt Nam có tiềm năng tín chỉ carbon dồi dào, giá trị khoảng 300 triệu USD/năm
Thị trường tín chỉ carbon: Cánh cửa xanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừaThị trường tín chỉ carbon: Cánh cửa xanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Phương Ngân