Cảnh báo nguy cơ đột quỵ do tai biến mạch máu não trong dịch bệnh Covid

18:50 | 22/08/2021

172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - 3-6 giờ đầu từ khi khởi phát cơn đột quỵ được coi là thời gian vàng để cứu sống người bệnh. Sau 6 giờ vàng đó, bệnh nhân không được tái thông các mạch lớn bị tắc trong não sẽ có nguy cơ tử vong cao hoặc bị tàn phế nặng nề. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh tâm lý e ngại đến bệnh viện hoặc không tìm được hỗ trợ kịp thời sẽ dẫn đến những hậu quả không lường với bệnh nhân.

Vừa qua, đơn vị đột quỵ tai biến mạch máu não Bệnh viện Thành phố Thủ Đức đã can thiệp (DSA) thành công cứu sống bệnh nhân ngay trong tâm dịch. Cụ thể là bệnh nhân T.D (sinh năm 1954) ngụ tại Phường Long Bình, Thành phố Thủ Đức nhập viện trong tình trạng lơ mơ, liệt hoàn toàn nửa người bên trái. Sau khi nhập viện, đơn vị đột quỵ tai biến mạch máu não của Khoa Nội thần kinh đã nhanh chóng khởi động đội điều trị.

BS.CKI Trần Nguyễn Khánh - Phó khoa Nội Thần kinh làm trưởng ekip đã phẫu thuật thành công lấy được cục huyết khối tái thông được mạch máu não bị tắc kịp thời cứu được bệnh nhân D. qua cơn nguy kịch.

Can thiệp
Can thiệp cấp cứu cho bệnh nhân tai biến mạch máu não

BS.CKI Trần Nguyễn Khánh cho biết: “Đột quỵ não thường xảy ra rất nhanh, bất ngờ và có thể để lại di chứng tàn tật nặng nề hoặc thậm chí cướp đi tính mạng của người bệnh trong khoảng thời gian rất ngắn nếu không được can thiệp điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nếu trong thời gian bệnh nhân có triệu chứng đột quỵ người thân biết cách tìm sự hỗ trợ từ y tế nhanh nhất có thể thì bệnh nhân vẫn có thể được cứu và tránh được những trường hợp đáng tiếc”.

Bác sĩ Khánh cũng cho biết thêm, khi đã phát hiện bệnh nhân đột quỵ não, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến các cơ sở điều trị chuyên sâu sớm, để tận dụng được thời gian vàng trong điều trị đột quỵ não, góp phần hạn chế tỷ lệ tử vong và tàn phế cho bệnh nhân. Khi nghi ngờ người bệnh bị đột quỵ thì người nhà hoặc những người ở cạnh bệnh nhân cần nhanh chóng để người bệnh không bị ngã gây chấn thương. Đặt người bệnh nằm chỗ thoáng, nghiêng một bên nếu bị nôn, móc hết đờm nhớt cho bệnh nhân dễ thở. Đối với người bị đột quỵ não, trong 6h đầu thời gian là vàng, vì vậy, hãy đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

P.V

TP HCM siết chặt phòng dịch từ ngày 23/8 với 5 nhóm giải phápTP HCM siết chặt phòng dịch từ ngày 23/8 với 5 nhóm giải pháp
Kịp thời cứu một bệnh nhân béo phì mắc Covid-19 nặngKịp thời cứu một bệnh nhân béo phì mắc Covid-19 nặng
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ từ xa cứu sống bệnh nhân đột quỵ vỡ túi phình mạch máu nãoBệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ từ xa cứu sống bệnh nhân đột quỵ vỡ túi phình mạch máu não