Cảnh báo giá vàng về mốc 1.000 USD/Ounce

06:55 | 15/08/2018

2,096 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 2 phiên giao dịch ngày 13 và 14/8, vàng thế giới giảm tới 18 USD/Ounce, trong khi vàng SJC trong nước giảm 70.000 đồng/lượng. Một câu hỏi đặt ra là giá vàng có tiếp tục giảm và giảm đến mức nào đã được đặt ra.
do day gia vang loi canh bao ve moc 1000 usdounce
Ảnh minh họa.

Những phiên giao dịch gần đây, trước sức ép của đồng USD, giá vàng đã quay đầu giảm mạnh bất chấp có những thời điểm tưởng chừng vàng sẽ đột phá, đi lên. Theo những diễn biến được ghi nhận, giá vàng hiện không chỉ chịu sức ép từ việc đồng USD tăng giá mà còn đang chịu tác động mạnh mẽ từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và kéo theo đó là những lo ngại về sự bất ổn của kinh tế toàn cầu. Ngoài ra, đó là quan điểm đối ngoại cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donal Trump với Iran; là những lo ngại về cuộc khủng hoảng tiền tệ lan sang các nền kinh tế khác của châu Âu. Trong khi đó, những dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ lại đang cho thấy sự ổn định, với triển vọng tốt.

Trong bối cảnh chịu sức ép “cộng hưởng” từ nhiều yếu tố như vậy, theo Báo cáo mới nhất của Hội đồng vàng thế giới (WGC), nhu cầu vàng toàn cầu trong nửa đầu năm đã giảm ở mức thấp nhất trong 9 năm trở lại đây, giảm 4%. WGC cho biết, nhu cầu vàng toàn cầu giảm xuống còn 964,3 tấn, giảm từ 1.008 tấn tiêu thụ trong quý II năm 2017. Trong nửa đầu năm nay, nhu cầu vàng toàn cầu đạt 1.959 tấn, giảm 6% so với nửa đầu năm ngoái.

Từ nhiều năm nay, vàng luôn được xem là nơi trú ẩn của các dòng vốn đầu tư. Khi các thị trường chứng khoán, dầu thô… có biến động, họ sẽ tìm cách đưa dòng vốn vào vàng. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, sức mạnh của đồng USD lại được củng cố. Chính điều này khiến dòng vốn đầu tư thay vì tìm đến vàng để trú ẩn đã chuyển sang đồng USD.

Ghi nhận trong phiên giao dịch ngày 13/8, giá vàng giao ngay có thời điểm rớt xuống 1191,35 USD/Ounce, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017. Trong khi giá vàng Mỹ giao tháng 12/2018 giảm 20,10 USD (1,65%) xuống 1198,90 USD/Ounce.

Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục giảm mạnh trong ngày thứ Hai, qua đó dẫn đến biến động đến các thị trường mới nổi khác. Sau khi sụt khoảng 10%, đồng Lira đã xóa bớt đà sụt giảm nhưng vẫn giảm mạnh sau khi Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra các động thái chính sách không thể làm dịu lo ngại của nhà đầu tư.

Tình trạng bất ổn đã cung cấp hỗ trợ cho các đồng tiền trú ẩn truyền thống như đồng Yên của Nhật Bản (JPY) và đồng Franc của Thụy Sĩ (CHF), đồng thời nhấc bổng đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – vọt 1,4% lên 96,47, dao động tại mức cao nhất trong hơn 1 năm sau khi tăng 1,3% trong tuần trước.

Bình luận về xu hướng trên, trong một nhận định đưa ra ngày 13/8, nhà chiến lược hàng hóa của RBC Capital Markets, Christopher Louney cho rằng “Chiến tranh thương mại và những gì đang xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ… đều mang tính tích cực cho đồng đô la Mỹ. Mọi chuyện đang vượt qua ý tưởng về nơi trú ẩn an toàn và điều tôi nghĩ là một mức độ cơ bản hợp lý cho vàng, có lẽ cao hơn một chút so với hiện tại”.

Đưa dự báo về giá vàng, Christopher Louney nói cho hay, thật khó để xác định mức giá cơ bản của xu hướng giảm. Nếu bạn hỏi tôi một vài tháng trước, tôi có thể nói 1200 USD là mức chúng tôi đang xem xét. Nhưng trong bối cảnh thị trường hiện nay, giá vàng có thể rớt sâu dưới mức 1200 USD.

Còn George Gero, Giám đốc RBC Wealth Management thì cho rằng “những người thường mua vàng giờ nhận thấy giá kim loại này bằng USD quá đắt.

Trong khi đó, Chuyên gia phân tích tại Forex.com, ông Fawad Razaqzada thì nhấn mạnh “Vàng không thể ngừng đà giảm giá. Dù có quá nhiều vấn đề đang diễn ra, từ chiến tranh thương mại cho đến khủng hoảng tiền tệ, vị thế tài sản an toàn trong khủng hoảng của vàng đang mất dần đi”.

Theo diễn biến của giá vàng trong những phiên giao dịch gần đây, có thể thấy lời cảnh báo cảu Giám đốc chiến lược thị trường tại Asbury Research Jonhn Kosar đưa ra cách đây ít ngày là hoàn toàn có cơ sở. Theo đó, Jonhn Kosar cho rằng giá vàng có thể giảm xuống dưới ngưỡng 1.000 USD/Ounce trong trung và dài hạn vì vàng không chỉ phải đối diện với sự tiêu cực từ việc thị trường bán ròng mà còn chịu tác động từ việc đồng USD tăng cao. Sức ép này sẽ ngày càng tăng khi nền kinh tế Mỹ đang bùng nổ, lãi suất tăng và lợi suất trái phiếu tăng cao.

Mức 1.000 USD/Ounce có lẽ là chỉ báo đỏ của giá vàng trong thời gian tới.

Minh Ngọc

do day gia vang loi canh bao ve moc 1000 usdounceVàng phi mã lên mức 1.350 USD/Ounce: Nhận định sốc!
do day gia vang loi canh bao ve moc 1000 usdounceGiá vàng còn đứng vững được bao lâu?