Cảnh báo chuột truyền virus gây suy thận sang người

09:04 | 21/11/2012

1,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vừa qua, tại TP HCM xác định có sự quay lại của virus Hanta, loại vi rút lây truyền từ chuột sang người gây ra chứng sốt xuất huyết thể suy thận. Để hiểu rõ hơn về loại vi rút này và cách phòng tránh, PV Petrotimes đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM.

PV: Vừa qua, thông tin về một bệnh nhân ở quận 3, TP HCM nhiễm virus Hanta gây suy thận do bị chuột cắn khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng? Ông có thể cho biết rõ hơn về loại bệnh này?

Ông Nguyễn Đắc Thọ: Bệnh nhiễm Hanta virus không phải là một loại bệnh mới mà đã xuất hiện từ lâu đời. Thế giới đã phát hiện ra loại bệnh này cách đây trên 20 năm ở Mỹ. Ở nước ta, loại bệnh này cũng đã được GS Đỗ Quang Hà, Viện Pasteur TP HCM phát hiện từ 10 năm trước.

Vừa qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM có tiếp nhận một bệnh nhân nam, 55 tuổi, ngụ ở đường Trần Văn Đang, phường 9, quận 3 bị nhiễm virus Hanta từ chuột. Sau 10 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện. Có thể nói, đây là một loại bệnh hiếm vì đến nay sau 10 năm, TP HCM chỉ ghi nhận 3 trường hợp nhiễm bệnh này.

Ngoài ca bệnh trên, cách đây khoảng 3 - 4 năm, ngành y tế thành phố từng ghi nhận một ca bệnh ở quận 12 và cách đây 10 năm đã xuất hiện một ca nhiễm virus Hanta ở quận Gò Vấp.

Ông Nguyễn Đắc Thọ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM

 

PV: Thưa bác sĩ, loại virus này lây truyền như thế nào?

Ông Nguyễn Đắc Thọ: Virus Hanta hiện diện ở chuột nhưng không gây bệnh cho chuột, do đó không phân biệt được con chuột nào đã nhiễm bệnh. Loại vi rút này lây truyền từ chuột sang người do tiếp xúc trực tiếp với: dịch tiết, nước tiểu, chất thải… của chuột. Trong Y văn cũng như trong thực tế chưa ghi nhận trường hợp nào lây truyền bệnh từ người sang người.

Bệnh nhân khi bị nhiễm virus Hanta sẽ ủ bệnh trong vòng 1 – 2 tuần sau đó mới phát bệnh, với các triệu chứng đi kèm như: sốt cao, đau mỏi cơ, nôn mửa, xuất hiện các mẩn đỏ dưới da… sau đó sẽ biến chứng sang suy thận.

PV: Xin bác sĩ cho biết mức độ nguy hiểm của loại bệnh này?

Ông Nguyễn Đắc Thọ: Hanta virus có hai thể khác nhau, thể thứ nhất tập trung ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, gây sốt xuất huyết thể suy thận. Đây là một thể nặng của sốt xuất huyết nhưng tỷ lệ tử vong cũng không cao chỉ vào khoảng 1 – 10%, nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời tỷ lệ tử vong không quá 1%, đồng thời các biến chứng của bệnh nhân sẽ phục hồi hoàn toàn. Riêng ở thể thứ hai, thể viêm phổi, xuất hiện chủ yếu ở khu vực châu Mỹ, ở thể này tỷ lệ tử vong rất cao, khoảng 50%.

PV: Trước sự quay trở lại của loại bệnh này, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã có những biện pháp gì để hạn chế sự lây truyền bệnh từ chuột sang người?

Ông Nguyễn Đắc Thọ: Do đây là bệnh mắc phải do nhiễm vi rút nên hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh cũng như thuốc đặc trị nên cách phòng bệnh hiệu quả nhất đó là tránh tiếp xúc trực tiếp với chất thải của các loài gặm nhấm nói chung và chuột nói riêng.

 Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đã có văn bản chỉ đạo các trung tâm y tế dự phòng quận, huyện, tăng cường giám sát chuột ở cộng đồng, giảm thiểu chuột bằng các cách thông dụng nhất như: vệ sinh nhà cửa, sân vườn sạch sẽ, không tạo nơi cho chuột trú ẩn; thường xuyên lau chùi nhà cửa bằng các chất tẩy rửa thông thường nhằm loại bỏ những dịch tiết do chuột để lại; theo dõi đường đi của chuột để đặt bẫy...

Ngành y tế cũng khuyến cáo người dân sau khi diệt chuột thì không nên vứt xác bừa bãi mà nên bỏ vào các bao nilông buộc chặt, sau đó để vào các thùng rác công cộng. Ở những vùng nhiều chuột thì báo với cơ quan y tế để tổ chức điều tra, xử lý.

PV: Khi chẳng may bị chuột cắn thì người dân nên xử lý như thế nào?

Ông Nguyễn Đắc Thọ: Nếu bị chuột cắn thì trước hết người dân nên xử lý như một vết thương thông thường, sau đó theo dõi sức khỏe ở 1 – 2 tuần. Trong thời gian này, nếu thấy các bất thường về sức khỏe thì nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Vì không chỉ có chứng suy thận do nhiễm virus Hanta lây truyền từ chuột sang người, mà chuột  còn có thể truyền cho người 35 loại bệnh khác như: dịch hạch, nhiễm xoắn khuẩn, sốt hồi quy, vàng da...

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này

Mai Phương (Thực hiện)