Cảnh báo "chiến tranh hạt nhân" của ông Putin...

19:27 | 02/12/2020

2,043 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga cảnh báo Hoa Kỳ về việc triển khai vũ khí nguyên tử trên đất của các quốc gia liên minh với Hoa Kỳ mà họ không phải là cường quốc hạt nhân.
Cảnh báo
Nga thủ tên lửa siêu thanh Zircon

Ngày 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Riabkov chỉ trích mạnh mẽ chính sách vũ khí hạt nhân của Washington, lấy làm tiếc rằng “tâm lý” của người Mỹ về vấn đề này đã lỗi thời từ 50 năm trước. "Có vẻ như tâm lý sử dụng vũ khí hạt nhân ở Hoa Kỳ đã trở lại với những khuôn sáo của nửa thế kỷ trước, khi việc sử dụng vũ khí hạt nhân là một lựa chọn chính trị", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Riabkov nói trong hội nghị Đối thoại Fort Ross 2020 ở Moscow. Ông Riabkov đề cập đến thông tin được công bố cách đây không lâu bởi báo chí Đức rằng Đức đã tiến hành các vụ thử hạt nhân bí mật.

Ngoại trưởng Nga bày tỏ hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ tránh triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của các quốc gia thành viên NATO phi hạt nhân vì điều này không chỉ dẫn đến tình trạng mất ổn định mà còn trực tiếp vi phạm Điều 1 và 2 của Hiệp ước NPT.

Khi nhắc lại rằng Nga đang làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc chiến tranh nguyên tử, ông Riabkov nói rõ rằng đối với Nga, vũ khí hạt nhân chỉ là vũ khí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền quốc gia và ông tin chắc rằng trong một cuộc chiến tranh nguyên tử không có bên thắng. Do đó, chúng ta phải cố gắng trong các hình thức song phương và đa phương để ngăn chặn sự xuất hiện của bất kỳ cuộc chiến tranh nguyên tử nào.

Ông Sergei Riabkov cũng kêu gọi Mỹ và các đồng minh tham gia lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung và tầm ngắn do Moscow đề xuất trước đó. Nga đã cam kết không lắp đặt các tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở những nơi sẽ không có hệ thống như vậy của Mỹ. “Chúng tôi đã đề xuất các biện pháp giám sát thích hợp và xây dựng lòng tin cho thỏa thuận này. Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ đưa ra quyết định sáng suốt và hành động có trách nhiệm”, ông lưu ý thêm.

Mới đây, Nga đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh 6.000 dặm/giờ, nhanh hơn tốc độ âm thanh và quá nhanh đối với các hệ thống chống tên lửa của Mỹ và Anh. Tên lửa hành trình đã được bắn từ tàu khu trục nhỏ Đô đốc Gorshkov ở Biển Trắng và thành công khi bắn trúng một mục tiêu giả ở Biển Barents cách đó 280 dặm, Điện Kremlin tuyên bố. Và tên lửa này mất hơn 4 phút để đến mục tiêu. Tên lửa siêu thanh của Nga được thiết kế để sử dụng chống lại các mục tiêu là tàu chiến hoặc đất liền và sẽ được đưa vào sản xuất vào năm 2021, bắt đầu biên chế cho quân đội vào năm sau đó. Tên lửa Zircon đã được phát triển trong hơn 20 năm và được coi là một cột mốc tương lai của kho vũ khí Nga.

Trung Quốc tiết lộ các phương án chống vũ khí hạt nhân của MỹTrung Quốc tiết lộ các phương án chống vũ khí hạt nhân của Mỹ
Đức và NATO chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhânĐức và NATO chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân
Trí tuệ nhân tạo có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhânTrí tuệ nhân tạo có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhân

Nh.Thạch

RT