Đức và NATO chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân

15:36 | 16/10/2020

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không quân Đức đang cùng các đối tác NATO tham gia cuộc tập trận bí mật Steadfast Noon nhằm huấn luyện bảo vệ một khu vực trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, các tờ báo Bild và Dpa của Đức đưa tin.
2704-f-16-polish-air-force
Máy bay F-16 của Mỹ tập trận Steadfast Noon tại Căn cứ Không quân Nörvenich, Đức

Nhật báo Bild của Đức tiết lộ việc tổ chức cuộc tập trận bí mật Steadfast Noon giữa không quân Đức và các đối tác NATO trong tuần này với việc sử dụng máy bay chiến đấu - ném bom có ​​thể mang vũ khí hạt nhân.

Hãng tin Dpa viết rằng các cuộc tập trận này, có sự tham gia của máy bay ném bom Tornado có khả năng mang vũ khí hạt nhân, đang diễn ra tại Căn cứ Không quân Nörvenich (North Rhine - Westphalia) được coi là một địa điểm thay thế khả dĩ cho các vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ loại B61.

Theo thông tin chưa được xác nhận chính thức, những quả bom này được cất giữ ở Büchel (Rhineland - Palatinate), nơi tiến hành cuộc tập trận Resilient Guard (Người bảo vệ kiên cường), trong đó lực lượng không quân huấn luyện để chống lại một cuộc tấn công vào căn cứ không quân bằng cách sử dụng hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Mỹ.

Theo các chuyên gia quân sự, trong cuộc diễn tập Steadfast Noon, các binh sĩ thực hành vận chuyển an toàn vũ khí hạt nhân của Mỹ từ kho dưới lòng đất và lắp đặt lên máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, trong các chuyến bay huấn luyện, máy bay không mang bom.

Nguy cơ chiến tranh hạt nhân lớn hơn bao giờ hết

Tờ báo chỉ ra rằng nguy cơ xảy ra chiến tranh có sử dụng vũ khí hạt nhân hiện được coi là cao hơn đáng kể so với ba thập kỷ trước. Nguyên nhân chính của việc này là do Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF về Tên lửa tầm trung cũng như ít có khả năng gia hạn Hiệp ước New Start.

Các chuyên gia quân sự dự báo sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang khác. Hoa Kỳ đang làm việc trên một hệ thống di động tầm trung mới mà có thể là vi phạm Hiệp ước INF. Theo các kế hoạch hiện tại, nó chỉ nên mang đầu đạn thông thường, tức là phi nguyên tử, nhưng không biết liệu nó có tiếp tục như vậy khi có chiến tranh xảy ra không, Bild viết.

Cuối cùng, thỏa thuận giải trừ quân bị lớn cuối cùng giữa Nga và Hoa Kỳ, hiệp ước New Start về hạn chế vũ khí hạt nhân chiến lược, sẽ kết thúc vào ngày 5/2/2021. Hai nước đang nói về việc gia hạn thỏa thuận, mặc dù Moscow gần đây bày tỏ rất ít hy vọng về một kết quả thuận lợi dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Trí tuệ nhân tạo có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhânTrí tuệ nhân tạo có thể kích hoạt chiến tranh hạt nhân
Ai ngăn chặn chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Liên Xô?Ai ngăn chặn chiến tranh hạt nhân giữa Mỹ và Liên Xô?
Nổ ra chiến tranh hạt nhân, Mỹ sẽ đánh bại Trung Quốc trong 1 giờNổ ra chiến tranh hạt nhân, Mỹ sẽ đánh bại Trung Quốc trong 1 giờ

Nh.Thạch

AFP