Căng thẳng Ả Rập Xê-út - Nga gia tăng trước cuộc họp quan trọng của OPEC+

11:37 | 30/05/2023

10,694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vài ngày trước cuộc họp quan trọng của OPEC+, các nhà khai thác hàng đầu của nhóm, Ả Rập Xê-út và Nga, đang bất đồng về chính sách sản lượng.
Căng thẳng Ả Rập Xê-út - Nga gia tăng trước cuộc họp quan trọng của OPEC+

Riyadh thể hiện sự thất vọng với Nga, nước dường như đã không tuân thủ thỏa thuận và không giảm sản lượng dầu như đã cam kết, làm phức tạp thêm nỗ lực về mục tiêu nâng giá dầu lên ít nhất là mức giá hòa vốn của Vương quốc này là 81 USD/thùng.

Vì vậy, các quan chức Ả Rập Xê-út đã yêu cầu Nga phải tuân thủ cam kết giảm sản lượng dầu 500.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối năm nay, các nguồn tin am hiểu về vấn đề này nói với Thời báo phố Wall.

Nga khẳng định rằng họ đang cắt giảm sản lượng theo kế hoạch, nhưng các nhà phân tích không tin điều này và bởi vì Moscow đã ngừng bất kỳ báo cáo chính thức nào về mức khai thác của mình, nên thị trường đang xem xét dữ liệu theo dõi tàu chở dầu. Dữ liệu cho thấy ngay cả khi Nga tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng, thì nguồn cung dầu của nước này cho thị trường quốc tế vẫn đang tăng lên, đặc biệt là ở các thị trường trọng điểm ở châu Á do Ả Rập Xê-út và các nhà khai thác Trung Đông khác thống trị từ lâu.

Với giá dầu thô rẻ hơn, Nga đã tích cực tăng thị phần của mình đối với hai nhà nhập khẩu hàng đầu châu Á và hiện là nhà cung cấp số một cho cả Trung Quốc và Ấn Độ, theo dữ liệu của Vortexa.

Sự thất vọng của Ả Rập Xê-út có lý vì Vương quốc này không chỉ mất thị phần ở khu vực nhập khẩu dầu quan trọng nhất, châu Á, mà việc cắt giảm 500.000 thùng/ngày của chính họ đã không thể nâng giá dầu.

Đầu tháng này, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết cho đến nay Nga đã thất bại trong việc cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày và thậm chí nước này có thể đang tìm cách tăng sản lượng để bù đắp cho doanh thu bị mất. Nga cũng ám chỉ rằng họ muốn các đối tác trong nhóm OPEC+ giữ nguyên sản lượng dầu, vì Moscow cảm thấy ổn với giá dầu và hạn ngạch khai thác hiện tại.

Tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng giá năng lượng đang tiến gần đến mức "hợp lý về mặt kinh tế". Tuy nhiên, đối với Ả Rập Xê-út, giá dầu dưới 80 USD dường như là điều không ổn.

Đầu tháng này, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhận định Ả Rập Xê-út cần giá dầu ở mức 80,90 USD/thùng để cân bằng ngân sách trong năm nay.

Các cố vấn kinh tế đã nói riêng với Riyadh trong những tháng gần đây rằng Vương quốc này sẽ cần giá dầu cao trong 5 năm tới nếu các dự án phát triển đầy tham vọng của họ, bao gồm cả dự án NEOM tương lai trị giá 500 tỷ USD, được công bố trước công chúng.

Tuần trước, trước khi Nga đưa ra gợi ý rằng họ muốn OPEC+ giữ nguyên mức khai thác, Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã một lần nữa cảnh báo các nhà giao dịch không nên bán khống dầu tương lai.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho hay: "Có thể Ả Rập Xê-út muốn giữ chân các nhà giao dịch nhưng việc đưa ra những bình luận này và không tuân theo có thể bị coi là yếu kém và khiến giá giảm trở lại".

Bình An