Cần thúc đẩy xây dựng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia

14:42 | 17/04/2019

458 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 17/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã tổ chức diễn đàn Thương hiệu Việt Nam 2019 với chủ đề “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam”.     

Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Chương trình “Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2019” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPOWER), Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC), Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tham gia đồng hành cùng chuỗi các sự kiện của Chương trình “Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia 2019”.

can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc gia
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam Đỗ Thắng Hải cho biết: Trải qua 12 năm tổ chức thường niên, diễn đàn Thương hiệu Việt Nam đã và đang trở thành cầu nối chuyển tải những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp tới các cơ quan Chính phủ nhằm đưa ra những giải pháp, kế hoạch hành động cụ thể để xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, trong thời gian tới, Bộ Công Thương, với vai trò là Cơ quan Thường trực Hội đồng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam, định hướng sẽ nâng tầm hoạt động của diễn đàn, phát huy sự lan tỏa, khơi dậy sự nỗ lực của các ngành, các cấp và nhiệt huyết của cộng đồng doanh nghiệp trong công cuộc xây dựng và phát triển thương hiệu theo hướng bền vững.

Thứ trưởng cũng cho rằng, với chủ đề của diễn đàn “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” - được đưa ra kịp thời, trong bối cảnh trên thế giới đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, Việt Nam triển khai xây dụng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia phù hợp với xu hướng phát triển mới là hết sức cần thiết.

can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc gia

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam giới thiệu về Đề án Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng ban Thư ký chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam cho biết, nội dung của chương trình trong giai đoạn mới sẽ có sự gắn kết thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp với các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá văn hóa, du lịch, hướng tới xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam trở thành hình ảnh tích cực, hấp dẫn và thu hút các nhà nhập khẩu, các du khách, nhà đầu tư, người lao động và người tiêu dùng trên thị trường trong nước và quốc tế.

Trong giai đoạn hiện nay, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò, tầm quan trọng của thương hiệu như chìa khóa giúp tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí trên thị trường trong và ngoài nước. Nhiều doanh nghiệp có số lượng được công nhân có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia tăng đều qua các thời kỳ. Cụ thể, năm 2008 có 30 doanh nghiệp; năm 2010 có 43 doanh nghiệp; năm 2012 có 54 doanh nghiệp; năm 2014 có 63 doanh nghiệp; năm 2016 có 88 doanh nghiệp và đến 2018 đã có 97 doanh nghiệp được công nhận.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú kỳ vọng: "Đề án chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam và Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Thủ tưởng Chính phủ phê duyệt sẽ tạo ra một chính sách, cơ chế thống nhất, đồng thuận, nhất quán trên phạm vi cả nước, từ Trung ương đến địa phương, giữa các Bộ, ngành, tổ chức trong xây dựng, quảng bá thương hiệu, hình ảnh quốc gia Việt Nam".

can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc gia
Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” chia làm hai phiên chính, tập trung trao đổi về chiến lược và giải pháp phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Phiên thứ nhất trao đổi, thảo luận về “Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam” với các nội dung: thực trạng, giải pháp xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam; kế hoạch hành động nhằm xây dựng và phát triển Thương hiệu Quốc gia Việt Nam đến năm 2030. Phiên thứ hai thảo luận về “Cơ chế quản lý, phối hợp thực hiện chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam” với nội dung: quy chế xây dựng, quản lý Chương trình Thương hiệu Quốc gia trong giai đoạn mới; sự phối hợp thực hiện từ các Bộ/ngành, tổ chức và doanh nghiệp; trao đổi về các giải pháp và chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong phát triển thương hiệu tại nước ngoài.

can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc gia
Các diễn giả thảo luận tại diễn đàn

Diễn giả của hội thảo là các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu từ nhiều cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp như Ban Kinh tế Trung ương, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, chuyên gia quốc tế đến từ Đức, Pháp, Italy, Hàn Quốc, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia…

Thông qua việc chia sẻ, trao đổi và thảo luận từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu và xuất nhập khẩu, diễn đàn đã góp phần tạo động lực cho việc từng bước xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp, địa phương, sản phẩm và quốc gia; từ đó góp phần nâng cao sức cạnh tranh, góp phần xúc tiến xuất khẩu và xây dựng hình ảnh thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.

Theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018 được Tổ chức Brand Finance công bố, “Vietnam” được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Vị trí của thương hiệu được cải thiện 2 bậc trên bảng xếp hạng, lên thứ 43 nhờ đóng góp của chương trình Thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Nguyễn Hoan

can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc giaTrưng bày sản phẩm tại triển lãm “Doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia”
can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc giaVietnam Expo 2019: Gắn kết, chia sẻ cùng thành công
can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc giaPVcomBank nhận giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2018
can thuc day xay dung chien luoc thuong hieu quoc giaPSA - Xứng danh thương hiệu quốc gia