Cần thận trọng việc chỉ định thầu đối với các dự án PPP

15:40 | 11/11/2019

477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian gần đây, nhiều nhà đầu tư, nhà thầu được chỉ định có nguồn lực hạn chế, dẫn đến những vi phạm trong quá trình thực hiện, vận hành và khai thác công trình, gây thất thoát và giảm hiệu quả đầu tư.

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại hội trường ngày 11/11, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, còn có quan điểm khác nhau trước những vấn đề mới tại dự thảo. Một trong số đó là việc lựa chọn nhà đầu tư với các dự án PPP.

can than trong viec chi dinh thau doi voi cac du an ppp
Nhiều nhà đầu tư, nhà thầu dự án PPP được chỉ định có nguồn lực hạn chế

Theo dự thảo luật, hình thức lựa chọn nhà đầu tư ngoài đấu thầu rộng rãi còn có đấu thầu hạn chế và chỉ định thầu. Trong đó, việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu được áp dụng đối với dự án có mục tiêu trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh quốc gia, bí mật nhà nước hoặc cần phải thực hiện ngay để bảo đảm tính liên tục trong việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ công.

Việc lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu hạn chế được áp dụng trong trường hợp dự án có tính đặc thù về phương án kỹ thuật, cung cấp dịch vụ, quốc phòng, an ninh quốc gia hoặc tính đặc thù khác mà chỉ có một số nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu của dự án.

Báo cáo thẩm tra cũng cho hay, cần thận trọng với việc chỉ định thầu đối với các dự án PPP. Bởi lẽ, thực tế thời gian qua cho thấy, nhiều nhà đầu tư, nhà thầu được chỉ định có nguồn lực hạn chế, dẫn đến những vi phạm trong quá trình thực hiện, vận hành và khai thác công trình, gây thất thoát và giảm hiệu quả đầu tư.

Trước thực tế trên, theo Ủy ban Kinh tế, việc lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP cần phải được thực hiện thông qua đấu thầu cạnh tranh, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa việc chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế để tránh rủi ro về lợi ích nhóm, lãng phí, thất thoát, giảm tính cạnh tranh và lựa chọn nhà đầu tư không có đủ năng lực thực hiện dự án.

Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, quy định cụ thể hơn về điều kiện áp dụng theo hướng thu hẹp các trường hợp chỉ định thầu hoặc đấu thầu hạn chế tại dự thảo luật.

M.L

can than trong viec chi dinh thau doi voi cac du an pppVì sao khó hợp tác công tư về y tế?
can than trong viec chi dinh thau doi voi cac du an pppKhó lựa chọn nhà đầu tư các dự án PPP vì đâu?
can than trong viec chi dinh thau doi voi cac du an pppĐầu tư PPP: Chậm ban hành nghị định hướng dẫn khiến nhà đầu tư “mắc kẹt” vốn