Đầu tư PPP: Chậm ban hành nghị định hướng dẫn khiến nhà đầu tư “mắc kẹt” vốn

11:00 | 18/06/2018

305 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Để tăng cường thu hút đầu tư vào các dự án PPP, các nhà đầu tư cho rằng cần phải có các văn bản hướng dẫn phải kịp thời, đảm bảo quyền lợi và tạo sự tin tưởng cho nhà đầu tư.

Đây là một trong những kiến nghị của nhà đầu tư liên quan đến việc chậm ban hành nghị định, văn bản hướng dẫn thi hành Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, gây khó khăn cho nhà đầu tư do tạm dừng xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư. Mặc dù, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đã có hiệu lực từ ngày 1/1/2018.

dau tu ppp cham ban hanh nghi dinh huong dan khien nha dau tu mac ket von
Nhiều nhà đầu tư kêu khó về việc chậm ban hàng Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Cụ thể, theo các nhà đầu tư việc chậm ban hành Nghị định hướng dẫn Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, tính đến thời điểm hiện nay đã là 6 tháng, khiến cho nhà đầu tư, chính quyền địa phương lúng túng, gặp khó khăn đối với những hợp đồng BT đã ký kết trước khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công được ban hành.

Được biết, ngày 28/3/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Công văn số 3515/BTC-QLCS về xử lý một số vấn đề chuyển tiếp trong quản lý, sử dụng tài sản công. Trong đó, công văn này nếu tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018 cho đến khi Nghị định của Chính phủ quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng BT có hiệu lực thi hành.

Theo các nhà đầu tư, việc quy định như Công văn số 3515/BTC-QLCS sẽ khiến nhà đầu tư gặp khó trong việc thực hiện phương án tài chính hoàn vốn dự án vì các hợp đồng BT đã được ký kết, đầu tư trước thời điểm Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Công văn số 3515/BTC-QLCS có hiệu lực. Bởi nhiều nhà đầu tư đã hoàn thành đầu tư công trình BT nhưng chưa được bàn giao quỹ đất hoàn vốn theo thời gian quy dịnh trong hợp đồng.

Ngoài ra, theo một số nhà phân tích, về mặt pháp lý, mặc dù Công văn số 3515/BTC-QLCS được ban hành ngày 28/3/2018, tuy nhiên, lại đưa ra quy định có nội dung hồi tố 3 tháng về mặt thời gian tạm dừng việc xem xét, quyết định sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư kể từ ngày 1/1/2018…là không ổn.

Theo đó, các chuyên gia cho rằng, tại thời điểm khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực, ngày 1/1/2018, trong trường hợp Bộ Tài chính chưa kịp ban hành Nghị định hướng dẫn thì có thể có văn bản hướng dẫn xử lý một số nội dung liên quan đến chuyển tiếp trong quá trình quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo TS Nguyễn Việt Hùng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, việc một Bộ ban hành văn bản hướng dẫn, không phải nghị định, thông tư để dừng thực hiện các điều khoản hợp đồng BT đã ký kết trước đó là chưa phù hợp.

Ông Hùng phân tích, với hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) cơ sở pháp lý cao nhất là hợp đồng và các điều khoản, nội dung ký kết, cam kết giữa các bên. Vì vậy, nếu một trong các bên phá vỡ điều khoản hợp đồng, mà ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên còn lại thì việc khởi kiện ra toà án để đòi lại lợi ích hợp pháp là hoàn toàn có thể xảy ra.

Enternews.com