Thông qua Luật Đất đai (sửa đổi):

Cần nhanh chóng ban hành nghị định hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống

16:22 | 18/01/2024

1,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi họp báo sau khi Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi), trao đổi với báo chí, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, hy vọng Chính phủ nhanh chóng ban hành các nghị định hướng dẫn, chỉ rõ đầu mối cơ quan chủ trì tham mưu soạn thảo nghị định để luật sớm đi vào cuộc sống.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa đổi)
Đã có phương án thu hồi đất cho dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợpĐã có phương án thu hồi đất cho dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Phan Đức Hiếu, đã thông tin về quy định của Điều 138 trong Luật Đất đai (sửa đổi), liên quan đến việc xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình và cá nhân trước ngày 1/7/2014. Theo ông Hiếu, Điều 138 này chỉ định một số nguyên tắc cơ bản, bao gồm việc giao Chính phủ quy định chi tiết từng trường hợp, thời điểm, hồ sơ, giấy tờ...

Cần nhanh chóng ban hành nghị định hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống
Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

Về việc Chính phủ sẽ ban hành nghị định để hướng dẫn chi tiết và thi hành luật, ông Phan Đức Hiếu nêu rõ, khi trình dự thảo Luật Đất đai, Chính phủ đã kèm theo dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành. Luật Đất đai (sửa đổi) có khoảng 65 điều khoản để Chính phủ quy định hướng dẫn chi tiết, và ông Hiếu lưu ý rằng số lượng nghị định này có thể tăng giảm tùy thuộc vào nội dung hướng dẫn.

Ông Phan Đức Hiếu hy vọng, Chính phủ nhanh chóng có kế hoạch ban hành các nghị định hướng dẫn, đồng thời chỉ rõ cơ quan chủ trì tham mưu soạn thảo nghị định để Luật sớm được triển khai trong cuộc sống.

Đối với những điểm mới quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi), ông Phan Đức Hiếu nhấn mạnh, mặc dù có hàng trăm điều khoản mới, nhưng ông chỉ nhận thấy 5 nhóm điểm mới quan trọng dựa trên công tác thẩm tra và giải trình của mình.

Thứ nhất, Bảo vệ quyền hợp pháp của người dân: Mở rộng quyền sử dụng đất cho công dân Việt Nam, bao gồm cả định cư và sinh sống ở nước ngoài. Chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số và quyền lợi của người bị thu hồi đất.

Thứ hai, tiếp cận đất đai của Doanh nghiệp và Người dân: Quy định ở Điều 79 về việc thu hồi đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội và an ninh quốc phòng. Quy định về quỹ đất và quỹ đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là trong lĩnh vực có tính chất xã hội như y tế, giáo dục, văn hoá.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả sử dụng đất: Quy định về đất kết hợp sử dụng đa mục đích và chuyển đổi đất nông nghiệp. Quyền cho thuê, liên doanh liên kết đối với đơn vị sự nghiệp công lập và chuyển nhượng đất trồng lúa cho đối tượng không là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp.

Thứ tư, Chính sách tài chính đất đai: Ổn định tiền thuê đất và quy định về giá đất, kèm theo chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất và thuê đất.

Thứ năm, nâng cao hiệu lực Quản lý Nhà nước về Đất đai: Giảm thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Cơ chế giải quyết tranh chấp, vai trò trọng tài thương mại và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong một số trường hợp không có giấy về đất.

Ngoài ra, ông Phan Đức Hiếu cũng đặt ra quan điểm về chủ trương đánh thuế đối với người có nhiều đất và nhà ở, ông Hiếu cho rằng vấn đề này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai, mà nó thuộc lĩnh vực thuế. Tuy nhiên, ông cho rằng cần tính toán cẩn thận để tăng cường hiệu quả sử dụng đất đai. Ông Phan Đức Hiếu cũng đề cập đến đặc điểm đặc biệt của quan hệ đất đai, với lợi ích của cả ba bên: người sử dụng đất, doanh nghiệp và Nhà nước, và nhấn mạnh sự khó khăn và thách thức trong việc hài hòa lợi ích này.

Cần nhanh chóng ban hành nghị định hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống
Tổng Thư ký - Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường

Cũng tại buổi họp báo, Tổng Thư ký - Chủ nhiệm VPQH Bùi Văn Cường cho biết, về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), với những vấn đề đã chín, đã rõ, đã được đồng thuận thì không có lý do gì không thông qua. Nếu để đến tháng 5 (Kỳ họp thứ 7) mới thông qua dự án luật sẽ làm chậm sự phát triển, nhất là quản trị quốc gia liên quan đến lĩnh vực này.

Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan có thời gian chuẩn bị các nghị định thi hành.

"Trong lĩnh vực đất đai, quan hệ rất phức tạp. Trong quan hệ giữa Nhà nước, người dân sẽ có xung đột lợi ích với nhau. Ông đền bù thì muốn giá thấp nhưng người dân muốn giá cao. Đại biểu cũng sẽ bị chi phối, thấy cái này chưa hài lòng theo ý mình đang đại diện cho nhóm đấy thì đại biểu không đồng tình cũng là bình thường", ông Bùi Văn Cường cho biết thêm.

Huy Tùng (t/h)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc