Cần hiểu đúng về bản chất xăng pha ethanol!

20:32 | 25/05/2012

1,270 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng, có ý kiến cho rằng: phải cấm ngay việc pha chế methanol và ethanol vào xăng như một giải pháp ngăn ngừa tình trạng cháy xe. Về vấn đề này, theo Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil), khẳng định xăng có pha ethanol gây ra cháy xe là hoàn toàn không có cơ sở.

Xăng sinh học pha ethanol (xăng E5) do PV Oil pha chế là một loại xăng sinh học an toàn và thân thiện với môi trường, sử dụng rất tốt cho nhiều động cơ khác nhau

Cụ thể, trên báo Lao Động số ra ngày thứ hai (21/5/2012) có ý kiến cho rằng: “xăng pha methanol và ethanol không trực tiếp gây cháy, mà làm lão hóa nhanh chóng các đường ống dẫn nhiên liệu. Các đường ống dẫn nhiên liệu bị lão hóa sẽ mất chức năng đàn hồi, làm cho các điểm kết nối không còn kín nữa và xăng rò rỉ ra bên ngoài. Chỉ cần một lần bạn đổ phải xăng pha methanol hoặc ethanol, thì lần sau có đổ xăng không pha, thì xăng vẫn có thể rò rỉ ra bên ngoài vì các đường ống đã bị lão hóa”. Đặc biệt, bài báo còn cho rằng: ‘Nếu nguyên nhân cháy xe đúng là do việc pha methanol và ethanol vào xăng (có vẻ đúng là như vậy), thì giải pháp đề ra là phải cấm ngay việc pha chế này”.

Có thể thấy, vô hình trung, tác giả bài báo đã không phân biệt được sự khác biệt giữa methanol và ethanol. Methanol là chất cực độc với con người trong quá trình sử dụng khi hít phải hơi có methanol hoặc tiếp xúc với da, nhiệt trị của methanol thấp hơn ethanol nên hiệu quả năng lượng của methanol thấp hơn ethanol. Đặc biệt vấn đề ăn mòn kim loại và gây biến đổi gioăng trong hệ thống phun xăng là nguyên nhân chính dẫn đến các nhà sản xuất ô tô không chấp nhận việc sử dụng methanol trong xăng với bất kỳ tỉ lệ nào.

Đối với xăng pha ethanol, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho thấy xăng pha 5% ethanol hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến độ bền và tuổi thọ của động cơ trong khi nó lại mang nhiều lợi ích về tính kinh tế nhiên liệu, tính năng kỹ thuật và đặc biệt là giảm phát thải độc hại ra môi trường.

Bên cạnh đó, khoa học thế giới cũng như các chuyên gia nghiên cứu trong lĩnh vực này đã chứng minh nếu pha ethanol từ nồng độ 5-10% thì không cần thiết bị phối trộn. Các loại động cơ đều có khả năng tương thích với loại nhiên liệu này mà không cần bộ chuyển đổi nào, ngoại trừ nếu pha ethanol với nồng độ 85% thì mới phải thiết kế động cơ riêng.

Thực tế, xăng pha ethanol đã được rất nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng rộng rãi trong nhiều năm qua và hiện có 27 hãng ô tô hàng đầu trên thế giới đã khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng nhiên liệu sinh học pha đến 10% ethanol. Tại Việt Nam, hãng xe máy Honda cũng đã khuyến khích người tiêu dùng Việt Nam sử dụng xăng có pha ethanol cho xe máy của hãng khi xuất xưởng.

Xăng sinh học pha ethanol (xăng E5) do PV Oil pha chế là một loại xăng sinh học an toàn và thân thiện với môi trường, sử dụng rất tốt cho nhiều động cơ khác nhau, trong đó có toàn bộ các phương tiện của PV Oil.

Hiện nay, xăng pha ethanol (xăng E5) do PV Oil pha chế đang được bán tại hơn 153 điểm kinh doanh xăng dầu của PV Oil cũng như các đại lý một số tỉnh thành lớn trên cả nước. Toàn bộ lượng xăng có pha ethanol của PV Oil trước khi đưa ra thị trường đều phải được hợp quy bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1: 2009/BKHCN).

Như vậy, việc có ý kiến cho rằng: cũng như methanol và aceton, xăng có pha ethanol gây ra cháy xe là hoàn toàn không có cơ sở vì xăng pha 5% và 10% ethanol hay còn gọi là xăng sinh học E5, E10 đã có đầy đủ cơ sở khoa học cũng như pháp lý cho việc sử dụng tại Việt Nam thể hiện ở Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học (QCVN 1:2009/BKHCN), trong đó có xăng E5 và Tiêu chuẩn Quốc gia (TCVN 8401:2011) về Xăng không chì pha 10% ethanol – Yêu cầu kỹ thuật của Bộ Khoa học Công nghệ đã ban hành.

Thiết nghĩ, các cơ quan thông tấn báo chí và người tiêu dùng cần hiểu đúng về bản chất của vấn đề và có cách nhìn thấu đáo về xăng ethanol cũng như việc phát triển, sử dụng nhiên liệu sinh học ở Việt Nam – một chủ trương mang tính chiến lược của Chính phủ.

P.V

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc