Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phong trào khuyến học

19:28 | 01/12/2020

|
Ngày 1/12, tại Hà Nội, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam đã tổ chức Đại hội biểu dương các mô hình học tập tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2016-2020.
Đẩy mạnh xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập suốt đờiĐẩy mạnh xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời
Giáo dục Đại học: Giáo dục Đại học: "Chìa khóa" học tập suốt đời của người lớn
PVN tặng 1 tỉ đồng cho Hội Khuyến học TP HCMPVN tặng 1 tỉ đồng cho Hội Khuyến học TP HCM
Hơn 1 tỉ đồng tài trợ học bổng cho Hội Khuyến học tỉnh Bà Rịa - Vũng TàuHơn 1 tỉ đồng tài trợ học bổng cho Hội Khuyến học tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phong trào khuyến học
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam phát biểu khai mạc tại Đại hội

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết, 7 năm qua, gồm 2 năm thí điểm và 5 năm triển khai đại trà Đề án đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020 theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ, với tâm huyết, tấm lòng của cán bộ, hội viên Hội Khuyến học với sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của hệ thống lãnh đạo các tỉnh, thành phố đề án đã có những kết quả tích cực.

Trong đó, có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa hội với các bộ ban ngành; sự đồng thuận và tham gia tích cực của các gia đình, dòng họ, cộng đồng và các đơn học tập cấp xã, với sự ủng hộ của các doanh nghiệp, phong trào học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đã có sự lan tỏa lớn, các giá trị cốt lõi của sự học đã được phát huy.

Qua phong trào học tập và xây dựng các mô hình học tập với các tiêu chí cụ thể đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu xuất sắc rất đáng khâm phục. Từ tinh thần học tập nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong sản xuất, kinh doanh mà kinh tế gia đình phát triển, góp phần nâng cao đời sống ổn định xã hội, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương và đất nước trong 5 năm qua.

Đến tháng 9/2020, tỷ lệ gia đình học tập đạt 72,77% so với tổng số gia đình trong cả nước, tỷ lệ dòng họ học tập đạt 66,51% số chi tộc trong cả nước, tỷ lệ cộng đồng học tập đạt 65,38% số thôn bản, tổ dân phố đơn vị học tập đạt 85,73% số cơ quan, công sở, trường học, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ… do cấp xã quản lý.

Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phong trào khuyến học
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Đại hội có 294 đại biểu, gồm 84 gia đình học tập tiêu biểu đại diện cho hơn 16.635.366 gia đình, 71 dòng họ học tập tiêu biểu 84.785 dòng họ, 72 cộng đồng học tập tiêu biểu đại diện cho 89.048 cộng đồng và 67 đơn vị học tập tiêu biểu đại diện cho 48.641 đơn vị học tập được bầu chọn từ cơ sở với đủ các thành phần cư dân nông thôn và thành thị, với mọi ngành nghề, lĩnh vực công tác, các vùng miền, các dân tộc, lứa tuổi khác nhau trong cả nước.

Đại biểu cao tuổi nhất là 86 tuổi, trẻ nhất dưới 30 tuổi, đa số là các đại biểu từ 55-70 tuổi; đại biểu nữ chiếm 27%, đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 10% gồm các dân tộc Tày, Nùng, Dao, H'Mông, Mường, Thái, Vân Kiều, Bana, Jrai, Chăm, Hà Nhì.

Tiêu biểu như gia đình KPă Vương (xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) có 5/6 con tốt nghiệp đại học. Bản thân ông tuy đã về hưu nhưng đã phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên mở trên 10 lớp với 600 học viên theo học tiếng Ê đê, thời gian 6 tháng/lớp cho cán bộ, công chức, viên chức trên toàn tỉnh. Năm 2017, gia đình hiến 3.000 m2 đất để xây dựng trường mầm non của xã.

Ở tỉnh Thái Bình có ông Trần Đại Nghĩa (Thái Bình) là người tự học thành tài, sáng chế ra máy cấy lúa không dùng động cơ. Ông Nguyễn Như Lĩnh (Thái Bình) sáng chế ra máy thái rau phục vụ chăn nuôi gia sức, đạt năng suất cao, đem lại hiệu quả kinh tế, được áp dụng rộng rãi trong sản xuất, chăn nuôi. Dòng họ Đỗ Quý (huyện Đông Hưng) có trên 90 gia đình, trong đó có 100 cử nhân, 11 Thạc sĩ và 4 Tiến sĩ.

Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phong trào khuyến học
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao truyền thống học tập của đất nước ta, trong đó nổi bật là phong trào khuyến học, các mô hình học tập tiêu biểu của các gia đình, dòng tộc, cộng đồng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, kết quả này khẳng định rõ chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước và sự phù hợp với lòng dân. Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đã trở thành hoạt động văn hóa không thể thiếu của nhiều người dân, của nhiều đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng dân cư, góp phần phát triển đời sống vật chất và xây dựng đời sống văn hóa, tràn đầy nghĩa tình của người Việt Nam.

Nhấn mạnh vai trò của công tác khuyến học đối với việc nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực hiện nay, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn ưu tiên đầu tư cho giáo dục. Những kết quả đáng tự hào của nền giáo dục hiện nay có sự đóng góp quan trọng của các cấp hội khuyến học, của hơn 21 triệu hội viên khuyến học trên cả nước, là sự nỗ lực của tất cả các gia đình Việt Nam. Phong trào khuyến học, khuyến tài không chỉ bổ trợ cho giáo dục trong nhà trường, mà còn có mối liên hệ với giáo dục ngoài nhà trường.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý Hội khuyến học, các gia đình cần động viên con em tích cực vệ sinh trường, lớp, tham gia lao động sản xuất, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Đặc biệt, ở thời đại 4.0, tri thức càng chia sẻ thì càng có giá trị. Chính vì vậy, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin không chỉ trong trường học mà trong cả phong trào khuyến học.

Cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phong trào khuyến học
GS.TS Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam trao bằng khen cho các đại biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học

Nhân dịp này, Hội Khuyến học Việt Nam đã trao Bằng khen cho 294 mô hình học tập tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài giai đoạn 2016-2020.

Tại Đại hội, Hội Khuyến học Việt Nam cũng đã phát động thi đua “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập giai đoạn 2021-2025” nhằm phát huy truyền thống hiếu học của cả dân tộc, tiếp tục đẩy mạnh triển khai nhân rộng và nâng cao chất lượng các mô hình học tập, đóng góp tích cực vào sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, góp phần vào xây dựng thành công xã hội học tập trên cả nước.

Phú Văn

  • mipec-rubik360