Gia Lai:

Cận cảnh đoàn xe công nông "ùn ùn" đi phá rừng

18:37 | 21/02/2021

182 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lợi dụng những ngày đầu năm còn khá vắng vè, hơn chục chiếc xe công nông ùn ùn kéo vào khu rừng cộng đồng xã Kon Chiêng (Mang Yang, Gia Lai) để khai thác gỗ trái phép.

Khoảng 3h sáng, ngày 12/2 (tức mùng 1 tết), lực lượng chức năng đã phối hợp bắt một đoàn xe công nông được độ chế, di chuyển vào khu rừng cộng đồng tại làng Klah, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang để khai thác gỗ trái phép.

Đoàn xe công nông ùn ùn kéo vào phá rừng cộng đồng

Theo điều tra ban đầu, từ ngày 10/2, nhóm lâm tặc này đã đi trên hơn chục xe công nông độ chế, mỗi xe chở 4-5 người, mang theo cưa máy "rầm rộ" đi từ huyện Phú Thiện (Gia Lai) tiến tới cánh rừng làng Klah để chặt gỗ.

Cận cảnh đoàn xe công nông ùn ùn đi phá rừng - 1
12 chiếc xe công nông độ chế bị cơ quan chức năng phát hiện đang khai thác gỗ lậu

Tại đây, đoàn lâm tặc chia nhau ra các hướng để tìm những cây rừng to và dùng cưa máy triệt hạ. Lúc này, một người dân đi đặt bẫy chim phát hiện đã gọi điện báo cơ quan chức năng tới xử lý. Tại hiện trường, phóng viên ghi nhận rất nhiều cây gỗ có đường kính từ 15-25 cm là cà chít, căm xe, gáo... bị chặt hạ. Các gốc cây bị cưa hạ vẫn còn rỉ nhựa tươi, lá xanh nguyên. Lâm tặc chỉ cưa lấy phần thân giá trị; còn gốc, ngọn thì vứt bỏ lại hiện trường.

Cận cảnh đoàn xe công nông ùn ùn đi phá rừng - 2
Hiện trường cánh rừng cộng đồng bị đốn hạ hàng loạt

Rất nhiều cây gỗ sau khi bị cưa hạ, cắt khúc vẫn chưa kịp chuyển đi, nằm la liệt. Ngoài ra, còn số lượng lớn gỗ đã được tập kết tại khu vực giáp ranh giữa làng Pi Dông, xã Pờ Tó, huyện Ia Pa và làng Klah để chuẩn bị chuyển đi.

Theo ông Võ Đình Huy, Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng cho biết: "Trong những ngày qua, cơ quan chức năng vẫn đang phối hợp để kiểm tra, đo đếm và thống kê số lượng cây bị cưa hạ tại hiện trường.".

Cận cảnh đoàn xe công nông ùn ùn đi phá rừng - 3
Lực lượng chức năng bắt quả tang đoàn xe đang khai thác gỗ trái phép tại hiện trường

Ông Huy chia sẻ thêm, nhóm lâm tặc không phải là người địa phương mà là người từ huyện khác kéo sang để khai thác gỗ. Các đối tượng này đi với một lực lượng "hùng hậu" khoảng 40 người. Cả đoàn đi trên 12 xe công nông độ chế, trang bị cưa xăng, nối đuôi nhau băng cắt đường xuyên rừng vào rừng cộng đồng xã để khai thác gỗ.

Khi nhận được tin báo của người dân, lực lượng của xã cùng người làng vào hiện trường phát hiện nhóm "lâm tặc" gồm người và phương tiện "hùng hậu". Trước tình hình trên, lãnh đạo xã đã khẩn cấp báo cáo lãnh đạo huyện để xin điều động công an huyện hỗ trợ. Khi lực lượng chức năng có mặt, 12 xe công nông độ chế có dấu hiệu của việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu. Hiện, toàn bộ xe và 6 cưa máy và gỗ tang vật được đưa về trụ sở UBND xã Kon Chiêng tạm giữ, chờ xử lý.

Cận cảnh đoàn xe công nông ùn ùn đi phá rừng - 4
Hơn chục chiếc xe ùn ùn kéo vào khu rừng cộng đồng để khai thác gỗ trong những ngày đầu năm

Theo đó, vị trí rừng bị khai thác trái phép tại khoảnh 7, tiểu khu 585, thuộc rừng cộng đồng làng Klah. Khi lực lượng chức năng có mặt, 12 xe công nông độ chế đang có dấu hiệu của việc khai thác, vận chuyển gỗ lậu.

Được biết, rừng cộng đồng giao cho làng Klah quản lý rộng khoảng 400 ha. Hằng năm, khu rừng này được nhận tiền từ Quỹ Dịch vụ môi trường rừng và từ dự án "Bảo vệ và quản lý tổng hợp các hệ sinh thái rừng ở các tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và Gia Lai" (gọi tắt dự án KfW10) sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Đức.

Nhiệm vụ trọng tâm của dự án KfW10 là thực hiện các hoạt động bảo vệ và quản lý bền vững rừng tự nhiên là rừng sản xuất dựa vào cộng đồng; phát triển sinh kế và xây dựng cơ chế phân phối lợi ích cấp cơ sở; chia sẻ các bài học kinh nghiệm về quản lý rừng cộng đồng. Tại cánh rừng làng Klah, lực lượng chức năng giao cho 120 hộ gia đình, chia làm 5 nhóm thường xuyên đi tuần tra, bảo vệ rừng.

Theo Dân trí