Cán bộ khiến ông Chấn bị oan sai sắp hầu tòa

12:24 | 05/04/2016

1,272 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/4, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Thế Vinh - nguyên Trưởng phòng 10, Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang và Trần Nhật Luật - nguyên Phó Công an huyện Việt Yên về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. 
can bo khien ong chan bi oan sai sap hau toaÔng Nguyễn Thanh Chấn đang trở nên hẹp hòi?
can bo khien ong chan bi oan sai sap hau toaNhận 7,2 tỉ đồng, ông Chấn vẫn quyết đòi chiếc xe đạp cũ
can bo khien ong chan bi oan sai sap hau toaÔng Nguyễn Thanh Chấn sẽ kiện nhân chứng mới
can bo khien ong chan bi oan sai sap hau toaLý Nguyễn Chung lĩnh 12 năm tù

Đây là hai bị can đã có hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) bị oan sai hơn 10 năm.

Thừa ủy quyền của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang đã chuyển hồ sơ vụ án sang Tòa án Nhân dân tỉnh để đưa vụ án ra xét xử.

can bo khien ong chan bi oan sai sap hau toa
Ông Nguyễn Thanh Chấn ngày trở về sau hơn 10 năm ngồi tù oan sai.

Ngày 15/8/2013, Lý Nguyên Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Lý Nguyễn Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản. Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống.

Người phải nhận mức án tù chung thân gánh chịu án giết người mà Lý Nguyễn Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Đến ngày 25/10/2013, ông Nguyễn Thanh Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

Vào cuộc điều tra lại từ đầu cũng như làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan sai, cuối tháng 5/2014, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Đặng Thế Vinh và ông Trần Nhật Luật vì đã làm sai lệch hồ sơ vụ án trong việc điều tra, kiểm sát điều tra xét xử vụ ông Nguyễn Thanh Chấn.

Mở rộng điều tra, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã khởi tố bị can đối với ông Phạm Tuấn Chiêm (nguyên Thẩm phán Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm kết án oan ông Nguyễn Thanh Chấn) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Kết luận điều tra thể hiện trong quá trình xét xử phúc thẩm vụ ông Nguyễn Thanh Chấn, ông Phạm Tuấn Chiêm với tư cách chủ tọa phiên tòa đã thiếu trách nhiệm nên không phát hiện những hành vi sai trái của điều tra viên, kiểm sát viên trong vụ án và tuyên bản án không đúng người đúng tội, gây oan sai cho ông Chấn. Do có vấn đề về sức khỏe nên Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã tạm đình chỉ điều tra đối với ông Chiêm để chờ kết luận giám định.

Thiên Minh