Lý Nguyễn Chung lĩnh 12 năm tù

11:21 | 23/07/2015

1,944 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau hơn hai ngày xử sơ thẩm, sáng nay (23/7), Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên phạt bị cáo Lý Nguyễn Chung mức án 12 năm tù về tội giết người, 2 năm tù về tội cướp tài sản. 
Lý Nguyễn Chung bị đề nghị mức án 12 năm tù
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Mẹ nạn nhân đòi bồi thường 8 tỉ đồng
Nhân chứng mới khẳng định "Lý Nguyễn Chung không phải hung thủ"

Tại phiên xử sáng 23/7, HĐXX cho rằng, bị cáo Chung đã khai nhận hành vi giết chị Hoan để cướp tài sản. Lời khai nhận tội này của bị cáo phù hợp với lời khai của người liên quan, người làm chứng, với hồ sơ vụ án, phù hợp với dấu chân để lại hiện trường.

Kết quả giám định của Viện Khoa học kỹ thuật hình sự Bộ Công an cũng cho thấy, dấu bàn chân có dính máu và di chuyển trên nền gạch là bàn chân của Chung.

Từ nhận định trên, HĐXX có đủ căn cứ kết luận: Ngày 15/8/2003, bị cáo Chung đã giết chị Hoan để cướp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo xâm hại đến tính mạng con người, đến quyền tài sản của công dân. Cáo trạng truy tố của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Bị cáo phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, đã ra đầu thú nên được xem xét đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự, ông Lý Văn Chúc (cha đẻ của bị cáo Lý Nguyễn Chung) phải bồi thường cho đại diện gia đình bị hại tổng cộng là hơn 100 triệu đồng. Bị cáo Lý Nguyễn Chung cũng có nghĩa vụ cùng ông Chúc bồi thường các khoản nêu trên.

Lý Nguyễn Chung lĩnh 12 năm tù
Bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Trước đó, tại phần tranh luận diễn ra vào chiều 22/7, bào chữa cho Lý Nguyễn Chung, Luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật về mặt tội danh cũng như hành vi phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo Chung phạm tội khi còn nhỏ, mục đích và động cơ phạm tội của bị cáo là rất bộc phát.

Nhận xét về lời khai của nhân chứng mới Nguyễn Thị Thu Hà, Luật sư Hoàng Minh Hiển cho rằng, nhân chứng Hà khai có nhiều mâu thuẫn và không có chứng cứ chứng minh.

Vị luật sư này cho rằng, bị cáo Chung rất ăn năn, hối hận và muốn để lương tâm thanh thản nên đã ra đầu thú. Mặt khác, bị cáo đã giúp các cơ quan chức năng sớm minh oan cho ông Nguyễn Thanh Chấn. Bên cạnh đó, bị cáo Chung có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự, trình độ văn hóa thấp, lại là người thuộc dân tộc thiểu số. Vì vậy, Luật sư Hoàng Minh Hiển đề nghị HĐXX xem xét để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Khi được HĐXX cho tự bào chữa, Lý Nguyễn Chung không bổ sung gì mà chỉ nói lời xin lỗi đối với gia đình nạn nhân.

Lý Nguyễn Chung nói: “Bị cáo do tuổi nhỏ, thiếu suy nghĩ nên mới gây ra tội lỗi. Tử hình bị cáo không sợ nhưng vợ và hai con nhỏ của bị cáo vẫn chờ bị cáo trở về. Vì thế bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Lý Nguyễn Chung lĩnh 12 năm tù
Nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà một mực khẳng định Chung vô tội.

Tham gia tranh luận với tư cách bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nạn nhân, Luật sư Giáp Văn Điệp (Đoàn Luật sư Bắc Giang) cho rằng, những điểm cần phải làm rõ trong vụ án này thì bị cáo Chung luôn lảng tránh với câu quen thuộc là "không nhớ". Chung khai hàng loạt động tác giết chị Hoan rất quyết liệt nhưng quần áo lại chỉ dính ít máu.

“Vấn đề khám nghiệm hiện trường cho thấy, tủ đựng tiền do Chung kéo ra, khi đó tay bị cáo có máu thì động vào tủ đựng chắc chắn máu sẽ dính vào đó. Thế nhưng cơ quan điều tra lại không thấy có vết máu bám vào tủ” – Luật sư Giáp Văn Điệp nói.

Đồng quan điểm với cộng sự, Luật sư Nguyễn Văn Tú (bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại) cũng cho rằng, lời khai của Chung có nhiều mâu thuẫn, không thuyết phục. Những gì có trong hồ sơ thì Chung khai rất rõ còn những câu hỏi ngoài hồ sơ thì Chung đều khai chung chung hoặc nói "không nhớ".

Đáp lại quan điểm của các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bị hại, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang cho rằng, việc trả hồ sơ điều tra bổ sung các tình tiết mà luật sư đưa ra là không cần thiết. Bởi về vết máu dính trên cửa đã được thể hiện trong biên bản khám nghiệm hiện trường bổ sung. Cơ quan điều tra đã chụp ảnh, mô tả rõ và Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) cũng đã có văn bản trả lời rằng không đủ yếu tố xác định được vì không có dấu vết đường vân. Không đủ căn cứ để xác định mẫu máu đó do người nào hình thành nên.

Đối với đề nghị làm rõ lời khai mà nhân chứng Hà nêu ra tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cho rằng, không có căn cứ nên không chấp nhận.

Theo truy tố, tối 15/8/2003, Chung đi từ nhà đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan cùng thôn để mua dầu gội đầu. Tại đây, Chung nhìn thấy trong tủ kính bán hàng tạp hóa có một chiếc hộp đựng tiền nên đã giết chị Hoan để cướp tài sản.

Sau khi gây án, Chung đã bỏ trốn vào Đắk Lắk sinh sống. Người phải gánh chịu án giết người mà Chung gây ra là ông Nguyễn Thanh Chấn. Đến ngày 25/10/2013, ông Chấn được giải oan khi Lý Nguyễn Chung ra đầu thú.

Q.Dương

Năng lượng Mới