Lý Nguyễn Chung bị đề nghị mức án 12 năm tù

11:22 | 22/07/2015

1,376 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 22/7, Tòa án Nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục xét xử bị cáo Lý Nguyễn Chung, hung thủ sát hại chị Nguyễn Thị Hoan, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị oan sai hơn 10 năm.
Vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn: Mẹ nạn nhân đòi bồi thường 8 tỉ đồng
Nhân chứng mới khẳng định "Lý Nguyễn Chung không phải hung thủ"
Án oan ông Chấn: Hôm nay, xét xử Lý Nguyễn Chung

Mở đầu phiên làm việc ngày thứ hai, HĐXX truy vấn nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà - người tố cáo ông Chấn là hung thủ.

Nhân chứng này đã đưa ra 14 căn cứ để chứng minh Chung không phải là hung thủ sát hại chị Hoan. Người phụ nữ này nói: “Chung khai trước tòa rằng đi mua dầu gội đầu thấy tiền trong tủ đã nổi lòng tham cướp, nhưng chỉ lấy 59 nghìn đồng, nhẫn vàng. Trong khi đó, đôi bông tai và 2,5 triệu đồng thì không lấy”.

Ngoài ra, bà Hà đưa ra lý lẽ, thời điểm gây án, Chung chỉ cao 1,1 - 1,2 m nên không thể giết một người cao to như chị Hoan. Thêm nữa, có 2 nhân chứng khác nhìn thấy bóng người trong nhà chị Hoan ở thời điểm trước khi án mạng xảy ra là người lớn.

Lý Nguyễn Chung bị đề nghị mức án 12 năm tù
Bị cáo Lý Nguyễn Chung.

Xâu chuỗi các chứng cứ, bà Hà suy đoán đã có sự dàn xếp để Chung nhận tội thay ông Chấn. “Bà Hải nói Chung ra đầu thú khi Quốc hội đang họp, báo chí đang vào cuộc... để tạo sức ép dư luận. Sau vụ ông Chấn, bà Hải sẽ được 30% tiền bồi thường” - bà Hà nói.

Một mực khẳng định có nghe thấy việc bà Hải nói “chạy án”, nhưng bà Hà không đưa ra được bằng chứng. Đồng thời cho rằng: “Có mâu thuẫn giữa lời khai của Chung và những người khác. Qua những lần gặp bà Hải, tôi suy luận ông Chấn mới là hung thủ sát hại chị Hoan, việc làm của bà Hải là chạy án”.

Đối chất lời khai của nhân chứng, bị cáo Chung nói: “Sao lại có việc dàn xếp cho bị cáo ra đầu thú. Bị cáo không biết giải thích như nào, bị cáo đã khai tất cả đầu đuôi sự việc. Bị cáo khẳng định bản thân đã giết chị Hoan”.

Liên quan đến tài sản của nạn nhân, anh Sức (em của chị Hoan) cho biết, sau khi chị Hoan bị giết, gia đình còn tìm thấy số tiền hơn 3 triệu đồng trong gia nhà. Số tiền này được dùng để lo mai táng cho nạn nhân.

Trước lời khai này, đại diện Viện Kiểm sát đưa ra câu hỏi: Nếu trong nhà nạn nhân có nhiều tiền như vậy, chị Hoan có cần đến nhà bà Hà để cầm cố nhẫn hay không?

Sau khi thẩm vấn những người liên quan, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân giữ quyền công tố tại tòa đã bác bỏ lời khai của nhân chứng Hà, đồng thời bày tỏ quan điểm giữ nguyên truy tố bị cáo Chung.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, hành vi của Chung là hung hãn, thực hiện hành vi phạm tội đến cùng nên cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc. Tại thời điểm phạm tội mới 14 tuổi nên cần áp dụng nguyên tắc chưa thành niên phạm tội.

Đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Chung 11đến 12 năm tù tội giết gười. 2 đến 3 năm về tội cướp tài sản. Tổng hợp mức hình phạt của bị cáo ở độ tuổi chưa thành niên là 12 năm tù giam

Đối với nhân chứng mới, Viện Kiểm sát cho rằng, bà Hà không biết hành vi phạm tội của Chung. Lý do của bà Hà nêu rằng, Chung không giết người là không có căn cứ, không đúng sự thật.

Một trong những lập luận chứng minh của Viện Kiểm sát là chị Hoan vẫn còn 3 triệu đồng, số tiền lớn hơn số tiền cần vay thì không cần phải thế chấp để vay tiền. Nhiều lời khai bà Hà không đưa ra được căn cứ để chứng minh.

Lời khai của bà Hà bắt nguồn từ sự nghi ngờ suy diễn không có cơ sở. Chung là thủ phạm duy nhất, không có đồng phạm.

Q.Dương

Năng lượng Mới