Cựu cán bộ công an, kiểm sát viên gây tù oan cho ông Chấn kháng cáo

17:39 | 10/02/2017

784 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 10/2, TAND tỉnh Bắc Giang cho hay, đã nhận được kháng cáo của ông Trần Nhật Luật (nguyên Điều tra viên Công an Bắc Giang) và Đặng Thế Vinh (nguyên Kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân Bắc Giang) đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 23/1, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thế Vinh 8 tháng tù giam và Trần Nhật Luật mức án 12 tháng tù giam về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo trên được xác định là hai trong số những người bị cáo buộc đã trực tiếp gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang).

can bo cong an kiem sat vien gay tu oan cho ong chan khang cao
Bị cáo Trần Nhật Luật và Đặng Thế Vinh tại phiên xét xử sơ thẩm.

Theo bản án sơ thẩm, trong quá trình điều tra vụ án giết người xảy ra tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên), ông Trần Nhật Luật được phân công chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, ông Luật không làm hết chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong khi đó, ông Đặng Thế Vinh cố ý không đưa vào hồ sơ hai biên bản hỏi cung ông Chấn có nội dung kêu oan.

Các bị cáo không có tư thù, không hưởng lợi nên không có cơ sở quy kết cố ý làm sai lệch hồ sơ. Mặc dù vậy, hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng đến hồ sơ vụ án, dẫn đến việc ông Chấn bị oan. Vì vậy, tòa thấy có cơ sở xác định các bị cáo thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Giữa tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết hại tại nhà riêng ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Hàng xóm nạn nhân là Nguyễn Thanh Chấn bị xác định là thủ phạm, phạt án tù chung thân.

Cuối năm 2013, cơ quan chức năng thừa nhận đã kết tội, bắt oan ông Chấn. Tòa phúc thẩm TAND Tối cao phải bồi thường oan sai 7,2 tỉ đồng cho ông Chấn.

Từ đơn tố cáo bị nhóm cán bộ điều tra ép cung, dùng nhục hình của ông Chấn, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vào cuộc điều tra, khởi tố các ông Luật, Vinh.

Hung thủ thực sự của vụ án là Lý Nguyễn Chung vào giữa năm 2015 đã bị tuyên phạt 12 năm tù tội Giết người và Cướp tài sản.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc