Cách cư xử trong showbiz: Ai đã quên “Tiên học lễ…”?

16:47 | 15/05/2017

1,241 lượt xem
|
Vụ việc ca sĩ Hương Giang Idol có thái độ xúc phạm nghệ sĩ Trung Dân trong một gameshow truyền hình đang khiến dư luận hết sức bất bình...  

Mới đây, nghệ sĩ Trung Dân thẳng thắn chia sẻ về việc bị ca sĩ Hương Giang Idol xúc phạm trong buổi ghi hình một game show. Theo lời nghệ sĩ Trung Dân, MC Đại Nghĩa đặt câu hỏi cho người chơi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… và ông ấy bị thương”.

Nhiệm vụ của người chơi là phải điền vào dấu ba chấm đó. Mọi người đưa ra nhiều đáp án khác nhau như “lò nướng”, “máy giặt”, “tủ lạnh”, “lò vi sóng”... Riêng Hương Giang Idol có câu trả lời là “đút đầu vô cầu tiêu” (!)

Nghệ sĩ Trung Dân cho biết, câu trả lời của Hương Giang khiến ông cảm thấy bị xúc phạm. Ông tức giận bỏ về dù buổi ghi hình chỉ còn 5 phút. Nghệ sĩ Trung Dân cũng cho biết sau đó ông bị cắt khỏi chương trình với lý do không ký hợp đồng, còn Hương Giang có hợp đồng. Xem ra nhà sản xuất vẫn không tôn trọng nghệ sĩ Trung Dân.

cach cu xu trong showbiz ai da quen tien hoc le
Nghệ sĩ Trung Dân và ca sĩ Hương Giang Idol

Sau scandal này, Hương Giang Idol đã bị dư luận lên án vì ứng xử thiếu văn hóa đối với nghệ sĩ bậc cha chú Trung Dân.

Scandal của Hương Giang Idol khiến khán giả liên tưởng đến lùm xùm của ca sĩ Miu Lê cách đây không lâu khi tham gia chương trình "Ơn giời! Cậu đây rồi". Trong tình huống đối mặt với hai trưởng phòng Công Lý và Tự Long, Miu Lê vào vai người giúp việc bị chủ nhà sàm sỡ. Nữ ca sĩ bị người xem phản ứng vì liên tục xưng hô trống không, cộc lốc với hai nghệ sĩ đàn anh. Ở cuối tiểu phẩm, Miu Lê còn đánh trưởng phòng Công Lý.

cach cu xu trong showbiz ai da quen tien hoc le
Ca sĩ Miu Lê bị chỉ trích trong chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi"

Đầu năm 2016, trong chương trình "Cười xuyên Việt", Trấn Thành cũng bị chỉ trích vì cư xử không đúng mực với NSƯT Đức Hải khi hai người tranh luận về tiết mục của diễn viên La Thành. Cụ thể, nghệ sĩ Đức Hải cho rằng trong phần thi mà nhân vật chính là La Thành thì diễn xuất của anh đã bị sự xuất thần của Diệu Nhi lấn lướt. Trấn Thành tỏ ra không đồng tình nên lập tức phản bác và liên tục cướp lời đàn anh.

Ngay sau đêm thi lên sóng, Trấn Thành bị cộng đồng mạng lên án gay gắt. Anh lập tức đăng đàn viết tâm thư dài khẳng định mình không hỗn và các giám khảo có quyền phát biểu như nhau (?!) Trước đó, Trấn Thành cũng từng bị chê vì nhiều lần cãi tay đôi quyết liệt với những đàn anh, đàn chị cùng ngồi ghế nóng với mình như Kiều Oanh, Tấn Beo, Việt Trinh…

cach cu xu trong showbiz ai da quen tien hoc le
Trấn Thành cãi nhau tay đôi với NSƯT Đức Hải trong "Cười xuyên Việt"

Ồn ào nhất là chuyện xích mích giữa Đàm Vĩnh Hưng với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và diva Thanh Lam. Nguyên nhân xuất phát từ nhận xét thẳng thắn của đàn chị và nhạc sĩ kỳ cựu về vai trò huấn luyện viên Giọng hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng. Nam ca sĩ "Say tình" tuyên bố không nhìn mặt Thanh Lam, viết tâm thư gọi Nguyễn Ánh 9 là “ngụy quân tử”, khiến công chúng bức xúc. Sau đó, anh có động thái xoa dịu bằng cuộc gặp gỡ với nhạc sĩ để xin lỗi, giải tỏa khúc mắc.

cach cu xu trong showbiz ai da quen tien hoc le
Đàm Vĩnh Hưng từng bị chỉ trích vì vô lễ với cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Nhiều ca sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP, Hương Tràm, Nguyên Vũ, Đinh Hương, Tuyết Lan, Đinh Mạnh Ninh… cũng từng bị dư luận chỉ trích khi có những phát ngôn, thái độ thiếu tôn trọng các đàn anh, đàn chị trong nghề.

cach cu xu trong showbiz ai da quen tien hoc le
Hương Tràm và "lùm xùm" coi thường Thu Minh

Qua scandal của Hương Giang Idol có thể thấy, bất kỳ lời nói, hành động, ứng xử nào của nghệ sĩ đều luôn được khán giả để ý, nhất là trên ghế nóng gameshow. Đã là nghệ sĩ, là người của công chúng, ngoài khả năng diễn xuất trên sân khấu thì hành vi và lối sống của nghệ sĩ càng cần phải hết sức cẩn trọng. Tuy không hoàn toàn có một chuẩn mực chung nào đối với người nổi tiếng nhưng những "sao" Việt cống hiến bằng tài năng và ứng xử thông minh, có văn hóa vẫn luôn tạo được thiện cảm trong lòng công chúng.

Thế nhưng, ngày nay, có một bộ phận nghệ sĩ trẻ có chút tiếng tăm thông qua các gameshow trên truyền hình đã vội coi mình là người nổi tiếng, là "cái rốn của vũ trụ" và sẵn sàng thể hiện "quyền lực" của mình trên ghế nóng. Đốp chát, tranh cãi, thậm chí là xúc phạm với những nghệ sĩ lớn tuổi, đáng bậc cha chú của mình... đang là "thói quen xấu" của một số nghệ sĩ trẻ.

Tuy nhiên, cũng khó mà đòi hỏi được một nền showbiz thật sự có văn hóa, văn minh khi mà truyền thông và công chúng vẫn "dung túng" cho những nghệ sĩ có thái độ, phát ngôn và hành vi thiếu văn hóa như vậy. Thậm chí, có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng hơn, đắt show hơn và cát-xê cao hơn sau những scandal như vậy.

Vì thế, bên cạnh việc kêu gọi cách ứng xử văn hóa từ phía người nổi tiếng, có lẽ hơn lúc nào hết, khán giả và cả các đơn vị sản xuất, các đài truyền hình cần tẩy chay những nghệ sĩ trẻ có cách hành xử thiếu văn minh, thiếu văn hóa để giữ cho nền giải trí Việt Nam sạch sẽ và có chất lượng.

K.An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan