Cách cải thiện thoái hóa đốt sống cổ ngay tại nhà

12:14 | 29/04/2019

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở người có 7 đốt sống cổ (được ký hiệu từ C1-C7). Thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở người có công việc luôn đòi hỏi phải ngồi lâu, ngồi nhiều giờ trước màn hình vi tính, cúi nhiều (lái xe, nhân viên văn phòng...), ngửa nhiều hoặc thường xuyên mang vác nặng trên đầu (đội vật nặng).    
cach cai thien thoai hoa dot song co ngay tai nhaBiến chứng suy thận vì tự chữa thoái hóa khớp bằng phương pháp dân gian
cach cai thien thoai hoa dot song co ngay tai nhaThoái hóa khớp gối - bệnh không chỉ ở người già
cach cai thien thoai hoa dot song co ngay tai nhaBệnh thoái hóa cột sống ngày càng trẻ hóa

Biểu hiện thường gặp ở thoái hóa đốt sống cổ là các động tác vận động cổ bị vướng, nghe tiếng kêu lục cục khi quay, ngửa, cúi... và đau, thậm chí có thể thỉnh thoảng bị vẹo cổ. Người bệnh có các cảm giác đau, mỏi, buốt khó chịu ngay cả khi nghỉ ngơi, mọi cử động đều gây nên đau đớn.

Cơn đau vùng cột sống cổ kéo dài từ gáy lan ra tai, cổ, ảnh hưởng tới tư thế đầu cổ gây hiện tượng vẹo cổ, sái cổ. Cơn đau lan lên đầu, lan xuống bả vai, cánh tay, nhất là khi vận động. Trong một số ít trường hợp người bệnh khi cầm vật dụng có thể bị rơi, đôi khi cánh tay và bàn tay bị tê, liệt hoặc ngủ dậy thấy vai tê cứng, khó chịu.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra nhiều biến chứng như, rối loạn tiền đình (đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mỗi khi đứng lên, ngồi xuống, thay đổi tư thế lúc nằm), làm cho người bệnh mệt mỏi, ăn kém, ngủ kém, lo lắng, trầm cảm. Lý do của biến chứng rối loạn tiền đình là do thoái hóa đốt sống cổ làm tổn thương lỗ tiếp hợp ảnh hưởng đến sự lưu thông máu lên não gây thiếu máu não.

Ngoài ra, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ gây chèn ép tủy sống có thể gây bại liệt một hoặc hai tay, rối loạn cảm giác tứ chi, rối loạn thực vật (đại tiểu tiện không tự chủ).

cach cai thien thoai hoa dot song co ngay tai nha
Thoái hóa đốt sống cổ thường gặp ở người có công việc luôn đòi hỏi phải ngồi lâu

Các bác sĩ Bệnh viện quận 11 TP HCM chia sẻ, ngoài điều trị, người bệnh có thể ứng dụng các biện pháp sau để khắc phục tình trạng thoái hóa đốt sống cổ như: Tránh ngồi lâu một tư thế, nhất là những người lái xe, lái tàu, văn phòng nên có giải lao giữa giờ (khoảng 2 giờ nghỉ giải lao từ 10 - 15 phút) và tập động tác nhẹ nhàng như cúi xuống, ngẩng đầu lên, xoay cổ nhẹ (khi chưa bị thoái hóa đốt sống cổ).

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo, người cao tuổi không được vặn, bẻ cổ khi đã bị thoái hóa đốt sống cổ, đặc biệt là khi đã bị thoát vị đĩa đệm; Khi nằm ngủ, nghỉ cần gối đầu với gối có độ cao vừa phải, thật thoải mái (không cao, không thấp quá) và khi ngủ nên thay đổi tư thế, thỉnh thoảng chuyển mình để cho máu được lưu thông.

Mai Phương