Các ngân hàng châu Âu tiếp tục bơm hàng tỷ USD để phát triển dầu khí

08:49 | 15/02/2022

571 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Tổ chức phi chính phủ ShareAction của Anh, các ngân hàng châu Âu tiếp tục bơm hàng tỷ đô la vào các công ty phát triển sản xuất dầu khí, bất chấp các cam kết về khí hậu.
Các ngân hàng châu Âu tiếp tục bơm hàng tỷ USD để phát triển dầu khí

“25 ngân hàng châu Âu, tất cả đều có mục tiêu trung hòa carbon, năm ngoái đã cung cấp 55 tỷ USD cho các công ty phát triển dầu và khí đốt”, ShareAction cho biết trong một tuyên bố ngày 14/2.

HSBC và Barclays của Anh, tiếp theo là BNP Paribas của Pháp, là ba ngân hàng hàng đầu ở châu Âu tài trợ nhiều nhất cho lĩnh vực này, theo một nghiên cứu do tổ chức phi chính phủ ShareAction công bố hôm thứ Hai. ShareAction chuyên vận động cho "các khoản đầu tư có trách nhiệm".

ShareAction cho biết thêm rằng việc tài trợ cho các hoạt động này sẽ không thể giúp hạn chế trái đất nóng lên ở mức 1,5°C.

Tổ chức này chỉ rõ rằng các ngân hàng trên trong năm qua đã tài trợ "cho 50 công ty có các dự án phát triển dầu khí lớn bao gồm Exxon Mobil, Saudi Aramco, Shell và BP".

Chỉ có 3 ngân hàng Commerzbank, Crédit Mutuel và La Banque Postale "đã bắt đầu hạn chế tài chính cho các công ty phát triển dầu khí", ShareAction lưu ý.

La Banque Postale đã hứa vào giữa tháng 10/2021 sẽ ngừng các khoản đầu tư vào tất cả nhiên liệu hóa thạch tư nay đến năm 2030.

Crédit Mutuel Alliance Fédérale cũng đã thông báo rằng họ ngừng “tài trợ cho bất kỳ dự án thăm dò, sản xuất và cơ sở hạ tầng mới nào trong dầu khí”.

ShareAction khẳng định, tất cả các ngân hàng "sớm hay muộn sẽ phải đưa ra các cam kết tương tự nếu họ muốn đạt được các mục tiêu trung hòa carbon". Theo ShareAction, tài trợ cho sự phát triển dầu khí là "một kịch bản thua lỗ cho các ngân hàng và các nhà đầu tư”.

Các tổ chức phi chính phủ về môi trường thường xuyên công bố các nghiên cứu cáo buộc các ngân hàng hoặc công ty đầu tư, đặc biệt là các công ty của Anh, tiếp tục tài trợ cho các dự án liên quan đến hydrocacbon bất chấp những lời hứa sẽ xanh hóa các hoạt động của họ. Chẳng hạn như ngân hàng HSBC của Anh vào giữa tháng 12/2021 đã công bố một kế hoạch rút lui khỏi việc cấp vốn cho các hoạt động liên quan đến nhiệt điện than ngay lập tức. Các tổ chức môi trường đánh giá kế hoạch này là không đáng tin cậy.

Ai Cập đầu tư 3,5 tỷ USD cho tìm kiếm và phát triển dầu khí ở sa mạc phía TâyAi Cập đầu tư 3,5 tỷ USD cho tìm kiếm và phát triển dầu khí ở sa mạc phía Tây
Senegal phản đối việc ngừng cung cấp tài chính cho phát triển dầu khíSenegal phản đối việc ngừng cung cấp tài chính cho phát triển dầu khí
Quan hệ đối tác chiến lược: Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quảQuan hệ đối tác chiến lược: Xây dựng quan hệ đối tác hiệu quả

Nh.Thạch

AFP