Các đại gia năng lượng châu Á nhòm ngó thị trường dầu khí Canada

10:50 | 09/11/2011

587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Châu Á là vùng kinh tế năng động nhất, tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới hiện nay, do đó nhu cầu năng lượng ở vùng này cũng tăng nhanh nhất. Trong khi đó, Canada là một trong những nước có nguồn dầu khí phong phú nhất trên thế giới, môi trường đầu tư dầu khí tốt đẹp nên một số đại gia năng lượng châu Á đang vươn sang thị trường dầu khí Canada.

Ảnh minh họa

Theo thống kê năm 2011 của Công ty dầu khí Anh, trữ lượng dầu khí thông thường có thể khai thác đã thăm dò được trong năm 2010 của Canada là 32,1 tỉ thùng, chiếm 2,3% của thế giới; trữ lượng cát dầu có thể khai thác là 143,1 tỉ thùng, chiếm 10,3% trữ lượng dầu khí thông thường có thể khai thác của thế giới. Nhiều công ty năng lượng Âu – Mỹ đã đầu tư phát triển mấy chục năm tại thị trường dầu khí Canada.

Theo báo cáo nghiên cứu của Công ty Năng lượng ARC Canada, trong thời gian từ tháng 8/2009 đến tháng 3/2011, tổng vốn đầu tư của nước ngoài trong ngành dầu khí Canada đã lên tới 18,5 tỉ CAD (1 CAD = 20.800 VND), với đầu tư đến từ châu Á lên tới hơn 17 tỉ CAD, trong đó chủ yếu đầu tư vào cát dầu.

Tháng sáu năm nay, Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia và Công ty Phát triển nguồn năng lượng Canada đã thiết lập quan hệ đối tác hợp tác, hai bên sẽ khai thác nguồn khí đá phiến tại bồn địa Môngtơni miền Đông Bắc tỉnh British Columbia Canada. Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia sẽ mua lại 50% cổ phần trong ba dự án khí đá phiến của Công ty Phát triển nguồn năng lượng Canada, với giá 1,09 tỉ USD, đánh dấu Công ty Dầu khí quốc gia Malaysia chính thức đi vào lĩnh vực khí đá phiến Bắc Mỹ.

Ngoài ra, các nước Thái Lan, Trung Quốc… cũng đang tìm kiếm chỗ đứng trong ngành dầu khí Canada. Tháng 11/2010, Công ty Thăm dò và sản xuất PTT, công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán trực thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Thái Lan đã bỏ ra 2,28 tỉ USD để mua 40% quyền lợi dự án cát dầu KKD của Công ty Dầu khí quốc gia Na Uy ở tỉnh Alberta thuộc Đông Bắc Canada. Đây là vụ mua bán lớn nhất của Tập đoàn này tại hải ngoại trong những năm gần đây.

Từ năm 2005 đến nay, ba công ty dầu khí lớn của Trung Quốc cũng đã triển khai hợp tác với Canada trong lĩnh vực dầu khí. Chuyên gia nghiên cứu kinh tế năng lượng Đại học Dầu khí Trung Quốc Đường Húc cho biết những rủi ro và thách thức đầu tư dầu khí tại Canada của các nhà đầu tư châu Á chủ yếu thể hiện ở hai mặt sau. Một là sức ép bảo vệ môi trường không ngừng tăng lên. Hai là giá thành khai thác không ngừng tăng lên.

Vân Chi (Theo Đài Bắc Kinh)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc