Ca khúc phản cảm của Yanbi, Mr.T bị gỡ bỏ

17:46 | 17/06/2014

2,133 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, ca khúc “Phiếu bé ngoan” của nhóm các ca sĩ Underground tung lên một số trang nghe nhạc online đã khiến nhiều khán giả cảm thấy bức xúc và phẫn nộ .

Bài hát này do một nhóm ca sĩ gồm Mr.T, Yanbi, TMT, Bueno... thể hiện. Đây là những ca sĩ nổi danh trong cộng đồng underground, được khán giả trẻ, đặc biệt là cộng đồng mạng biết đến nhiều bởi họ thường chia sẻ ca khúc thông qua mạng internet. Tuy nhiên, trái ngược với những làn gió mới thổi vào nhạc pop Việt trước đây, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng bởi đằng sau những giai điệu mới mẻ là câu chuyện tình dục được công khai ngang nhiên với ca từ tục tĩu.

Trước khi “Phiếu bé ngoan part 2” được đăng tải, ca khúc “Phiếu bé ngoan part 1” cũng từng gây xôn xao dư luận và khiến người mẫu Andrea Aybar bị “ném đá” khi cô nàng hồn nhiên quay clip thể hiện lại một đoạn trong bài hát với nhiều ngôn từ tục tĩu. Tuy nhiên ở thời điểm đó, ca khúc “Phiếu bé ngoan part 1” vẫn chưa bị cơ quan chức năng “sờ gáy”. Và so với bài hát được phát hành không chính thức năm 2011, bài hát vừa phát hành gần đây được xem như phần 2 và có phần trần trụi hơn với ngôn ngữ thể hiện tục tĩu và không hề có giá trị về ca từ.

"Cặp đôi" Yanbi và MrT

Khi ca khúc “Phiếu bé ngoan part 2” được đăng tải lên các trang nhạc online với quá nhiều từ ngữ dung tục, mô tả hành vi tình dục một các trần trụi khiến khán giả phẫn nộ, thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã vào cuộc kịp thời để xử lý vấn đề này.

Cụ thể, Bộ VH-TT&DL đã gửi công văn tới một số trang nhạc online có đăng tải những ca khúc có nội dung, ngôn từ phản cảm đề nghị kiểm tra, gỡ bỏ. Đồng thời, Bộ này cũng gửi văn bản gửi tới Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông để phối hợp xử lý. Sau khi có công văn từ Bộ VH-TT&DL, một số trang nhạc online đã đồng loạt gỡ bỏ các ca khúc có nội dung, ngôn từ phản cảm trong đó có hai ca khúc “Phiếu bé ngoan” part 1 và part 2.

Trên thực tế, những ca khúc có nội dung tục tĩu, phản cảm không hiếm trong âm nhạc Việt Nam, nhưng hầu hết chỉ lưu hành trong phạm vi nội bộ của những người làm nhạc Underground (dòng nhạc không chính thống) chứ chưa bao giờ được xuất hiện trên các kênh chính thức. Một số bạn trẻ ngụy biện cho rằng, dòng nhạc này tách biệt với những thể loại âm nhạc đại chúng và ca sĩ hát với sự tự do, thoải mái trong thế giới của họ…

Tuy nhiên, điều mà những ca sĩ Underground cần hiểu là họ chỉ được thoải mái biểu diễn trong phạm vi hẹp, không thể mang sự tự do thái quá lên sân khấu chuyên nghiệp và phục vụ cho khán giả đại chúng. Và khi những ca khúc này được biểu diễn, công khai trên phương tiện truyền thông thì họ không được phép sử dụng các ca từ tùy tiện, dễ dãi và bậy bạ, gây tác động xấu đến khán giả, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi.

Yanbi và MrT nộp phạt tại Sở VH,TT&DL Hải Phòng

Ngay cả ở các nước phương Tây – nơi khai sinh ra dòng nhạc Underground, những ca khúc có ngôn từ bậy bạ, dung tục cũng được chấp nhận hay được phổ biến rộng rãi; mà chính những bài hát mang ý nghĩa nhân văn, có giai điệu đẹp mới có sức sống bền vững với thời gian. Thêm nữa, với việc cho phép những ca khúc này xuất hiện công khai trên hệ thống của mình, nhà quản lý các website âm nhạc cũng khó mà chối bỏ trách nhiệm, càng không thể đổ lỗi cho việc “thành viên tự upload” như trước nay vẫn thế.

Khi những bài hát của dòng nhạc Underground được đưa ra thị trường, đến với số đông khán giả, thì bản thân những ca sĩ trẻ phải tự có ý thức điều chỉnh ca từ, giai điệu để phù hợp với chuẩn văn hóa của xã hội. Ca khúc “Phiếu bé ngoan” nói riêng và còn nhiều ca khúc khác nữa vẫn đang tồn tại trên nhiều trang mạng âm nhạc phản ánh một “cái nhìn sai lệch” của một bộ phận giới trẻ thế hệ 8X hay 9X không ý thức được bản thân.

Còn nhớ, ngày 21/12/2013, phần biểu diễn của Yanbi và Mr.T với ca khúc "Thu cuối" tại Hải Phòng cũng đã từng bị dư luận lên án gay gắt bởi những ngôn từ tục tĩu và đã bị Sở VH,TT&DL địa phương xử phạt nghiêm khắc. Hình phạt đưa ra cho hai ca sĩ này là: phạt 5 triệu đồng đối với mỗi cá nhân tham gia chương trình, phạt 10 triệu đồng với người tổ chức, đồng thời nhắc nhở và cam kết không được tái phạm.

Tuy nhiên, mức xử phạt đó vẫn không nhận được sự đồng tình bởi nhiều ý kiến cho rằng cần phải xử phạt nặng hơn để làm bài học cho những ca sĩ trẻ, tránh trường hợp “nổi loạn” đi quá giới hạn những chuẩn mực văn hóa. 

Trả lời PV PetroTimes, ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) khẳng định: “Sau khi nhận được thông tin về những bài hát có lời hát và nội dung phản cảm, thô tục, chúng tôi đã có văn bản gửi sang Bộ Thông tin và Truyền thông để yêu cầu các trang nhạc online gỡ bỏ những bài hát này.

Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu Thanh tra và địa phương điều tra và xử phạt những ca sĩ tham gia vào bài hát phản cảm này. Việc ca sĩ chuyên nghiệp, đi biểu diễn ở nhiều sân khâu từ thành phố đến các tỉnh địa phương có những hành vi, lời hát gây phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục tức là liên quan đến đạo đức nghệ nghiệp của ca sĩ đó, sẽ bị xử phạt nghiêm khắc”.

Khánh An