Bulgaria và Ba Lan tố Tòa án châu Âu “bênh” Gazprom

16:25 | 05/03/2019

690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà điều hành khí đốt tư nhân ở Bulgaria, Overgas Inc. đã tham gia vụ kiện cùng với PGNiG của Ba Lan, phản đối quyết định của Ủy ban châu Âu về trường hợp chống độc quyền của Gazprom, theo thông báo ngày 4/3 của Công ty dầu khí quốc gia Ba Lan PGNiG.

Được biết, ngày 4/3/2019, Tòa án EU đã thông báo cho PGNiG biết rằng Overgas Inc. cũng tham gia khiếu nại chống lại quyết định của Ủy ban châu Âu (EC).

Như vậy, Overgas Inc. đã theo gương nước cộng hòa vùng Baltic là Litva, không nộp đơn yêu cầu riêng đối với EC, nhưng ủng hộ yêu sách của Ba Lan, được PGNiG đệ trình lên Tòa án tài phán chung châu Âu.

Cũng cần biết rằng Overgas Inc. là nhà phân phối và kinh doanh khí đốt trên thị trường Bulgaria, đây là công ty khí tư nhân lớn nhất tại Bulgaria.

Vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Gazprom đã trở nên quá ồn ào và những mâu thuẫn, xích mích xung quanh nó cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Vào tháng 5/2018, EC đã dừng cuộc điều tra chống độc quyền đối với Gazprom, vốn được bắt đầu thực hiện từ năm 2012 theo đơn khiếu nại từ Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Slovakia, Hungary và Bulgaria.

bulgaria va ba lan to toa an chau au benh gazprom

Logo của Overgas

Các quốc gia được liệt kê trên đây đã cáo buộc tập đoàn khí đốt của Nga trong việc lạm dụng các điều kiện thị trường để đẩy giá khí lên quá cao.

Gazprom đồng ý cân bằng giá ở Đông Âu với giá ở phần còn lại của châu Âu và từ chối các đề xuất hạn chế tái xuất khí với giá cạnh tranh đối với các nước ở Trung Âu và Đông Âu.

Khi đó, EC và Gazprom đã đồng ý giải quyết tranh chấp, và quá trình tố tụng không dẫn đến việc phạt vạ.

Tuy nhiên, điều này đã không làm hài lòng tất cả mọi người.

Vào tháng 10 năm 2018, PGNiG đã kháng cáo quyết định của Ủy ban châu Âu về vụ kiện chống độc quyền của Gazprom.

PGNiG cho rằng EC tiếp cận vấn đề một cách phiến diện, đưa ra những quan điểm mâu thuẫn rõ ràng với các bằng chứng thu thập được, cũng như vi phạm một số quy tắc tố tụng của luật pháp EU. Ngoài ra, PGNiG cũng cho rằng các nghĩa vụ áp đặt đối với Gazprom là không phù hợp với thiệt hại mà các công ty Trung Âu phải gánh chịu do các hoạt động sai chuẩn mực EU.

Đáp lại, EC tuyên bố sẵn sàng tiến hành tố tụng với Ba Lan để bảo vệ quyết định chấm dứt vụ kiện chống độc quyền chống lại Gazprom mà không đưa đến kết quả trừng phạt.

bulgaria va ba lan to toa an chau au benh gazpromTổng giám đốc Gazprom Neft được bầu làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Nga
bulgaria va ba lan to toa an chau au benh gazpromGazprom Neft báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 49% trong năm 2018
bulgaria va ba lan to toa an chau au benh gazpromGazprom và CNPC thảo luận kế hoạch cung cấp khí đốt của Nga sang Trung Quốc

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps