Bulgaria tìm cách kết nối Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

13:57 | 04/04/2019

1,029 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bulgaria hôm 3/4 đã chọn một liên danh các nhà thầu do tập đoàn Arkad Engineering của Arập Saudi dẫn đầu để xây dựng một đường ống dẫn khí mà Sofia hy vọng sẽ là một phần mở rộng của dự án Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStream) của Nga ở phía tây châu Âu.

Tập đoàn Arkad Engineering và một công ty liên doanh bao gồm ABB (Thụy Sĩ) "đã có mức đấu thầu có lợi nhất về kinh tế" cho đoạn đường ống dài 474 km này nhằm kết nối biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với biên giới Serbia, nhà điều hành Bulgartransgaz tuyên bố. Theo gói thầu được chọn, đoạn đường ống trị giá 1,1 tỷ euro này sẽ được xây dựng trong 20 tháng.

bulgaria tim cach ket noi dong chay tho nhi ky
Một công trình xây dựng đường ống của tập đoàn Arkad Engineering

Một ứng cử viên khác, một liên danh gồm Bonatti của Ý, Max Streicher của Đức, Completion Development của Luxemburg và TUK của Nga đã đề xuất một mức giá vượt trần 1,4 tỷ euro do Bulgaria đưa ra.

Bulgaria đang tìm cách kết nối với nhánh mở rộng của TurkStream ở phía tây nhằm bù đắp cho việc ngừng hoạt động giao hàng khí đốt hiện tại của Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ thông qua lãnh thổ của mình.

Nhằm mục đích vận chuyển khoảng 31,1 tỷ mét khối khí đốt của Nga mỗi năm qua Biển Đen tới Thổ Nhĩ Kỳ, bỏ qua lãnh thổ Ukraine, đường ống TurkStream sắp hoàn thành và dự kiến mở van ​​vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, nguyên tắc mở rộng của TurkStream về phía tây hiện chưa được xem xét. Trong chuyến thăm Sofia vào đầu tháng 3, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev lưu ý rằng Moscow đang chờ đợi "sự bảo đảm" từ EU về vấn đề này sau thất bại vào cuối năm 2014 của một dự án của Nga ở Biển Đen, South Stream.

Tuy nhiên, Sofia hy vọng sẽ trung chuyển trong dài hạn khoảng 16 tỷ mét khối khí đốt của Nga mỗi năm, và đảm bảo rằng sáng kiến ​​của họ "đã được phối hợp với EU". Vào năm 2014, Brussels đã góp phần vào việc phá hỏng dự án South Stream trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine.

bulgaria tim cach ket noi dong chay tho nhi kyNga đặt điều kiện cho Bulgaria nếu muốn lấy khí đốt từ TurkStream
bulgaria tim cach ket noi dong chay tho nhi kyUkraine coi Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ nguy hiểm hơn cả Dòng chảy phương Bắc-2
bulgaria tim cach ket noi dong chay tho nhi kyPutin và Erdogan đặt dấu mốc quan trọng cho Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ
bulgaria tim cach ket noi dong chay tho nhi kyNga nêu các điểm đến ưu tiên của Dòng chạy Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP