Bức tranh lương tại Google & những điều rút ra

20:45 | 26/04/2023

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng giám đốc Sundar Pichai kiếm được 226 triệu đô một năm, cao gấp 10 lần vị trí giám đốc tài chính và trở thành một trong những người lương cao nhất thế giới.
Khi Google và Facebook “chơi lớn”!Khi Google và Facebook “chơi lớn”!
Lợi nhuận của Google lao dốcLợi nhuận của Google lao dốc
Bức tranh lương tại Google & những điều rút ra

Lương của Giám đốc điều hành Sundar Pichai của Alphabet Inc. đã tăng vọt lên 226 triệu USD trong năm ngoái, năm 2022, trong đó bao gồm khoản trợ cấp cổ phiếu ba năm một lần, khiến ông trở thành một trong những nhà lãnh đạo công ty được trả lương cao nhất thế giới.

Phần thưởng cổ phiếu trong số tiền lương của ông lên tới 218 triệu USD, theo hồ sơ từ công ty mẹ Google hôm thứ Sáu. Ông đã nhận được tổng cộng 6,3 triệu USD tiền bồi thường vào năm 2021 khi không nhận được khoản trợ cấp và tiền lương của ông vẫn ổn định ở mức 2 triệu USD trong ba năm qua.

Vị CEO 50 tuổi này đang đứng trước những thách thức mới của thị trường, với các sản phẩm trí tuệ nhân tạo như chatbot ChatGPT từ công ty khởi nghiệp OpenAI có nguy cơ làm suy yếu sự thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Khủng hoảng của nhóm ngành công nghệ nói chung cũng đã gây thiệt hại cho công ty, với cổ phiếu của công ty giảm 39% vào năm 2022. Tuy nhiên, con số này đã tăng trở lại 19% vào năm 2023.

Giải thưởng cổ phiếu của Pichai diễn ra theo lịch trình ba năm và ông đã nhận được một gói có quy mô tương tự vào năm 2019. Năm đó, ông đã được thưởng 281 triệu USD.

Bồi thường cho CEO đã trở thành một chủ đề đặc biệt nhạy cảm trong ngành công nghệ - đặc biệt là sau làn sóng sa thải nhân viên tại Alphabet và các công ty lớn khác. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã cắt giảm khoản lương năm 2023 của mình sau khi vướng phải làn sóng phẫn nộ vì đã thu về 100 triệu USD mỗi năm trong hai năm qua.

Gói lương của Pichai giúp ông vượt xa các giám đốc điều hành khác tại Alphabet vào năm 2022. Prabhakar Raghavan, phó chủ tịch cấp cao về kiến thức và thông tin của Google, và Philipp Schindler, giám đốc kinh doanh, kiếm được khoảng 37 triệu USD. Mức thù lao của Giám đốc tài chính Ruth Porat là 24,5 triệu USD. Các khoản thưởng cổ phiếu của họ được trao hăng năm.

Vào tháng 1, Alphabet bắt đầu cắt giảm khoảng 12.000 việc làm, tương đương 6% lực lượng lao động toàn cầu, sau nhiều tháng thực hiện các biện pháp khác nhằm giảm chi tiêu và đặt ra các ưu tiên mới. Theo hồ sơ, tổng số tiền bồi thường trung bình cho nhân viên của Alphabet là 279.802 USD vào năm 2022. Khoản bồi thường của Pichai gấp 808 lần số tiền đó.

Là một phần trong gói bồi thường của mình, Alphabet đã chi 5,94 triệu USD để tăng cường bảo mật cá nhân cho Pichai, theo hồ sơ.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp