Bộ Y tế vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh

16:41 | 30/01/2020

563 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Bộ Y tế, những bệnh nhân phát hiện viêm phổi Vũ Hán ở Việt Nam, không có người Việt nào, tất cả đều là người Trung Quốc. Còn 10 ngày qua, ngành y tế đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam.    
chua co nguoi viet nam bi lay nhiem ncovHội An phát miễn phí khẩu trang cho du khách
chua co nguoi viet nam bi lay nhiem ncovTrung Quốc xác nhận 80 người thiệt mạng, gần 2.800 ca mắc bệnh viêm phổi lạ
chua co nguoi viet nam bi lay nhiem ncovBan hành công văn khẩn tăng cường phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp xâm nhập

Số bệnh nhân phải cách ly điều trị này Bộ Y tế cho biết, được cộng dồn từ nhiều ngày qua trên cả nước, bao gồm người bị sốt sau khi đi về từ vùng dịch viêm phổi do nCoV ở Trung Quốc, người tiếp xúc gần với các bệnh nhân.

Đến nay chỉ có hai 2 trường hợp điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy dương tính với virus gây viêm phổi ở Vũ Hán, là hai bố con người Trung Quốc lây cho nhau. Hiện người con đã âm tính với nCoV, khỏi bệnh sau một tuần điều trị, người bố xét nghiệm vẫn còn dương tính nên vẫn tiếp tục cách ly theo dõi. 67 bệnh nhân khác được loại trừ viêm phổi Vũ Hán do xét nghiệm âm tính với nCoV.

31 bệnh nhân còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV, trong đó có 30 người ở miền Bắc và một trường hợp miền Trung.

chua co nguoi viet nam bi lay nhiem ncov
Chưa có người Việt Nam nào bị lây nhiễm nCoV

"Hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm nCoV gây viêm đường hô hấp cấp", Bộ Y tế thông tin trong báo cáo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán, sáng 30/1.

Ngoài ra có 56 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV.

Dịch viêm phổi lạ bắt nguồn từ virus corona chủng nCoV khởi phát từ thành phố Vũ Hán từ ngày 31/12/2019, hiện đã lan rộng đến nhiều quốc gia.

Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính với bệnh viêm phổi Vũ Hán, 170 ca tử vong. Trong đó, riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân viêm phổi. Số ca bệnh đã vượt qua đợt dịch SARS vào năm 2002-2003.

Hiện, Trung Quốc đã phong tỏa ổ dịch Vũ Hán "nội bất xuất ngoại bất nhập" cùng hơn 10 tỉnh thành khác.

Để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, Bộ Y tế đã kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp với sự kiện Y tế công cộng Việt Nam. Đồng thời yêu cầu 11 tỉnh thành phối hợp ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch trong trường hợp phát hiện ca mắc hoặc nghi ngờ viêm phổi do virus nCoV bên cạnh việc triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với các hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc từ 0h ngày 25/1. Thành lập 40 Đội phản ứng nhanh về với dịch bệnh này để hỗ trợ tăng cường cho các địa phương khi xuất hiện các trường hợp mắc hoặc nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phát hiện sớm và chuẩn bị tốt việc phòng, chống bệnh dịch. Rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực, thực hiện nghiêm chống nhiễm khuẩn tại các bệnh viện. Bộ Y tế cũng công bố số điện thoại đường dây nóng (19003228) để tiếp nhận các thông tin, ý kiến về tình hình dịch bệnh trên toàn quốc và để tư vấn về cách chăm sóc bản thân để phòng chống dịch bệnh.

Để phân tuyến bệnh nhân, Bộ Y tế yêu cầu Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) tiếp nhận người bệnh từ Hà Tĩnh trở ra. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, người bệnh sẽ được chuyển đến các Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bệnh viện Trung ương Huế tiếp nhận người bệnh khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên (từ Quảng Bình đến Phú Yên).

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp nhận người bệnh thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trường hợp hết cơ số giường bệnh dự phòng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, người bệnh sẽ được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do nCoV sẽ được gửi đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc; Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh khu vực miền Trung; Viện Pasteur TP HCM đối với các tỉnh khu vực phía Nam để xét nghiệm.

Bộ Y tế yêu cầu ngành y tế địa phương bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh theo 3 khu vực lưu: khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện, tránh lây nhiễm chéo.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.