Bộ Y tế nói gì về việc BV thiếu thuốc, bệnh nhân phải mua bên ngoài?

06:57 | 30/04/2022

62 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Y tế cho biết việc Bệnh viện Chợ Rẫy thiếu thuốc chống thải ghép, bệnh nhân ghép thận phải mua thuốc bên ngoài là sự việc không mong muốn.
TP HCM: Bệnh viện thiếu thuốc chủ lực chữa tay chân miệngTP HCM: Bệnh viện thiếu thuốc chủ lực chữa tay chân miệng
TP HCM: Bệnh viện thiếu thuốc vì chậm đấu thầuTP HCM: Bệnh viện thiếu thuốc vì chậm đấu thầu

Theo Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có những giải pháp để khắc phục ngay tình trạng này. Cụ thể, khẩn trương tổ chức triển khai lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc bằng các hình thức phù hợp để bảo đảm ngay sau kỳ nghỉ lễ (30/4-1/5) có thuốc đáp ứng nhu cầu điều trị của người bệnh; liên hệ với các cơ sở y tế có thuốc trên địa bàn TPHCM để chuyển bệnh nhân đến điều trị và được hưởng chính sách bảo hiểm y tế theo quy định.

Bộ Y tế nói gì về việc BV thiếu thuốc, bệnh nhân phải mua bên ngoài? - 1

Liên quan đến vấn đề này, ngày 24/11/2021, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã ban hành công văn số 580 gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố, Y tế các Bộ, ngành và các bệnh viện/viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế về việc đề nghị các cơ sở y tế có trách nhiệm chủ động mua sắm theo quy định để đảm bảo cung ứng thuốc cho nhu cầu điều trị.

Bộ Y tế cho biết công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá chưa có kết quả do một số nguyên nhân.

Đối với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia, do phải tiến hành rà soát Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia trước thời điểm mở thầu. Tổ Chuyên gia đang trong quy trình đánh giá, làm rõ hồ sơ dự thầu để bảo đảm đáp ứng nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế của công tác đấu thầu.

Đối với công tác đàm phán giá, đây là một hình thức đấu thầu mới và được áp dụng duy nhất đối với thuốc từ năm 2018. Hiện nay, Hội đồng đàm phán giá thuốc đang tích cực triển khai công tác đàm phán giá đối với 66 thuốc biệt dược gốc, trong đó có các thuốc chống thải ghép sử dụng cho bệnh nhân ghép thận.

Việc triển khai công tác đàm phán giá đòi hỏi phải thu thập, phân tích và xử lý khối lượng lớn các thông tin liên quan đến từng thuốc đàm phán và cần sự phối hợp với nhiều Bộ, ngành khác như Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Cục Hải quan và một số Bộ, ngành liên quan với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất. Việc lần đầu tiên tiến hành đàm phán số lượng lớn các thuốc biệt dược gốc cùng với nhân lực phục vụ cho công tác đàm phán giá còn hạn chế, chủ yếu là kiêm nhiệm cũng là những khó khăn ảnh hưởng đến tiến độ của công tác đàm phán giá.

Hiện nay, Bộ Y tế đang chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá. Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế sẽ thông báo kết quả trúng thầu và thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.