Bộ VHTT&DL yêu cầu Hà Giang báo cáo về việc cải tạo Mã Pì Lèng bề thế hơn

19:36 | 24/12/2020

126 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 24/12, Cục trưởng Cục Di sản văn hóa thuộc Bộ VHTT&DL đã ký văn bản gửi Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh Hà Giang về việc cung cấp thông tin cải tạo, sử dụng công trình Mã Pì Lèng Panorama.

Theo đó, Cục Di sản văn hóa nhận được thông tin báo chí phản ánh về công trình Mã Pì Lèng Panorama (Hà Giang) đang thực hiện việc cải tạo. Về việc này, Cục Di sản văn hóa đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch Hà Giang cung cấp thông tin liên quan đến nội dung cải tạo công trình nêu trên.

Bộ VHTTDL yêu cầu Hà Giang báo cáo về việc cải tạo Mã Pì Lèng bề thế hơn - 1
Công trình Mã Pì Lèng Panorama trước và sau khi cải tạo. Ảnh: NLĐ.

Cục Di sản văn hóa lưu ý việc cải tạo công trình cần phải thực hiện theo đúng ý kiến của Bộ VHTT&DL tại công văn số 4141/BVHTTDL-DSVH ngày 14/10/2019 và phương án đã có sự đồng thuận của các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan.

Trước đó, ông Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Di sản văn hóa kiểm tra, xem xét việc công trình Mã Pì Lèng Panorama được cho là có dấu hiệu cơi nới, cải tạo mà bề thế hơn và đang trong quá trình cải tạo đã tấp nập đón khách.

Ngay sau chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hóa khẳng định sẽ sớm có văn bản đề nghị tỉnh Hà Giang thông tin rõ về công trình sau chỉnh sửa.

Theo ông Thành, Mã Pì Lèng Panorama nằm ngoài khu vực bảo vệ di sản danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng. Vì thế, việc xử lý thuộc trách nhiệm UBND tỉnh Hà Giang và huyện Mèo Vạc.

Trong nhiều văn bản trước đó, Bộ đã có ý kiến tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình không phù hợp cảnh quan thiên nhiên truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan.

Công trình cũng ảnh hưởng đến môi trường khi đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Bộ từng đề nghị Hà Giang cải tạo công trình phù hợp cảnh quan, kiến trúc truyền thống, không làm ảnh hưởng tới tầm nhìn toàn cảnh của không gian di sản, hài hòa với thiên nhiên, không tác động tiêu cực đến môi trường.

Bộ VHTTDL yêu cầu Hà Giang báo cáo về việc cải tạo Mã Pì Lèng bề thế hơn - 2
Công trình Mã Pì Lèng Panorama sau khi cải tạo được cho là bề thế hơn trước. Ảnh: Mạnh Vũ.

Phóng viên cũng đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại với các lãnh đạo Sở Xây dựng, Sở VHTT&DL Hà Giang nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trước đó, hồi tháng 3/2020, UBND tỉnh Hà Giang đã chủ trì hội nghị tư vấn xin ý kiến về phương án cải tạo công trình này và thống nhất sẽ cải tạo thành điểm dừng chân, không có lưu trú. Công trình phải cắt bớt 1 tầng trong tổng số 2 tầng nổi trên mặt đất.

Phần kiến trúc còn lại bao gồm một tầng nổi trên mặt đất cộng với 5 tầng giật cấp xuống triền dốc sẽ được cải tạo cho hài hòa tỉ lệ và hài hòa với cảnh quan. Tỉnh Hà Giang không thỏa thuận bồi thường thiệt hại về tài sản đối với chủ đầu tư nhà hàng Mã Pì Lèng Panorama.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan