Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Cơ chế trần giá dầu Nga đang hoạt động hiệu quả

11:05 | 24/02/2023

2,176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khuôn khổ cuộc họp G20 ở Ấn Độ, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, cho biết mức giá trần do Mỹ và EU áp dụng đối với dầu của Nga đã làm giảm “mạnh mẽ” thu nhập của Điện Kremlin.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Janet Yellen.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Janet Yellen.

"Chúng tôi tiếp tục chứng kiến ​​các thị trường mới nổi đàm phán giảm giá sâu đối với dầu của Nga. Điều này giúp giữ dầu trên thị trường toàn cầu nhưng làm giảm mạnh quyền mua của Điện Kremlin. Theo cách tôi nhìn nhận, các biện pháp trừng phạt của chúng tôi cho đến nay đã có tác động tiêu cực đáng kể đối với Nga. Trong khi bằng một số biện pháp, nền kinh tế Nga đã đứng vững… Nga hiện đang bị thâm hụt ngân sách đáng kể", bà Yellen nói.

Giá trần đối với dầu thô của Nga, có hiệu lực vào ngày 5/12/2022, được thiết kế để giảm doanh thu từ dầu mỏ của Nga trong khi cho phép dòng dầu tiếp tục chảy vào thị trường để ngăn giá tăng đột biến. Sau đó hai tháng, vào ngày 5/2/2023, một mức giá trần khác cũng chính thức có hiệu lực đối với các sản phẩm dầu tinh chế của Nga, như dầu diesel.

Những người chỉ trích việc áp giá trần lập luận rằng cơ chế này phần lớn sẽ không hiệu quả, với việc dầu thô của Nga chỉ thay đổi điểm đến từ châu Âu sang Ấn Độ và Trung Quốc - hai quốc gia không tuân thủ giá trần.

Giới hạn giá dầu thô được đặt ở mức 60 USD/thùng, mặc dù loại dầu Urals của Nga được giao dịch ở mức dưới 50 USD/thùng vào tháng 1, vì vậy dầu thô của Nga đã được bán rất tốt dưới mức giá trần.

Hồi tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra chỉ thị cấm cung cấp dầu thô và các sản phẩm dầu tinh chế của Nga cho bất kỳ nước nào nào tuân thủ mức giá trần kể từ ngày 1/2/2023.

Được biết, bà Yellen đã ủng hộ mạnh mẽ cơ chế giới hạn giá dầu.

"Các giới hạn mà chúng tôi đặt ra giờ đây sẽ đóng một vai trò quan trọng trong liên minh toàn cầu của chúng tôi nhằm làm giảm khả năng của Nga trong việc tiến hành cuộc chiến bất hợp pháp của mình. Kết hợp với các biện pháp trừng phạt lịch sử của chúng tôi, chúng tôi đang buộc ông Putin phải lựa chọn giữa việc tài trợ cho cuộc chiến của mình hoặc hỗ trợ nền kinh tế đang gặp khó khăn. Và chúng tôi đang làm gián đoạn chuỗi cung ứng quân sự của Nga, khiến Điện Kremlin gặp khó khăn hơn trong việc trang bị cho quân đội", Bộ trưởng Yellen cho biết hồi đầu tháng này trong một tuyên bố.

Nga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung Quốc Nga cởi bỏ nỗi lo trần giá nhờ siêu tàu chở dầu của Trung Quốc
G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra G7: Việc áp giá trần giá dầu Nga đang đáp ứng mục tiêu đề ra