Tổng thống Nga gia hạn sắc lệnh đối phó trần giá của phương Tây

10:11 | 27/06/2023

217 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gia hạn sắc lệnh cấm bán dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga với các khách hàng ủng hộ cơ chế giá trần do Mỹ và các nước phương Tây áp đặt, cho đến cuối năm 2023, Interfax đưa tin
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ông Putin lần đầu tiên ký sắc lệnh này vào tháng 12 năm ngoái.

Năm ngoái, các nhà lãnh đạo G7 và EU đã đồng ý đặt mức trần 60 USD/thùng đối với giá dầu của Nga để ngăn Nga tiếp tục kiếm được phí bảo hiểm và khiến Nga khó tài trợ hơn cho cuộc chiến tại Ukraine.

Chính sách trần giá là một công cụ mới của nghệ thuật quản lý kinh tế nhằm đạt được hai mục tiêu dường như trái ngược nhau: hạn chế nguồn thu từ dầu của Nga đồng thời duy trì nguồn cung dầu của Nga để giảm chi phí năng lượng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Kể từ đó, giá dầu đã giảm đáng kể so với mức cao nhất của năm ngoái.

Trên thực tế, những kẽ hở trong mạng lưới cung cấp dầu đang làm giảm tác dụng của giá trần.

Ngân hàng Thế giới đã báo cáo rằng nền kinh tế Nga sẽ chỉ giảm 0,2% trong năm hiện tại, nhỏ hơn nhiều so với mức giảm 2,1% của năm ngoái do Ấn Độ và Trung Quốc tăng cường mua dầu Nga.

Đặc biệt, Ấn Độ đã tăng cường mua dầu của Nga một cách đáng kể, với lượng nhập khẩu dầu thô tăng đáng kinh ngạc 1.500% trong tháng 5 lên hơn 2,15 triệu thùng mỗi ngày.