Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do vì sao Ukraine không nên tấn công kho dầu của Nga

16:05 | 11/04/2024

6,460 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ukraine nên theo đuổi các mục tiêu quân sự, vì các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể làm tăng giá dầu toàn cầu, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói trước Ủy ban Thượng viện hôm thứ Tư 10/4.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiết lộ lý do vì sao Ukraine không nên tấn công kho dầu của Nga
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh Reuters

Kiev đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Nga trong hai tháng qua, nhắm vào các nhà máy lọc dầu và cơ sở lưu trữ ở nhiều khu vực.

Ông Austin nói với Ủy ban Quân vụ Thượng viện trong phiên điều trần về ngân sách quân sự hằng năm: “Những cuộc tấn công này có thể gây ra tác động dây chuyền đến tình hình năng lượng toàn cầu. Ukraine sẽ có lợi hơn nếu theo đuổi các mục tiêu chiến thuật có thể ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc chiến hiện tại".

Điều này đã tạo sự bất đồng với Thượng nghị sĩ Tom Cotton, một thành viên Đảng Cộng hòa ở Arkansas, người gọi các cuộc đình công của Ukraine là có hiệu quả và tuyên bố rằng Chính quyền Biden chỉ “không muốn giá xăng tăng trong một năm bầu cử”.

Giá dầu toàn cầu đã đạt mức cao nhất trong 6 tháng, nhưng Washington khẳng định điều này là do xung đột ở Trung Đông và các biện pháp trừng phạt cũng như "giới hạn giá" đối với xuất khẩu dầu của Nga đã có hiệu lực. Dù Moscow đã báo cáo xuất khẩu dầu cao hơn vào năm 2023 so với trước cuộc xung đột Ukraine.

Phát biểu của ông Austin cũng giúp xác nhận các báo cáo rằng Mỹ đã yêu cầu Ukraine dừng các cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trước đó nói rằng phản ứng của Washington là “không tích cực”.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Kiev sẵn sàng tuân theo Washington về vấn đề này. Đầu tuần này, tình báo quân sự Ukraine (GUR) thông báo rằng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở Nga sẽ mở rộng.

Ukraine ban đầu tuyên bố các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm mục đích làm gián đoạn việc cung cấp nhiên liệu cho quân đội Nga, và “gây ra một đòn mang tính biểu tượng bằng cách đưa cuộc chiến đến gần Moscow hơn”. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, ông Zelensky đã tìm cách lặp lại chúng như một hình thức răn đe, vì Kiev sắp hết tên lửa cho hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp.

Cả hai ông Zelensky và Austin đều yêu cầu Quốc hội Mỹ phê duyệt hơn 60 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine. Nếu không có nó, ông Zelensky nhận định, Kiev chắc chắn sẽ thua trong cuộc chiến. Mặt khác, ông Austin đề xuất viện trợ như một cách để cung cấp việc làm cho người lao động Mỹ trong ngành công nghiệp quân sự.

Ông Austin nói với Thượng viện rằng hơn 50 tỷ USD trong nguồn tài trợ “bổ sung an ninh quốc gia” sẽ được trải rộng trên ít nhất 30 bang. Các quan chức Lầu Năm Góc lập luận rằng các nhà sản xuất mọi thiết bị từ đạn dược đến tàu ngầm đều sẽ được hưởng lợi từ dự luật này.

Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga có khiến giá dầu tăng mạnh?Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu lớn thứ ba của Nga có khiến giá dầu tăng mạnh?
Tổng thống Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu LNG để đổi viện trợ cho UkraineTổng thống Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu LNG để đổi viện trợ cho Ukraine
Mỹ không yêu cầu Ấn Độ cắt giảm mua dầu của NgaMỹ không yêu cầu Ấn Độ cắt giảm mua dầu của Nga

Anh Thư

AFP