Tổng thống Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu LNG để đổi viện trợ cho Ukraine

12:14 | 04/04/2024

2,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường đang nóng lòng chờ đợi quyết định từ Nhà Trắng về việc có thể dỡ bỏ lệnh cấm đối với các dự án xuất khẩu LNG mới khi chính quyền Biden tìm kiếm đòn bẩy để giành được sự chấp thuận của Đảng Cộng hòa đối với gói viện trợ mở rộng cho Ukraine.
Tổng thống Mỹ có thể dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu LNG để đổi viện trợ cho Ukraine

Cuối ngày 2/4, Reuters đưa tin rằng Nhà Trắng đang xem xét đảo ngược quyết định cuối tháng 1 về việc tạm dừng các dự án xuất khẩu LNG mới, với hai nguồn tin giấu tên của Nhà Trắng nói rằng việc dỡ bỏ lệnh cấm có thể đổi lấy việc Quốc hội phê chuẩn viện trợ mới cho Ukraine.

Khả năng xảy ra sự đánh đổi như vậy đã được đề cập tới trong cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson được phát sóng trên Fox News hôm Chủ nhật vừa qua, người đã chỉ ra rằng Đảng Cộng hòa sẽ có nhiều khả năng hỗ trợ Ukraine hơn trong trường hợp đảo ngược chính sách LNG.

Chính quyền Biden đã tạm dừng phê duyệt giấy phép cho các dự án xuất khẩu LNG mới vào tháng 1 với lý do không chắc chắn về triển vọng nguồn cung của Mỹ từ cuối những năm 2020 trở đi.

Năm ngoái, Mỹ đã vượt qua Qatar để trở thành nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới. Hiện Qatar đang đẩy mạnh đầu tư và phát triển, đặt mục tiêu tăng 85% công suất xuất khẩu LNG vào năm 2030 khi nước này tìm cách chiếm lĩnh thị trường.

Đầu năm nay, Qatar cho biết họ đang bổ sung một dự án mở rộng LNG lớn khác vào hai dự án đang triển khai và hiện đang tiến hành dự án North Field West, sau khi khoan các giếng thẩm định tại mỏ khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, North Field mà nước này chia sẻ với Iran.

Hôm Chủ nhật vừa qua, QatarEnergy cho biết họ đã ký thỏa thuận hợp đồng thuê tàu dài hạn (TCP) với bốn chủ tàu quốc tế để vận hành 19 tàu LNG cỡ thông thường mới, nâng tổng số tàu thuê dài hạn để xuất khẩu LNG lên 104.

Bình An

OP