Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói sắp triển khai tên lửa tại châu Á

06:19 | 04/08/2019

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết ông ủng hộ việc đặt tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất tại châu Á trong tương lai gần, trong một động thái có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói sắp triển khai tên lửa tại châu Á
Một vụ thử tên lửa của Mỹ tại Hawaii (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ)

“Đúng thế, tôi muốn như vậy. Tôi muốn việc đó diễn ra trong vài tháng… nhưng những việc thế này dường như mất nhiều thời gian hơn dự đoán”, Bộ trưởng Esper hôm nay nói với các phóng viên tháp tùng tới Sydney (Australia) khi được hỏi liệu ông có cân nhắc đặt các tên lửa như vậy tại châu Á hay không.

Các bình luận của tân ông chủ Lầu Năm Góc có thể làm gia tăng các lo ngại về một cuộc chạy đua vũ trang và làm gia tăng quan hệ vốn đã căng thẳng với Trung Quốc.

Mặc dù chưa quyết định nào được đưa ra nhưng Mỹ về mặt lý thuyết có thể đặt các tên lửa thông thường di chuyển dễ dàng và dễ giấu tại những nơi như Guam.

Bộ trưởng Esper không tiết lộ nơi nào tại châu Á mà Mỹ đang cân nhắc đặt các tên lửa, nhưng ông dự kiến sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao trong khu vực trong chuyến thăm châu Á lần này.

Ngày 2/8, các quan chức cấp cao của Mỹ cho hay bất kỳ việc triển khai vũ khí nào như vậy cũng mất vài năm.

Trong vòng vài tuần tới, Mỹ được dự đoán sẽ thử nghiệm tên lửa hành trình phóng từ mặt đất, và vào tháng 11, Lầu Năm Góc muốn thử nghiệm một tên lửa đạn đạo tầm trung. Nhưng cả hai vụ thử này đều liên quan tới các tên lửa thông thường, không phải hạt nhân.

Mỹ ngày 2/8 đã chính thức rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga sau khi cáo buộc Moscow vi phạm hiệp ước, điều mà Kremlin phủ nhận.

Hiệp ước năm 1987 cấm tất cả các tên lửa đạn đạo và hành trình thông thường và hạt nhân phóng từ mặt đất có tầm xa từ 500-5.500km.

Tên lửa của Trung Quốc ngày càng tinh vi

Các quan chức Mỹ nhiều năm qua đã cảnh báo rằng Mỹ đang bị đưa vào thế bất lợi do sự phát triển các lực lượng tên lửa phóng từ mặt đất ngày càng tinh vi của Trung Quốc, mà Lầu Năm Góc nói là không đọ được vì hiệp ước với Nga.

Mỹ lâu nay đã dựa chủ yếu vào các khả năng khác để đối trọng với Trung Quốc, như các tên lửa bắn từ tàu hải quân hoặc máy bay. Nhưng những người ủng hộ biện pháp đáp trả tên lửa phóng từ mặt đất của Mỹ nói rằng đó là cách tốt nhất để ngăn Trung Quốc sử dụng các lực lượng tên lửa phóng từ mặt đất.

“Tôi không cho là có một cuộc chạy đua vũ trang đang diễn ra. Tôi chỉ nhận thấy chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đề phòng nhằm phát triển khả năng mà chúng tôi cần cho cả khu vực châu Âu và khu vực này”, ông Esper nói, ám chỉ khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Trong một dấu hiệu cho thấy tầm quan trọng của châu Á với Lầu Năm Góc - và để đối trọng Trung Quốc, ông Esper đang có chuyến thăm tới khu vực, chỉ 2 tháng sau khi người tiền nhiệm có chuyến thăm tương tự.

Tại Australia, Bộ trưởng Quốc phòng Esper và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ tham gia vào các cuộc hội đàm với những người đồng cấp Australia.

Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại về sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Ngoài Trung Quốc, các cuộc đàm phán và phần lớn chuyến thăm của ông Esper nhiều khả năng cũng tập trung vào việc Mỹ rút khỏi hiệp ước INF ảnh hưởng như thế nào đối với châu Á và các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên.

Theo Dân trí

Triều Tiên xác nhận thử nghiệm hệ thống phóng rocket năng lực cao mới
Mỹ chuẩn bị thử tên lửa hành trình sau khi rút khỏi INF
Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ ba trong một tuần
Hàn Quốc họp khẩn về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên
Triều Tiên lại phóng liên tiếp tên lửa

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc