Bộ trưởng GTVT “chốt” hạn cuối thu phí tự động

18:49 | 05/06/2019

268 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời các đại biểu tại phiên chất vấn ngày 5/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, hạn cuối thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12/2019.
bo truong nguyen van the chot han cuoi thu phi tu dongVì sao Bộ GTVT "ngăn" kiểm toán các dự án BOT giao thông?
bo truong nguyen van the chot han cuoi thu phi tu dongBộ trưởng Nguyễn Văn Thể và các vấn đề ngành giao thông

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, bà Vũ Thị Nguyệt (đoàn Hưng Yên) nói: “Việc triển khai thu phí tự động không dừng đến nay vẫn còn ở mức khiêm tốn, điều này ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chủ trương của Chính phủ, vậy Bộ GTVT có giải pháp gì để khắc phục?”.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Hạn cuối cùng thực hiện thu phí tự động không dừng là 31/12/2019 cho tất cả các trạm thu phí. Bộ GTVT chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu đã thực hiện được 28 trạm, còn 15 trạm đang triển khai. Giai đoạn 2, Bộ sẽ đấu thầu công khai, hiện các đơn vị tham gia đã khảo sát 33 trạm thu phí, theo cam kết thì nhà đầu tư sẽ hoàn thành trong tháng 12/2019”.

bo truong nguyen van the chot han cuoi thu phi tu dong
Một làn đường thu phí tự động không dừng VETC.

Nói về những khó khăn trong việc triển khai thu phí tự động không dừng, người đứng đầu ngành giao thông cho rằng: Nguyên nhân là do hiện nay chúng ta chưa hoàn chỉnh toàn bộ hệ thống thu phí tự động nên các trạm thu phí vẫn chưa đồng bộ. Mặc dù, có làn thu phí không dừng nhưng vẫn thu phí thủ công. Vì thế, nhiều tài xế có tâm lý là thu phí tự động cũng được mà thu phí thủ công cũng được. Lái xe mặc dù là gắn thẻ vẫn có thể là không nộp tiền, đi theo phương thức thủ công. Chúng ta chưa gắn chip toàn bộ các trạm trên toàn quốc nên số lượng doanh thu từ các làn thu phí không dừng không cao.

Về những giải pháp cho tình trạng này, Bộ trưởng Thể cho biết, sẽ tham mưu cho Chính phủ ban hành một số chỉ thị, chỉ đạo để đến cuối năm 2019 tất cả các phương tiện không gắn thẻ hoặc chưa nộp tiền thì phải đi vào làn thủ công. Mỗi trạm chỉ khoảng 1-2 làn thủ công, phương tiện nào không chấp hành phải xếp hàng.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước để liên thông thẻ thu phí với tài khoản của thẻ các ngân hàng để người sử dụng thẻ thuận lợi hơn.

Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc