Vì sao Bộ GTVT "ngăn" kiểm toán các dự án BOT giao thông?

14:11 | 05/06/2019

2,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên quan đến vấn đề kiểm toán các dự án BOT giao thông, các đại biểu đặt câu hỏi: "Vì sao Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ GTVT "ngăn" Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án này?".
vi sao bo gtvt ngan kiem toan cac du an bot giao thongHôm nay (5/6): Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn Quốc hội

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể sáng 5/6, ĐBQH Bùi Văn Phương (đoàn Ninh Bình) nêu: Từ số liệu kiểm toán, sau kiểm toán 61 dự án BOT giao thông, Kiểm toán Nhà nước giảm 222 năm thu phí của 61 dự án này. Trước đó, hai Bộ Kế hoạch Đầu tư và Bộ GTVT với nhiều lập luận cho rằng, Kiểm toán Nhà nước không được kiểm toán các dự án BOT giao thông vì đây là các dự án của nhà đầu tư tư nhân. Từ đó, đại biểu Phương đặt câu hỏi: “Vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu Kiểm toán Nhà nước không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm của 61 dự án này không và có lợi ích nhóm ở đây hay không?”.

vi sao bo gtvt ngan kiem toan cac du an bot giao thong
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại phiên chất vấn sáng 5/6 (ảnh chụp màn hình).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: "Chúng tôi trân trọng sự hỗ trợ của Kiểm toán Nhà nước. Ngay từ khi dự án BOT triển khai, Bộ GTVT đã mời kiểm toán, chủ doanh nghiệp BOT cũng trực tiếp mời kiểm toán vào cuộc để kiểm toán. Thậm chí, mời cả công an chứ không phải như thông tin nói rằng Bộ GTVT không đồng ý kiểm toán dự án. Gần như 100% dự án BOT được kiểm toán.

Về việc Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm 222 năm thu phí tại các dự án BOT, ông Thể cho biết đã từng giải trình với Quốc hội ở kỳ họp trước. Nói lại về việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định pháp luật, ở giai đoạn dự án được phê duyệt thì cơ quan quản lý sẽ ký hợp đồng nguyên tắc với nhà đầu tư. Nhà đầu tư triển khai xong dự án mới quyết toán và căn cứ vào khối lượng quyết toán thực tế sẽ điều chỉnh hợp đồng. "Hợp đồng cuối cùng mới là hợp đồng cho thu phí" - ông Thể nói.

Vì thế, nếu Kiểm toán Nhà nước căn cứ vào hợp đồng phê duyệt thì sau này công tác giải phóng mặt bằng, khối lượng phát sinh sẽ không đúng thực tế. "Kiến nghị giảm 222 năm đúng, nhưng đúng với dự án được duyệt, còn số liệu thực tế quyết toán giảm, chứ không phải như số liệu của Kiểm toán" - ông Thể giải thích thêm.

Ngay sau khi nghe câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ĐBQH Bùi Văn Phương giơ thẻ xin tiếp tục chất vấn và khẳng định là không chính xác “vì tôi đang ngồi cạnh đồng chí Tổng Kiểm toán Nhà nước”.

Vị ĐBQH đoàn Ninh Bình cho rằng, Bộ GTVT chỉ mời Kiểm toán Nhà nước vào 3 dự án là hầm đèo Cả, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trước những vấn đề ĐBQH Phương nêu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Trong quá trình làm dự án, đã chỉ đạo các nhà đầu tư mời Kiểm toán Nhà nước vào ngày từ đầu. Chúng tôi chỉ đạo, chứ không phải chủ đầu tư chủ động mời vào".

Xuân Hinh