Thay đổi nhiều quy định trong thực hiện thu phí tự động không dừng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg (quyết định 19) về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thay thế cho Quyết định 07/2017/QĐ-TTg. Quyết định mới sẽ tháo gỡ những “nút thắt” của Dự án thu phí không dừng đang chậm triển khai.
Theo Quyết định 19, thay vì chỉ quy định đơn vị cung cấp dịch vụ được lắp đặt thiết bị thì nhà đầu tư BOT có thể lựa chọn tự đầu tư thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ hoặc không đầu tư.
Thứ hai, nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thỏa thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí, thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm cho đơn vị thu phí tự động.
![]() |
Làn thu phí tự động VETC. |
Về dòng tiền của chủ phương tiện nạp vào tài khoản giao thông, quyết định 19 quy định trách nhiệm của ngân hàng là hướng dẫn để kiểm soát dòng tiền này theo quy định. Dòng tiền về Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) sẽ được quản lý chặt chẽ.
Bên cạnh đó, thay vì bắt buộc tất cả các trạm phải lắp làn thu phí không dừng thì theo quyết định mới, mỗi trạm thu phí sẽ duy trì 1 làn hỗn hợp, mỗi chiều lưu thông cho xe chưa kịp dán thẻ hay nạp tiền lưu thông, đến khi đủ điều kiện sẽ chuyển toàn bộ các làn sang thu phí không dừng.
Cũng theo quyết định 19, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền tài khoản hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có tiền, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện.
Như đã phản ánh, dự án thu phí tự động không dừng gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện từ năm 2015. Sau đó, dự án được bổ sung thêm 18 trạm nâng tổng số lên 44 trạm.
Giai đoạn 2 gồm 33 trạm do Tập đoàn Viettel thực hiện. Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm. Trong đàm phán phu lục hợp đồng giữa VETC và các nhà đầu tư BOT cũng dần tìm được tiếng nói chung. Chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn vướng.
Xuân Hinh
-
Lãi suất ngân hàng giảm nhanh sau chỉ đạo "nóng" của Thủ tướng
-
Sử dụng đòn bẩy ngân hàng để khai thác tiềm năng và cơ hội trong phát triển đất nước
-
Thủ tướng dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ và Mẹ Việt Nam anh hùng
-
Ba chiếc xe từng gắn bó với Bác Hồ được công nhận là Bảo vật Quốc gia
-
Chuyển đổi phương tiện giao thông xanh: Cần giải pháp mạnh mẽ
- Tử vi tháng 4/2025: Tuổi Ngọ sự nghiệp khởi sắc, tuổi Thân vượng vận đào hoa
- Tử vi tuần mới (31/3-6/4/2025): Tuổi Tý tài lộc vượng phát, tuổi Dậu quý nhân trợ vận
- Tử vi tuần mới (24-30/3/2025): Tuổi Sửu nỗ lực không ngừng, tuổi Dần tài lộc bội thu
- Việt Nam tăng hạng vượt bậc về chỉ số hạnh phúc
- Tử vi tuần mới (17-23/3/2025): Tuổi Thân tài chính khởi sắc, tuổi Dậu sự nghiệp thuận lợi
- Tử vi tuần mới (10-16/3/2025): Tuổi Tý chuyển biến tích cực, tuổi Thìn công danh khởi sắc
- Tử vi tuần mới (3/3 - 9/3/2025): Tuổi Dần quyết định sáng suốt, tuổi Ngọ lộc về đầy tay
- Tử vi tháng 3/2025: Tuổi Sửu cơ hội thăng tiến, tuổi Thìn phát triển mạnh mẽ