Thay đổi nhiều quy định trong thực hiện thu phí tự động không dừng

23:02 | 17/06/2020

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quyết định mới sẽ tháo gỡ nhiều khó khăn so với những quy định cũ trong việc triển khai thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT...

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg (quyết định 19) về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thay thế cho Quyết định 07/2017/QĐ-TTg. Quyết định mới sẽ tháo gỡ những “nút thắt” của Dự án thu phí không dừng đang chậm triển khai.

Theo Quyết định 19, thay vì chỉ quy định đơn vị cung cấp dịch vụ được lắp đặt thiết bị thì nhà đầu tư BOT có thể lựa chọn tự đầu tư thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ hoặc không đầu tư.

Thứ hai, nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thỏa thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí, thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm cho đơn vị thu phí tự động.

thay doi nhieu quy dinh trong thuc hien thu phi tu dong khong dung
Làn thu phí tự động VETC.

Về dòng tiền của chủ phương tiện nạp vào tài khoản giao thông, quyết định 19 quy định trách nhiệm của ngân hàng là hướng dẫn để kiểm soát dòng tiền này theo quy định. Dòng tiền về Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) sẽ được quản lý chặt chẽ.

Bên cạnh đó, thay vì bắt buộc tất cả các trạm phải lắp làn thu phí không dừng thì theo quyết định mới, mỗi trạm thu phí sẽ duy trì 1 làn hỗn hợp, mỗi chiều lưu thông cho xe chưa kịp dán thẻ hay nạp tiền lưu thông, đến khi đủ điều kiện sẽ chuyển toàn bộ các làn sang thu phí không dừng.

Cũng theo quyết định 19, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền tài khoản hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có tiền, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện.

Như đã phản ánh, dự án thu phí tự động không dừng gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện từ năm 2015. Sau đó, dự án được bổ sung thêm 18 trạm nâng tổng số lên 44 trạm.

Giai đoạn 2 gồm 33 trạm do Tập đoàn Viettel thực hiện. Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm. Trong đàm phán phu lục hợp đồng giữa VETC và các nhà đầu tư BOT cũng dần tìm được tiếng nói chung. Chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn vướng.

Xuân Hinh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...