Thay đổi nhiều quy định trong thực hiện thu phí tự động không dừng
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 19/2020/QĐ-TTg (quyết định 19) về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng thay thế cho Quyết định 07/2017/QĐ-TTg. Quyết định mới sẽ tháo gỡ những “nút thắt” của Dự án thu phí không dừng đang chậm triển khai.
Theo Quyết định 19, thay vì chỉ quy định đơn vị cung cấp dịch vụ được lắp đặt thiết bị thì nhà đầu tư BOT có thể lựa chọn tự đầu tư thiết bị và kết nối với nhà cung cấp dịch vụ hoặc không đầu tư.
Thứ hai, nhà đầu tư dự án BOT và đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động thỏa thuận về đơn vị quản lý trạm thu phí, thay vì nhà đầu tư dự án BOT bắt buộc phải chuyển giao quyền quản lý, vận hành trạm cho đơn vị thu phí tự động.
![]() |
Làn thu phí tự động VETC. |
Về dòng tiền của chủ phương tiện nạp vào tài khoản giao thông, quyết định 19 quy định trách nhiệm của ngân hàng là hướng dẫn để kiểm soát dòng tiền này theo quy định. Dòng tiền về Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) sẽ được quản lý chặt chẽ.
Bên cạnh đó, thay vì bắt buộc tất cả các trạm phải lắp làn thu phí không dừng thì theo quyết định mới, mỗi trạm thu phí sẽ duy trì 1 làn hỗn hợp, mỗi chiều lưu thông cho xe chưa kịp dán thẻ hay nạp tiền lưu thông, đến khi đủ điều kiện sẽ chuyển toàn bộ các làn sang thu phí không dừng.
Cũng theo quyết định 19, chủ phương tiện có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản thu phí qua hình thức nộp tiền tài khoản hoặc hình thức khác theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Trường hợp chủ phương tiện sử dụng dịch vụ mà tài khoản không có tiền, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động ghi nợ trên tài khoản và thông báo cho chủ phương tiện.
Như đã phản ánh, dự án thu phí tự động không dừng gồm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 của dự án được triển khai tại 26 trạm thu phí trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên do Công ty TNHH thu phí tự động VETC thực hiện từ năm 2015. Sau đó, dự án được bổ sung thêm 18 trạm nâng tổng số lên 44 trạm.
Giai đoạn 2 gồm 33 trạm do Tập đoàn Viettel thực hiện. Đến nay, dự án giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành, đã lắp đặt, vận hành 40/44 trạm. Trong đàm phán phu lục hợp đồng giữa VETC và các nhà đầu tư BOT cũng dần tìm được tiếng nói chung. Chỉ còn 4 dự án của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) còn vướng.
Xuân Hinh
-
Trình Quốc hội phương án sắp xếp 52 đơn vị hành chính cấp tỉnh
-
Techcombank khai phóng sức mạnh chuyển đổi số, giới thiệu giải pháp đột phá tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính: "Cầu Tứ Liên chỉ thi công trong 24 tháng"
-
Thủ tướng: Việt Nam thuộc nhóm 6 quốc gia được Mỹ ưu tiên đàm phán thương mại
-
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho hãng hàng không Vietjet về thành tích tham gia cứu nạn, cứu hộ giúp nước bạn Myanmar
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Hội thảo khoa học nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
-
Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì về việc quá tải bệnh viện tuyến trung ương?
-
Đại biểu đề xuất trụ sở dôi dư chuyển thành nhà đỗ xe thông minh
-
Nhà báo hãy nghiêm túc làm mới mình trong thời đại số
-
Phải giải quyết hiệu quả cả hai vấn đề về “nguồn cung” và “nguồn cầu” liên quan đến ma túy
- Tử vi tuần mới (16-22/6/2025): Tuổi Thìn cơ hội bứt phá, tuổi Tỵ công danh dễ thành
- Tử vi tuần mới (9-15/6/2025): Tuổi Hợi tài lộc hanh thông, tuổi Dần quý nhân nâng đỡ
- Tử vi tuần mới (2-8/6/2025): Tuổi Thìn thành tích xuất sắc, tuổi Thân khả năng nổi bật
- Tử vi tháng 6/2025: Tuổi Tý cơ hội thăng tiến, tuổi Dậu tình duyên may mắn
- Bà Rịa - Vũng Tàu: Tôn vinh văn hóa đọc, kết nối cộng đồng
- Tử vi tuần mới (19-25/5/2025): Tuổi Mão sự nghiệp suôn sẻ, tuổi Thân thành công bất ngờ
- Vesak 2025: Tinh thần hòa bình và lòng từ bi lan tỏa toàn cầu
- Tử vi tuần mới (12-18/5/2025): Tuổi Tý phát triển rực rỡ, tuổi Ngọ khẳng định tài năng