Bổ sung loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ ung thư

06:51 | 13/05/2021

1,245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơ quan chuyên trách dự phòng Mỹ (USPSTF) không khuyên sử dụng các vitamin, chế phẩm bổ sung để ngăn ngừa bệnh tim và ung thư, đồng thời cảnh báo bổ sung có thể làm tăng nguy cơ ung thư và bệnh tim.
Bổ sung loại vitamin này có thể làm tăng nguy cơ ung thư - 1
Bổ sung vitamin E và beta-caroten có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

USPSTF phân loại hầu hết các chất bổ sung vào nhóm "I" - vì không đủ bằng chứng - về mặt ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, trích dẫn các dữ liệu khoa học vững chắc, cơ quan này khuyến cáo không nên bổ sung beta-caroten.

"Các bằng chứng cho thấy không có lợi khi uống vitamin E, và beta-caroten có thể có hại vì nó làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người đã có nguy cơ, chẳng hạn như những người hút thuốc và cũng làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc đột quỵ," TS John Wong thuộc Trung tâm Y tế Tufts cho biết.

Các nhà khoa học kêu gọi nghiên cứu thêm

Tổng kết mới của nhóm về 78 nghiên cứu cho thấy không có chế phẩm bổ sung nào ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tim mạch. Dữ liệu về bổ sung vitamin D và tỷ lệ tử vong do ung thư không nhất quán.

Các nhà nghiên cứu nói rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn. "Cần có thêm bằng chứng để hiểu liệu có sự không đồng nhất giữa các quần thể cụ thể, hay về mức dinh dưỡng ban đầu, trong tác động của việc bổ sung vitamin, khoáng chất và multivitamin đối với bệnh tim mạch và kết quả ung thư, đặc biệt là ở những người không bị thiếu hụt và tỷ lệ sử dụng chế phẩm bổ sung thấp và trong các quần thể đa dạng," các tác giả nghiên cứu viết.

Dựa trên bằng chứng mới nhất, USPSTF không khuyến nghị sàng lọc thiếu vitamin D định kỳ cho người lớn không có triệu chứng. Nhưng nhóm khuyến cáo những phụ nữ đang dự định hoặc có khả năng mang thai nên bổ sung axit folic. (Thiếu axit folic trong thai kỳ có thể gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng ở tủy sống và não của thai nhi, bao gồm tật gai đôi đốt sống.)

Các nghiên cứu khác gần đây cũng đưa ra kết luận tương tự

Tuyên bố của USPSTF được đưa ra sau một phân tích tổng hợp năm 2019, trong đó các nhà nghiên cứu từ Johns Hopkins đã đánh giá các nghiên cứu bao gồm 450.000 người, xác định rằng vitamin tổng hợp không làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, suy giảm nhận thức, tử vong sau cơn đau tim, đột quỵ hoặc tử vong sớm. Lời khuyên của họ: Đừng lãng phí tiền của bạn vào các loại vitamin tổng hợp; hãy nhận các vitamin và khoáng chất cần thiết từ thực phẩm.

Thuốc không phải là con đường tắt để có sức khỏe tốt hơn và ngăn ngừa các bệnh mãn tính. Các khuyến nghị dinh dưỡng khác có bằng chứng mạnh mẽ hơn về lợi ích - ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và giảm lượng chất béo bão hòa, chất béo trans, muối tinh và đường.

Theo Dân trí