Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ Indonesia xử bắn một phụ nữ Việt Nam

10:59 | 19/01/2015

3,988 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc công dân Việt Nam là bà Trần Thị Bích Hạnh bị phía Indonesia thi hành án do vận chuyển trái phép chất ma túy vào quốc gia này, ông Lê Hải Bình - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam nói: “Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển chất ma túy và cũng là quốc gia luôn tích cực hợp tác với các nước trong việc đấu tranh và phòng, chống các loại tội phạm về ma túy”.

Liên quan đến vụ việc, ông Lê Hải Bình cũng nêu rõ: "Kể từ khi Trần Thị Bích Hạnh bị bắt tháng 6/2011 đến nay, lãnh đạo cấp cao, các cơ quan chức năng và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần trao đổi, làm việc, yêu cầu phía Indonesia bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân Việt Nam theo đúng các quy định của pháp luật và xem xét giảm án trên tinh thần nhân đạo".

Ông Lê Hải Bình - phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Việt Nam 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm: "Các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng đã thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết đối với trường hợp này". Vậy nên về việc công dân Việt Nam là bà Trần Thị Bích Hạnh bị phía Indonesia thi hành án ông Lê Hải Bình nói: “Việt Nam kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển chất ma túy và cũng là quốc gia luôn tích cực hợp tác với các nước trong việc đấu tranh và phòng, chống các loại tội phạm về ma túy”

Như đã đưa tin, Trần Thị Bích Hạnh bị xử bắn vào ngày 18/1, cùng với 4 người nước ngoài khác và một phụ nữ Indonesia, dù Tổng thống Brazil và chính phủ Hà Lan đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Indonesia tha mạng cho các công dân nước mình vào phút chót.

Trần Thị Bích Hạnh trước thời điểm bị tử hình.

Được biết, 4 công dân nước ngoài bị xử bắn cùng Trần Thị Bích Hạnh gồm Namaona Denis gốc Malawi và Daniel Enemuo gốc Nigeria, Marco Moreira người Brazil, Ang Kiem Soei người Hà Lan và một phụ nữ Indonesia là Rani Andriani.

Bộ trưởng Tư pháp Indonesia, Tony Spontana cho hay: Tất cả các tử tù bị kết án buôn lậu ma túy trong khoảng thời gian từ năm 2000 – 2011. Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã bác đơn xin ân xá của các tử tù vào tháng 12/2014.

Giới truyền thông Indonesia thông tin: Tử tội Bích Hạnh khai trước tòa là bị lừa mang một vali ma túy từ Malaysia vào Indonesia. Trần Thị Bích Hạnh bị bắt giữ tại sân bay Adi Soemarmo ở Solo, tỉnh Trung Bộ Java, sau khi rời khỏi chuyến bay AirAsia từ Kuala Lumpur.

Tử hình là hình phạt dành cho Trần Thị Bích Hạnh khi đã lần thứ 9 mang ma túy vào quốc gia này.

 

Huyền Anh (Tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc