Bộ đồng phục màu cam

18:00 | 26/08/2020

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu như những chiến sĩ bộ đội có màu áo xanh gắn liền với quá trình bảo vệ và xây dựng tổ quốc lâu dài, hay như những giáo viên đáng kính mẫu mực trong tà áo dài truyền thống, thì người thợ điện lại tự hào khoác lên mình bộ đồng phục màu cam đầy ấn tượng. Màu cam giờ đây đã trở thành màu sắc đặc trưng của ngành điện lực. 

Màu cam nổi bật lên trên bầu trời hơn cả, đó là khi những người thợ phải lên đến tận đỉnh cột điện để sửa chữa, mặc cho trời có nóng đến bỏng rát, mặc cho mưa đã đến sát đầu... Lưu lại trong tâm trí người dân là bộ đồng phục màu cam chơi vơi giữa khoảng trời rộng lớn, một bên vừa phải tập trung chuyên môn, một bên vừa phải đối mặt với sự khắc nghiệt với thiên nhiên để bảo vệ nguồn điện của mọi nhà.

Bộ đồng phục màu cam

Nhân viên Điện lực Đăk Tô làm việc giữa trời nắng nóng Tây Nguyên

Miền Trung bắt đầu vào mùa khô với đợt nắng nóng kỉ lục, đến tháng 3 nhiệt độ thậm chí lên đến con số 40, ấy thế mà đâu đó, giữa lòng phố với những luồng khí hầm hập đến nghẹt thở, vẫn thấy màu cam ấy treo mình làm việc. Bộ quần áo bảo hộ dày cộp, găng tay, mũ nhựa, cùng với hơi nóng từ các thiết bị điện dường như là quá sức chịu đựng đối với một cơ thể bình thường, huống chi họ còn phải giữ cho đầu óc hoàn toàn tỉnh táo, thao tác chuẩn xác.

Mùa khô hạn vừa đi qua, mùa mưa bão lại tới, tiêu biểu như cơn bão số 4 vừa quét qua để lại vô vàn hậu quả nặng nề, khiến cho bộ đồng phục màu cam ấy không lúc nào nằm yên trong tủ. Nhiều tuyến đường dây bị sự cố, cột điện bị đổ, địa hình miền Trung - Tây Nguyên lại phức tạp, nhiều núi cao, rừng rậm, sông suối khiến nhiều khi công nhân điện phải tự mình cuốc bộ kiểm tra, sửa chữa. Lại thêm những đêm trắng túc trực bên cạnh các thiết bị, mắt thâm quầng thêm, màu cam sáng của bộ đồng phục dường như bị bùn đất vấy cho đậm hơn, nặng hơn.

Bên cạnh đó, đặc thù công việc cũng không cho phép họ nghỉ ngơi kể cả trong những dịp đặc biệt nhất. Khi mọi người đang quây quần bên gia đình xem pháo hoa đón giao thừa thì vẫn có những công nhân điện lực đang phải trực thâu đêm, chỉ có thể gọi điện thoại về cho người thân để chúc mừng năm mới. Hay khi mọi người dành cuối tuần để nghỉ ngơi với bạn bè, gia đình thì có lúc những công nhân điện lực vẫn phải khoác lên mình bộ đồng phục màu cam vội vã đi khắc phục sự cố... Và trong số ấy, có những người thợ phải đi làm công trình ở nơi xa xôi hẻo lánh, có khi cả tuần chưa về nên chỉ biết nhớ cha mẹ, vợ con trong âm thầm. Nhưng vượt lên hoàn cảnh, họ đã biến nỗi nhớ thầm lặng ấy trở thành động lực to lớn, hăng say làm việc, nỗ lực hết mình để công trình nhanh chóng hoàn thành. Công việc giờ đây đã trở thành trách nhiệm lớn lao mà họ không ngại ngần gánh vác.

Vất vả, trách nhiệm nặng nề và đối mặt với nhiều rủi ro, thế nhưng lòng nhiệt thành, khối óc tinh nhạy và tinh thần hăng say lao động đã khiến mọi khó khăn trở thành tiếng cười xòa sau một ngày làm việc, trở thành niềm vui khi cống hiến sức mình cho dòng điện được lan tỏa đến khắp mọi miền Tổ quốc; góp phần cho cả thành phố rộng lớn lấp lánh ánh sáng của điện lưới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo ra dòng điện cho em bé đọc chữ, mọi người được cập nhật thông tin thời sự, người lao động tận hưởng cơn gió mát lành khi vừa đi làm về…

Bộ đồng phục màu cam
Công nhân Điện lực Đăk Tô đi khắc phục sự cố do mưa bão

Sau tất cả, những công nhân điện lực vẫn yêu bộ đồng phục màu cam ấy như chính niềm kiêu hãnh của mình - là một trong gần 12.000 cán bộ công nhân viên của Tổng công ty Điện lực miền Trung, quản lý cung ứng điện trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố - từ Quảng Bình đến Khánh Hòa và 04 tỉnh Tây Nguyên. Những người thợ áo cam đồng lòng với nhau đã tạo nên vô vàn kì tích. Bốn mươi lăm năm qua, EVNCPC không ngừng phát triển lớn mạnh. Cùng với đó, bộ đồng phục màu cam ấy luôn là biểu tượng cho ngành điện lực, là niềm vinh dự cho bất kì ai khoác lên mình.

Trần Công Tân (EVNCPC)

Bừng sáng niềm tin nơi đại ngàn
Viết về anh, người đồng nghiệp áo cam
Niềm vui của người thợ điện
Nỗi niềm người thợ điện
Những người giữ ánh sáng
Nỗi lòng vợ thợ điện
Công nhân điện - nghề lắm nỗi gian truân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps