Bộ ba Đức - Thụy Điển - Đan Mạch phối hợp điều tra về sự cố Nord Stream

18:05 | 03/10/2022

1,131 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 2/10, bà Nancy Faeser - Bộ trưởng Nội vụ Đức thông báo, Chính phủ Đức sẽ thành lập một đội hợp tác điều tra với Đan Mạch và Thụy Điển để làm rõ chân tướng sự cố rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2.
Bộ ba Đức - Thụy Điển - Đan Mạch phối hợp điều tra về sự cố Nord Stream
Nancy Faeser - Bộ trưởng Nội vụ Đức

Trong cuộc thảo luận giữa ba vị Thủ tướng các nước Đức - Đan Mạch - Thụy Điển, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, trong khuôn khổ pháp luật của EU, Đức sẽ “hỗ trợ hợp tác điều tra” với hai nước trên về các vụ nổ dưới nước – được cho là nguồn gốc của những lỗ rò rỉ trên thành ống dẫn khí đốt. Cơ cấu đội điều tra sẽ bao gồm những người có chuyên môn trong ngành “hải quân, cảnh sát và tình báo”.

Bà Nancy Faeser khẳng định: “Tất cả các dấu hiệu đều cho thấy đây là hành động phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Nội vụ Đức cũng cho biết, lực lượng an ninh toàn quốc đang giám sát các cơ sở hạ tầng năng lượng của Đức với “mức cảnh giác cực cao”, tuy rằng chưa có nguồn tin hay bằng chứng nào về khả năng tấn công lên khu vực sản xuất năng lượng Đức. Hơn nữa, bà cho biết cảnh sát Đức đang huy động lực lượng, phối hợp cùng các nuóc láng giềng để tuần tra khu vực Biển Bắc và biển Baltic.

Bộ ba Đức - Thụy Điển - Đan Mạch phối hợp điều tra về sự cố Nord Stream
Sự cố rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2

Hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 1 và 2 đã ngừng hoạt động từ cuối tháng 8/2022. Đây là cơ sở hạ tầng chiến lược để vận chuyển trực tiếp khí đốt của Nga đến Đức.

Trong một báo cáo được đệ trình lên Liên Hợp Quốc, Thụy Điển và Đan Mạch đã xem xét “tất cả các thông tin hiện có” và đưa ra nhận định: “Những vụ nổ này là hệ quả của một hành động có chủ ý”. Dù vậy, họ không nêu tên quốc gia nghi vấn.

Nguồn gốc và thủ phạm của các vụ nổ vẫn còn là ẩn số. Hiện tại, mọi ánh mắt đều đổ dồn về Nga. Tuy nhiên, Moscow bác bỏ mọi trách nhiệm và cáo buộc phương Tây.

Các nước đổ lỗi cho nhau phá hoại Nord StreamCác nước đổ lỗi cho nhau phá hoại Nord Stream
Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?Ai đang phá hoại đường ống vận chuyển khí đốt từ Nga sang châu Âu?
Nga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu ÂuNga: Nord Stream 2 vẫn có thể xuất khẩu khí đốt sang châu Âu

Ngọc Duyên

AFP